Gọi ngay: 09363 80888 - Để gặp luật sư tư vấn 24/7
Công ty Luật Thiên Mã
Dịch Vụ Luật Sư Chuyên Nghiệp

Trình tự, thủ thục, hồ sơ giải thể công ty/ doanh nghiệp đầy đủ nhất 2021

0

Có thể nói thủ tục, hồ sơ giải thể công ty rất là khó trong chuỗi thủ tục đăng ký kinh doanh. Nếu quá trình giải thể chậm trễ thì doanh nghiệp bạn phải chịu thêm một số mức phí ngoài ý muốn. Hiện nay có rất nhiều công ty nhận làm dịch vụ giải thể nhanh, giá rẻ nhưng chúng tôi khuyên bạn nên chọn công ty uy tín để không gặp phải những sai sót sau này. Bài viết dưới đây Luật Thiên Mã sẽ hướng dẫn cho bạn toàn bộ quá trình cũng như thủ tục giải thể công ty để cho những doanh nghiệp đang bị hạn hẹp mức chi phí có thể tự thực hiện.

Hồ sơ giải thể công ty bao gồm

Khi doanh nghiệp có ý định giải thể hoặc bị ép giải thể thì bắt buộc phải hoàn thành các thủ tục đã được pháp luật quy định. Theo bộ luật doanh nghiệp 2014, hồ sơ giải thể công ty cần chuẩn bị bao gồm:

Hồ sơ giải thể công ty gồm những gì?

  • Thông báo về việc giải thể doanh nghiệp
  • Các báo cáo liên quan đến thanh lý tài sản của doanh nghiệp
  • Báo cáo thống kê chủ nợ, số nợ đã thanh toán. Trong danh sách này phải gồm các khoản đã thanh toán liên quan đến thuế. Và cả số tiền dùng để đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động ngay sau khi có quyết định giải thể.
  • Giấy chứng nhận mẫu dấu và kèm theo con dấu 
  • Bản gốc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. 

>>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: Trình tự, thủ tục giải thể công ty trách nhiệm hữu hạn

Thời hạn để nộp hồ sơ giải thể công ty là 180 ngày, tính từ ngày nhận quyết định giải thể. Trong khoảng thời gian này mà cơ quan chức năng không nhận được phản hồi từ phía doanh nghiệp bằng văn bản thì coi như quá trình giải thể bị vô hiệu hóa.

Quy trình, thủ tục giải thể doanh nghiệp

Quy trình giải thể doanh nghiệp khá phức tạp. Vì thế bạn cần tìm hiểu chúng thật kỹ càng trước khi tiến hành chuẩn bị hồ sơ. Tuy nhiên sau khi đã hoàn thành tất cả hồ sơ giải thể công ty bạn sẽ cần phải tiến hành nộp giấy tờ có liên quan đến quá trình này theo 4 bước.

Thủ tục, hồ sơ nhanh gọn chỉ trong 3 ngày

Gọi ngay:09363 80888

Bước 1: Nộp hồ giải thể công ty lên Sở Kế Hoạch

Tại đây, các cơ quan có thẩm quyền sẽ tiếp nhận những loại giấy tờ như:

Mẫu thông báo giải thể

  • Quyết định giải thể. Đây là một trong số giấy tờ quan trọng cần có trong hồ sơ giải thể công ty
  • Các biên bản Giải thể 
  • Danh sách người lao động 
  • Biên bản và quyết định thanh lý tài sản 
  • Danh sách chủ nợ 
  • Xác nhận không nợ thuế của Tổng cục Hải quan 
  • Giấy xác nhận đóng cửa tài khoản ngân hàng/ cam kết không mở tài khoản 
  • Báo giải thể 
  • Thông báo đóng cửa mã số thuế 
  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp dưới dạng bản gốc.

Biên bản họp giải thể công ty

Trước khi nộp quyết định giải thể, doanh nghiệp cần tiến hành cuộc họp lấy ý kiến của mọi người. Như vậy việc giải thể cần phải được thông qua bởi chủ doanh nghiệp, đại hội đồng cổ đông và hội đồng thành viên.

Tại cuộc họp, người điều hành phải đề cập đến tất cả mọi vấn đề phát sinh như:

  • Thời hạn
  • Lý do giải thể: tự nguyện(làm ăn thua lỗ,..) hoặc bị ép buộc bởi vi phạm pháp luật,..
  • Công bố các khoản nợ và số tiền đã và đang cần được thanh lý
  • Cách thức tiến hành lấy quyết định giải thể
  • Đưa ra các phương án nhằm xử lý toàn bộ nghĩa vụ phát sinh trong hợp đồng lao động và liên quan đến vấn đề thành lập tổ thanh lý tài sản.   

>>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: Quy trình giải thể doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài

Văn bản quyết định giải thể công ty

  • Đầu tiên là địa chỉ, tên doanh nghiệp
  • Thứ hai là đưa ra lý do giải thể
  • Thứ ba là thời gian hoàn tất các hợp đồng liên quan và các khoản nợ của doanh nghiệp
  • Thứ tư, cách thức xử lý các nghĩa vụ phát sinh có trong hợp đồng lao động
  • Cuối cùng là họ, tên kèm theo chữ ký của người đại diện doanh nghiệp.

Bước 2: Nộp hồ sơ và trả con dấu

Sau khi hoàn tất các hồ sơ giải thể công ty phía chủ sở hữu xí nghiệp cần nộp lại cho cơ quan có thẩm quyền các giấy tờ cần thiết như:

  • Biên bản giải thể
  • Công văn trả dấu
  • Quyết định giải thể
  • Thông báo đóng cửa mã số thuế
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
  • Thông báo của Sở Kế hoạch đầu tư về việc trả con dấu

→ Lưu ý : công văn trả dấu phải theo đúng bản mẫu đã được công bố trước đó. Trường hợp doanh nghiệp không có con giấy, bộ hồ sơ phải chứa văn bản chính thức có dấu xác nhận của cơ quan công an.

Bước 3: Nộp lại bộ hồ sơ cho Sở kế hoạch và đầu tư

Sau khi đã thực hiện xong hết 2 bước trên, doanh nghiệp tiếp tục nộp lại hồ sơ giải thể công ty cho Sở kế hoạch và đầu tư. Trong đó cần có:

  • Thông báo giải thể
  • Quyết định giải thể
  • Biên bản Giải thể
  • Biên bản và quyết định thanh lý tài sản
  • Danh sách chủ nợ
  • Danh sách người lao động
  • Xác nhận không nợ thuế của Tổng cục Hải quan
  • Giấy xác nhận đóng cửa tài khoản ngân hàng/ cam kết không mở tài khoản
  • Báo giải thể
  • Thông báo đóng cửa mã số thuế

Bước 4: đợi kết quả

Đây là bước cuối cùng trong quy trình giải thể. Lúc này, cơ quan chức năng sẽ xem xét toàn bộ hồ sơ giải thể. Nếu như các giấy tờ hoàn toàn đáp ứng, không vi phạm nguyên tắc thì Sở kế hoạch đầu tư sẽ xác nhận.Việc của bạn là chờ đợi sau vài ngày để nhận kết quả giải thể.

Bên trên là toàn bộ hồ sơ giải thể công ty mà bạn cần biết. Để được tư vấn chi tiết, mời bạn ghé qua website của chúng tôi: https://luatthienma.com.vn/. Luật Thiên Mã luôn hỗ trợ bạn 24/24.

Bạn đang xem bài viết “Trình Tự, Thủ Thục, Hồ Sơ Giải Thể Công Ty/ Doanh Nghiệp Đầy Đủ Nhất 2020 tại chuyên mụcdịch vụ doanh nghiệp

: Nhóm Biên Tập

Nhóm Biên Tập thuộc Công ty Luật Thiên Mã chịu trách nhiệm biên tập các thông tin, nội dung, hình ảnh, video, tài liệu trên nên tảng Website này và các kênh truyền thông, mạng xã hội khác của Luật Thiên Mã.