action_echbay_call_shortcode for_shortcode is empty!

Thay đổi người đại diện pháp luật công ty

Người đại diện theo pháp luật được ghi nhận trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh, đây là chủ thể rất quan trọng nên khi có sự thay đổi người đại diện theo pháp luật công ty có cần tiến hành thủ tục pháp lý nào? Quy trình ra sao? Hãy cùng Luật Thiên Mã chúng tôi đi tìm câu trả lời.

Người đại diện theo pháp luật của công ty là chủ thể nào?

Người đại diện theo pháp luật của công ty là người được thay mặt cho doanh nghiệp đó trong các giao dịch với đối tác, khách hàng, cơ quan nhà nước.

Tương ứng với mỗi loại hình doanh nghiệp khác nhau, chức danh của người đại diện theo pháp luật cũng sẽ có sự khác biệt, cụ thể:

người đại diện theo pháp luật của công ty là ai
Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp, Họ là ai? Trách nhiệm của họ là gì?
  • Công ty Cổ phần- người đại diện theo pháp luật là Chủ tịch Hội đồng quản trị;
  • Công ty Trách nhiệm hữu hạn (TNHH) hai thành viên trở lên- Chủ tịch Hội đồng thành viên;
  • Công ty TNHH một thành viên- Chủ tịch công ty;
  • Giám đốc/ Tổng giám đốc hoặc chức danh là người quản lý khác theo quy định.

Như vậy, căn cứ vào mô hình của công ty và theo Điều lệ công ty người đại diện theo pháp luật có thể giữ chức danh khác nhau như Giám đốc/ Tổng giám đốc/ Chủ tịch công ty và các chức danh quản lý khác theo quy định.

Các trường hợp không được thay đổi người đại diện

Công ty cần lưu ý khi rơi vào các trường hợp sau, dù công ty có nhu cầu thay đổi người đại diện cũng sẽ không được chấp nhận:

trường hợp không được thay đổi người đại diện
Trường hợp người đại diện theo pháp luật cũ đang bị treo mã số thuế thì doanh nghiệp không được thay đổi người đại diện
  • Người đại diện theo pháp luật cũ của công ty đang bị treo mã số thuế, thì doanh nghiệp không được thay đổi người đại diện theo pháp luật;
  • Người đang quản lý công ty hiện bị treo mã số thuế, thì không được đăng ký để làm người đại diện mới cho công ty;
  • Cá nhân từng là người đại diện theo pháp luật của công ty tuyên bố giải thể, phá sản trong thời hạn theo luật định.

Hồ sơ pháp lý thay đổi người đại diện pháp luật công ty

  1. Thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty, theo mẫu Phụ lục II-2 Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT;
  2. Bản sao hợp lệ giấy tờ chứng thực cá nhân của người đại diện theo pháp luật mới của công ty như: Giấy chứng minh thư nhân dân/ Căn cước công dân/ Hộ chiếu,…
  3. Quyết định và biên bản họp về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty làm thay đổi Điều lệ công ty/ không làm thay đổi nội dung của Điều lệ;
  4. Văn bản ủy quyền nếu có, kèm theo giấy tờ chứng thực cá nhân của người được ủy quyền thực hiện.

Quy trình giải quyết hồ sơ

  • Công ty sau khi chuẩn bị xong hồ sơ pháp lý và lệ phí nhà nước theo quy định, sẽ nộp hồ sơ tại Bộ phận một cửa liên thông về đăng ký doanh nghiệp, đăng ký thuế và đăng ký con dấu của Phòng đăng ký kinh doanh có thẩm quyền.
  • Tiếp nhận hồ sơ: Chuyên viên của Phòng Đăng ký kinh doanh kiểm tra hồ sơ và các nội dung cần thiết.
  • Hồ sơ đầy đủ, hợp lệ người nộp hồ sơ nhận Giấy biên nhận và cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy xác nhận thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh. (03 ngày làm việc)

Nếu hồ sơ chưa hợp lệ, chuyên viên ra Thông báo sửa đổi, bổ sung trong thời hạn theo quy định.

Nơi nộp hồ sơ thay đổi người đại diện pháp luật ở đâu

Cơ quan đăng ký kinh doanh, cụ thể là Phòng Đăng ký kinh doanh- Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở.

Một số chú ý sau khi thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty

  1. Thực hiện xong thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật, công ty cần đăng bố cáo về việc thay đổi trên Cổng thông quốc gia về đăng ký doanh nghiệp;
  2. Khi công ty có nhu cầu thay đổi người đại diện theo pháp luật, cần thay đổi thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng của công ty;
  3. Sau khi thay đổi người đại diện thành công, công ty phải đổi lại người ký trong chữ ký số;
  4. Nếu người đại diện theo pháp luật của công ty đồng thời là trưởng văn phòng đại diện, chi nhánh hay địa điểm kinh doanh thì công ty nên thay đổi lại thông tin theo quy định;
  5. Làm công văn thông báo đến khách hàng, các đối tác, nhà đầu tư, cơ quan nhà nước quản lý trong lĩnh vực lao động, thuế, bảo hiểm.

Tư vấn thủ tục thay đổi người đại diện pháp luật công ty

Luật Thiên Mã sẽ tư vấn cho khách hàng và thực hiện toàn bộ thủ tục trước và sau khi thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty. Cụ thể:

  • Tư vấn chức danh phù hợp cho người đại diện theo pháp luật của công ty;
  • Tư vấn điều kiện, hồ sơ, trình tự thay đổi người đại diện;
  • Thực hiện trực tiếp thủ tục tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền đến khi có kết quả;
  • Ngoài ra, chúng tôi còn cung cấp các dịch vụ chuyên sâu về doanh nghiệp như: thành lập công ty, thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh, thông báo thay đổi, giải thể, phá sản và những dịch vụ pháp lý khác.

Tại Luật Thiên Mã luôn đảm bảo thời gian cũng như giá dịch vụ ưu đãi nhất. Nếu có nhu cầu sử dụng dịch vụ  hoặc cần giải đáp thắc mắc, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số hotline 0936.380.888

Bạn đang xem bài viếttư vấn hồ sơ thay đổi người đại diện pháp luật công ty chi tiết tại chuyên mục dịch vụ doanh nghiệp

Gọi ngay: 0936380888 - Để gặp luật sư tư vấn 24/7