action_echbay_call_shortcode for_shortcode is empty!

Mở Trang Thông Tin Điện Tử Tổng Hợp Cần Gì?

Hiện nay, trước sự phát triển không ngừng của mạng xã hội, trang thông tin điện tử tổng hợp đang ngày càng trở nên phổ biến, trở thành một trong những cầu nối hữu hiệu nhất giữa doanh nghiệp với khách hàng; là một phương án kinh doanh đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp.

Thủ tục cấp giấy phép hoạt động trang thông tin điện tử tổng hợp hay còn gọi là ICP bao gồm những điều kiện gì? Hồ sơ gì? Chúng ta cùng tìm hiểu.

Trước sự phát triển không ngừng của các trang thông tin điện tử tổng hợp, việc các doanh nghiệp, tổ chức xây dựng các trang thông tin điện tử để tiếp cận với khách hàng cũng ngày càng tăng lên, tuy nhiên không phải doanh nghiệp, tổ chức nào cũng được thực hiện được.

cấp giấy phép trang thông tin điện tử
Là nguồn cung cấp những thông tin hữu ích. Ảnh Nguồn Internet

Trang thông tin điện tử là gì?

Trang thông tin điện tử tổng hợp được hiểu là trang thông tin điện tử của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cung cấp thông tin tổng hợp trên cơ sở trích dẫn nguyên văn, chính xác nguồn tin chính thức và ghi rõ tên tác giả hoặc tên cơ quan của nguồn tin chính thức, thời gian đã đăng, phát thông tin đó (theo quy định tại Khoản 2 Điều 20 Nghị định 72/2013/NĐ-CP).

Trong khi mạng xã hội có thể hiểu là nơi chia sẻ, giao lưu thông tin giữa mọi người với nhau thì trang thông tin điện tử tổng hợp lại không có các đặc điểm đó. Tại trang thông tin điện tử tổng hợp, nguồn tin phải trích từ các trang báo chí điện tử (tham khảo thêm: giấy phép hoạt động báo chí điện tử ) và đã được cơ quan có liên quan cho phép trích nguồn. Viết tin, viết báo là chức năng của cơ quan báo chí, trang thông tin điện tử tổng hợp chỉ được đưa những thông tin về chính doanh nghiệp.

Điều kiện để thiết lập

Là tổ chức, doanh nghiệp được thành lập theo pháp Luật Việt Nam có chức năng, nhiệm vụ hoặc đăng ký kinh doanh ngành nghề phù hợp với dịch vụ và nội dung thông tin cung cấp; Có nhân sự quản lý đáp ứng yêu cầu theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông

Điều kiện về nhân sự chịu trách nhiệm quản lý nội dung thông tin

  • Có ít nhất 01 nhân sự chịu trách nhiệm quản lý nội dung thông tin là người có quốc tịch Việt Nam hoặc đối với người nước ngoài có thẻ tạm trú do cơ quan có thẩm quyền cấp còn thời hạn ít nhất 06 tháng tại Việt Nam kể từ thời điểm nộp hồ sơ;
  • Có bộ phận quản lý nội dung thông tin.
Cách mở trang thông tin điện tử tổng hợp cần những gì?
Là nguồn cung cấp những thông tin hữu ích. Ảnh Nguồn Internet

Điều kiện về nhân sự bộ phận kỹ thuật

  • Có ít nhất 01 nhân sự quản lý nội dung thông tin và 01 nhân sự quản lý kỹ thuật.
  • Đã đăng ký tên miền sử dụng để thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội;
  • Đối với tổ chức, doanh nghiệp không phải là cơ quan báo chí, dãy ký tự tạo nên tên miền không được giống hoặc trùng với tên cơ quan báo chí.
  • Trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội sử dụng ít nhất 01 tên miền “.vn” và lưu giữ thông tin tại hệ thống máy chủ có địa chỉ IP ở Việt Nam.
  • Trang thông tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội của cùng tổ chức, doanh nghiệp không được sử dụng cùng tên miền có dãy ký tự giống nhau (bao gồm cả tên miền thứ cấp, ví dụ: forum.vnn.vn, news.vnn.vn là tên miền có dãy ký tự khác nhau).
  • Tên miền phải tuân thủ quy định về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet. Đối với tên miền quốc tế phải có xác nhận sử dụng tên miền hợp pháp.
  • Có đủ khả năng tài chính, kỹ thuật, tổ chức, nhân sự phù hợp với quy mô hoạt động;
  • Lưu trữ tối thiểu 90 ngày đối với nội dung thông tin tổng hợp kể từ thời điểm đăng tải; lưu trữ tối thiểu 02 năm đối với nhật ký xử lý thông tin được đăng tải;
  • Tiếp nhận và xử lý cảnh báo thông tin vi phạm từ người sử dụng;
  • Phát hiện, cảnh báo và ngăn chặn truy nhập bất hợp pháp, các hình thức tấn công trên môi trường mạng và tuân theo những tiêu chuẩn đảm bảo an toàn thông tin;
  • Có phương án dự phòng bảo đảm duy trì hoạt động an toàn, liên tục và khắc phục khi có sự cố xảy ra, trừ những trường hợp bất khả kháng theo quy định của pháp luật;
  • Đảm bảo phải có ít nhất 01 hệ thống máy chủ đặt tại Việt Nam, cho phép tại thời điểm bất kỳ có thể đáp ứng việc thanh tra, kiểm tra, lưu trữ, cung cấp thông tin trên toàn bộ các trang thông tin điện tử, mạng xã hội do tổ chức, doanh nghiệp sở hữu
  • Có biện pháp bảo đảm an toàn thông tin và an ninh thông tin.
  • Có quy trình quản lý thông tin công cộng: Xác định phạm vi nguồn thông tin khai thác, cơ chế quản lý, kiểm tra thông tin trước và sau khi đăng tải;
  • Có cơ chế kiểm soát nguồn tin, đảm bảo thông tin tổng hợp đăng tải phải chính xác theo đúng thông tin nguồn;
  • Có cơ chế phối hợp để có thể loại bỏ ngay nội dung vi phạm Khoản 1 Điều 5 Nghị định số 27/2018/NĐ-CP chậm nhất sau 03 giờ kể từ khi tự phát hiện hoặc có yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông hoặc cơ quan cấp phép (bằng văn bản, điện thoại, email).

Một số vấn đề cần biết khi thiết lập trang thông tin điện tử

Gọi ngay: 09363.80888

Hồ sơ bao gồm

  • Đơn đề nghị cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp theo mẫu của Bộ Thông tin và Truyền thông (mẫu 01).
  • Bản sao có chứng thực một trong các loại giấy tờ: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (đối với doanh nghiệp thành lập theo Luật Doanh nghiệp); Giấy chứng nhận đầu tư (đối với doanh nghiệp thành lập theo Luật Đầu tư); Quyết định thành lập (đối với tổ chức không phải doanh nghiệp); Giấy phép hoạt động báo chí (đối với cơ quan báo chí); Điều lệ hoạt động (đối với các tổ chức hội, đoàn thể).

Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đầu tư, Quyết định thành lập phải có ngành, nghề, lĩnh vực kinh doanh hoặc chức năng nhiệm vụ phù hợp với nội dung thông tin cung cấp trên trang thông tin điện tử tổng hợp, các loại giấy tờ pháp lý cần thiết

  • Bản sao có chứng thực bằng tốt nghiệp đại học hoặc tương đương trở lên và sơ yếu lý lịch của người chịu trách nhiệm quản lý nội dung có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, có ảnh và dấu giáp lai.
  • Đề án hoạt động có chữ ký, dấu của người đứng đầu tổ chức, doanh nghiệp đề nghị cấp giấy phép. Đề án bao gồm các nội dung chính:

+ Về nội dung thông tin: Mục đích cung cấp thông tin; nội dung thông tin, các chuyên mục dự kiến; nguồn tin chính thức, bản in trang chủ và các trang chuyên mục chính;

+ Phương án tổ chức, nhân sự, kỹ thuật, quản lý thông tin, tài chính nhằm bảo đảm hoạt động của trang thông tin điện tử tổng.

+ Địa điểm đặt hệ thống máy chủ tại Việt Nam.

  • Văn bản chấp thuận của các tổ chức cung cấp nguồn tin để đảm bảo tính hợp pháp của nguồn tin.
Thủ tục mở trang thông tin điện tử tổng hợp cần những gì?
Là nguồn cung cấp những thông tin hữu ích. Ảnh Nguồn Internet

Cơ quan có thẩm quyền

Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp nhận và kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ đề nghị cấp phép trang thông tin điện tử tổng hợp của các cơ quan báo chí tại địa phương và có văn bản (kèm hồ sơ) đề nghị Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử xem xét, cấp giấy phép.

Trình tự, thủ tục xin cấp phép

Tổ chức, doanh nghiệp đề nghị cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp gửi hồ sơ đề nghị tới Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử.

Trong thời hạn 10 (mười) ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử xem xét cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp. Trường hợp từ chối, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử có văn bản trả lời nêu rõ lý do.

Muốn biết thêm Mở trang thông tin điện tử đổng hợp và thành lập chi nhánh thì VÀO ĐÂY

Cách thức thực hiện   

  • Nộp trực tiếp tại cơ quan cấp giấy phép.
  • Thông qua hệ thống bưu chính.
  • Qua mạng Internet

Các hình thức xử phạt đối với các doanh nghiệp, tổ chức không có giấy phép trang thông tin điện tử tổng hợp:

Căn cứ theo Khoản 2, Điều 63 Nghị định 174/2013/NĐ-CP quy định như sau: “2. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp nhưng không có giấy phép hoặc sử dụng giấy phép hết hạn.”

Như vậy đối với hành vi thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp mà không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền thì doanh nghiệp sẽ bị xử phạt với số tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng. Đồng thời, trang thông tin điện tử tổng hợp đó sẽ bị tịch thu theo quy định tại Khoản 4, Điều 63 Nghị định 174/2013/NĐ-CP.

Trên đây là nội dung tư vấn của Công Ty Luật Doanh Nghiệp Thiên Mã về xin cấp Giấy phép trang thông tin điện tử tổng hợp. Để được tư vấn hướng dẫn, cụ thể chi tiết vui lòng liên hệ 09363.80888 để được hỗ trợ.

Gọi ngay: 0936380888 - Để gặp luật sư tư vấn 24/7

Luật Sư Tham chiếu: Ông Nguyễn Văn Hùng (Thuộc Đoàn Luật Sư Hà Nội)