Gọi ngay: 09363 80888 - Để gặp luật sư tư vấn 24/7
Công ty Luật Thiên Mã
Dịch Vụ Luật Sư Chuyên Nghiệp

Giấy Phép Hoạt Động Báo Chí Điện Tử

0

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử là gì? Bạn cần chuẩn bị những hồ sơ, thủ tục nào để được cấp? Báo chí điện tử – một xu thế mới trong thời đại công nghệ 4.0 vừa tiết kiệm thời gian cũng như chi phí mua báo truyền thống. Vậy để hoạt động kinh doanh báo chí điện tử cần lưu ý những gì?

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử là gì?

Báo điện tử là loại hình báo chí sử dụng chữ viết, hình ảnh và âm thnah được truyền dẫn trên môi trường mạng gồm có báo điện tử và tạp chí điện tử.

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử là điều kiện cần thiết để các trang báo điện tử được phép hoạt động

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử là chứng từ mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho cơ quan tiến hành hoạt đọng phát hành báo chí điện tử.

Điều kiện thực hiện

  • Một là, xác định loại hình báo chí cũng như tôn chỉ, mục đích phù hợp với chức năng nhiệm vụ của cơ quan chủ quản; đối tượng phục vụ; tên miền, nơi đặt máy chủ và đơn vị cung cấp dịch vụ kết nối;
  • Hai là, có phương án về tổ chức nhân sự và đủ tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật hiện hành. Cụ thể đối với Tổng biên tập phải đáp ứng các điều kiện sau: Là công dân Việt Nam và có địa chỉ thườn trú tạo Việt Nam, có bằng tốt nghiệp đại học trở lên và thẻ nhà báo còn hiệu lực, có phẩm chất đạo đức tốt.
  • Ba là, có tên bà hình thức trình bày tên chuyên trang của báo điện tử
  • Bốn là có ít nhất một tên miền “.vn” đã được đăng ký phù hợp với tên báo chí và sử dụng hệ thống máy chủ đặt tại Việt Nam;
  • Năm là phù hợp với quy hoạch phát triển mạng lưới thông tin điện tử được Chính phủ phê duyệt.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: Thủ tục xin cấp Giấy phép hoạt động in theo quy định mới nhất 2020

Hồ sơ cấp giấp phép kinh doanh báo chí điện tử

Để được cấp giấy phép này, doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm các loại giấy tờ sau để nộp đến Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử như sau:

Bộ Thông tin và Truyền thông đang dự thảo Thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn việc cấp giấy phép hoạt động báo in
  • Một: Văn bản đề nghị của cơ quan chủ quản;
  • Hai: Tờ khai đề nghị cấp giấy phép hoạt động
  • Ba: Đề án thành lập tổ chức hoạt động
  • Bốn: Danh sách nhân sự dự kiến;
  • Năm: Các giấy tờ khác như: Sơ yếu lý lịch, bằng tốt nghiệp đại học, thẻ nhà báo của người đứng đầu cơ quan chủ quản.
  • Thời gian xử lý là 90 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: Thủ tục xin giấy phép đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử

Cơ quan tiến hành cấp giấy phép

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì việc cấp Giấy phép hoạt động báo chí điện tử được tiến hành bởi Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử thuộc Bộ Thông tin và truyền thông.

Khi nào thì giấy phép hết hiệu lực?

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử sẽ hết hạn trong trường hợp sau 03 tháng kể từ ngày giấy phép hoạt động có hiệu lực mà không có sản phẩm báo chí thì giấy phép hoạt động sẽ bị thu hồi lại.

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì trong trường hợp sau đây phải tiến hành thay đổi nội dung ghi trong giấy phép hoạt động, đó là: 05 ngày kể từ ngày thay đổi địa điểm trụ sở chính, fax, thư điện tử, đơn vị cung cấp dịch vụ internet

Căn cứ pháp lí

  • Luật Báo chí năm 2016;
  • Luật Quy hoạch năm 2018;
  • Thông tư 36/2016/TT – BTTT
  • Thông tư 48/2016/TT – BTTT

Trên đây là những nội dung chính về giấy phép hoạt động báo chí điện tử mà Doanh Nghiệp Luật Thiên Mã đã chia sẻ. Hy vọng bài viết đã cung cấp được phần nào như cầu của bạn. Mọi thắc vui lòng liên hệ thông tin phía dưới của chúng tôi.

Bạn đang xem bài viếtThủ Tục Giấy Phép Hoạt Động Báo Chí Điện Tử Gồm Những Gì? Ai Cấp? tại chuyên mục dịch vụ giấy phép con

: Nhóm Biên Tập

Nhóm Biên Tập thuộc Công ty Luật Thiên Mã chịu trách nhiệm biên tập các thông tin, nội dung, hình ảnh, video, tài liệu trên nên tảng Website này và các kênh truyền thông, mạng xã hội khác của Luật Thiên Mã.