Hồ sơ, trình tự và điều kiện giải thể công ty

Trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp nếu công ty thuộc vào một trong các trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều 207 Luật Doanh nghiệp năm 2020 thì công ty sẽ phải tiến hành giải thể công ty. Giải thể công ty là một thủ tục phức tạp và tốn nhiều thời gian trong các thủ tục pháp lý của công ty từ thành lập cho đến khi chấm dứt sự tồn tại của công ty. Bài viết sau của Luật Thiên Mã sẽ giúp các bạn có cái nhìn tổng quan về thủ tục, hồ sơ và điều kiện giải thể công ty!

Giải thể công ty

Điều kiện giải thể công ty?

Luật Doanh nghiệp năm 2020 có quy định về điều kiện giải thể công ty như sau:

  • Một là công ty bảo đảm sẽ tiến hành thanh toán các khoản nợ và nghĩa vụ về tài sản của công ty mình
  • Hai là  công ty không tham gia vào quá trình tranh chấp hoặc đang có tranh chấp tại cơ quan trọng tài thương mại cũng như tòa án nhân dân.

>>> Gặp khó khăn khi giải thể công ty? Nhanh tay đặt lịch tư vấn với luật sư của chúng tôi để được giải đáp mọi thắc mắc pháp lý, đảm bảo quyền lợi và sự an tâm cho bạn!

Đặt lịch tư vấn

Thủ tục tiến hành để giải thể công ty?

Bước 1: Tiến hành thủ tục xác nhận hoàn thuế với Tổng Cục hải quan

Công ty phải tiến hành thủ tục xin xác nhận hoàn thuế (không nợ thuế) với Tổng Cục hải quan trong trường hợp công ty có tiến hành hoạt đọng xuất khẩu, nhập khẩu theo quy định tại Thông tư 38/2015/TT –BTC. Hồ sơ tiến hành xin xác nhận không nợ thuế bao gồm:

  • Công văn xin xác nhận không nợ thuế
  • Quyết định về giải thể công ty phù hợp với từng loại hình công ty
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của công ty (bản sao có công chứng hoặc chứng thực);

→ CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: Tư vấn điều kiện và thủ tục giải thể Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài

Bước 2: Xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế với cơ quan quản lý thuế

Khi tiến hành thủ tục giải thể công ty phải thực hiện thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế với cơ quan thuế theo quy định của Thông tư 95/2016/TT – BTC. Hồ sơ bao gồm:

  • Văn bản đề nghị chấm dứt mã số thuế của công ty theo mẫu pháp luật quy định
  • Biên bản họp của công ty về việc giải thể công ty (đối với công ty TNHH hai thành viên; công ty cổ phần; công ty hợp danh)
  • Quyết định giải thể của công ty phù hợp với từng loại hình công ty (doanh nghiệp tư nhân; công ty TNHH một thành viên là quyết định của chủ sở hữu; còn công ty TNHH hai thành viên là quyết định của Hội đồng thành viên; của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần)
  • Đề nghị chấm dứt hiệu lực của mã số thuế theo quy định của Bộ Tài chính
  • Văn bản xác nhận không nợ thuế của Tổng Cục hải quan

Thủ tục giải thể công ty

Bước 3: Tiến hành thủ tục giải thể công ty tại Cơ quan đăng ký kinh doanh

Cơ quan đăng ký kinh doanh tiếp nhận hồ sơ giải thể là Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư. Hồ sơ bao gồm các giấy tờ tài liệu theo quy định tại Khoản 1 Điều 204 Luật doanh nghiệp như sau:

  • Thông báo giải thể công ty phù hợp với từng loại công ty theo quy định tại Thông tư 02/2019/TT – BKHĐT Hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp;
  • Báo cáo về việc tiến hành thanh lý tài sản của công ty và phương án thực hiện;
  • Danh sách chủ nợ của công ty và số nợ công ty đã tiến hành thanh toán (gồm có nợ thanh toán hết và chưa thanh toán hết)
  • Danh sách người lao động của công ty và phương án giải quyết quyền lợi;
  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của công ty tiến hành giải thể;
  • Con dấu và giấy chứng nhận mẫu dấu (trong trường hợp công ty được Bộ Công An cấp mẫu dấu)

Đối với các thành phần hồ sơ trên: chủ doanh nghiệp tư nhân hoặc công ty TNHH một thành viên; thành viên của Hội đồng thành viên trong công ty TNHH hai thành viên trở lên; thành viên Hội đồng quản trị trong công ty cổ phần cũng như Giám đốc, Tổng giám đốc phải chịu trách nhiệm về tính hợp pháp và chính xác của hồ sơ theo quy định tại Khoản 2 Điều 209 Luật Doanh nghiệp 2020.

>>> Thanh toán ngay hôm nay để nhận được sự hỗ trợ pháp lý chuyên nghiệp từ đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm, giúp bạn hoàn thiện thủ tục!

Đặt lịch tư vấn

→ CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: Hồ sơ trình tự thủ tục giải thể công ty trách nhiệm hữu hạn

Trong trường hợp hồ sơ bị giả mạo thì những người trên phải liên đới chịu trách nhiệm thanh toán các khoản nợ chưa thanh toán, số thuế chưa nộp cũng như quyền lợi của người lao động chư được công ty giải quyết và chịu trách nhiệm cá nhân trước pháp luật trong thời hạn 05 năm.

Những hoạt động bị cấm khi có quyết định giải thể công ty?

Theo quy định tại Điều 210 Luật Doanh nghiệp năm 2020 thì kể từ khi có quyết định giải thể công ty thì công ty không được thực hiện các hoạt động sau:

  • Cất giấu hoặc tiến hành tẩu tán tài sản công ty;
  • Từ bỏ hoặc giảm quyền đòi nợ hoặc tiến hành chuyển khoản nợ không có bảo đảm thành khoản nợ có tài sản bảo đảm;
  • Tiến hành ký kết hợp đồng mới với các bên khác hoặc huy động vốn
  • Tiến hành cấm cố, tặng cho, thế chấp hoặc cho thuê tài sản công ty hoặc chấm dứt việc thực hiện các hợp đồng đã có hiệu lực
Những hoạt động bị cấm khi có quyết định giải thể công ty

Các vấn đề cần lưu ý khi tiến hành giải thể công ty?

Khi tiến hành giải thể công ty cần lưu ý các vấn đề sau:

  • Nếu công ty tiến hành giải thể có chi nhánh hoặc văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh thì cần tiến hành thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh.
  • Khi công ty thông qua quyết định giải thể thì trong thời hạn 07 ngày công ty phải thông áo đến Phòng Đăng ký kinh doanh;
  • Nếu công ty sử dụng dấu do cơ quan công an cấp thì công ty tiến hành trả con giấy cũng như Giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu để cơ quan công an cấp Giấy chứng nhận thu hồi dấu khi thực hiện thủ tục giải thể

>>> Đừng để rắc rối pháp lý làm bạn kiệt sức, hao tiền và mất cơ hội! Đặt lịch tư vấn với Luật sư ngay hôm nay – chỉ một phí nhỏ, luật sư uy tín giúp bạn xử lý nhanh gọn. Hoàn phí khi dùng thuê luật sư trọn gói sau tư vấn. Thanh toán gấp để tư vấn pháp lý tránh thiệt hại thêm!

Đặt lịch tư vấn

Trên đây là những thông tin về hồ sơ, thủ tục, quy trình và điều kiện giải thể công ty do luật thiên mã biên soạn. Qúy khách có bất kì câu hỏi gì liên quan đến doanh nghiệp liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0977.523.155 hoặc truy cập vào website để lại tin nhắn chúng tôi sẽ liên hệ với bạn.

Khuyến cáo:
Bài viết này chỉ nhằm mục đích cung cấp các thông tin chung và không nhằm cung cấp bất kỳ ý kiến tư vấn pháp lý cho bất kỳ trường hợp cụ thể nào. Các quy định pháp luật được dẫn chiếu trong nội dung bài viết có hiệu lực vào thời điểm đăng tải bài viết nhưng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đọc. Do đó, chúng tôi khuyến nghị bạn luôn tham khảo ý kiến của chuyên gia trước khi áp dụng. Chúng tôi không chịu trách nhiệm khi khách hàng giải quyết vấn đề theo nội dung bài viết mà không tham vấn ý kiến từ chuyên gia hay Luật Sư.
Các vấn đề liên quan đến nội dung hoặc quyền sở hữu trí tuệ của bài viết, vui lòng gửi email đến info@luatthienma.com.vn.
Luật Thiên Mã là một công ty luật tại Việt Nam có kinh nghiệm và năng lực cung cấp các dịch vụ luật sư đa lĩnh vực như Hình sự, dân sự, giải quyết tranh chấp, hôn nhân….. Vui lòng tham khảo về dịch vụ của chúng tôi thông qua hotline 0977.523.155.

Bạn đang xem bài viếtHồ sơ, trình tự, điều kiện giải thể công ty theo quy định tại Luật Doanh nghiệp năm 2020tại chuyên mụcdịch vụ doanh nghiệp

Block "fixed-contact-0977523155" not found

Chat Zalo
Đặt Lịch

    PHIẾU ĐẶT LỊCH

    Bạn vui lòng lựa chọn Hình thức tư vấn, lĩnh vực  mức ưu tiên tư vấn phù hợp với nhu cầu của mình. Xin lưu ý Chi phí tư vấn sẽ thay đổi tùy theo lựa chọn của bạn. Hệ thống sẽ lựa chọn luật sư chuyên môn phù hợp với yêu cầu của bạn.








    Bạn vui lòng quét mã để thanh toán phí tư vấn, sau đó xác nhận bằng cách tích Tôi đã thanh toán thành công và nhấn Đặt lịch tư vấn. Lưu ý: Lịch tư vấn chỉ được xác nhận khi thanh toán thành công. Trong vòng 05 phút, chúng tôi sẽ liên hệ để xác nhận và kết nối bạn với đội ngũ luật sư tư vấn. Ngoài ra, tất cả buổi tư vấn đều được giám sát chuyên môn, đảm bảo đúng định hướng và áp dụng thực tế hiệu quả. Bạn có thể ghi âm, ghi hình để theo dõi và triển khai công việc.

    Chấp nhận các ngân hàng và ví điện tử

    Napas247 | Momo | ZaloPay | Viettel Money | VNPay

    Đọc thêm lợi ích của Luật sư tư vấn

    • Giúp bạn hiểu rõ và tuân thủ luật: Luật sư giúp bạn nắm vững các quy định, tránh vi phạm không đáng có và các vấn đề rủi ro pháp lý có nguy cơ gặp phải.

    • Tiết kiệm thời gian và nhiều chi phí: Luật sư sẽ giúp xử lý nhanh chóng các vấn đề pháp lý, giảm thiểu chi phí so với tự tìm hiểu hoặc xử lý sai sót trong các vụ việc, vụ án.

    • Tư vấn chiến lược và giải pháp đúng: Luật sư sẽ đưa ra các giải pháp, phương án pháp lý phù hợp để giải quyết vụ việc, vụ án với đúng mục tiêu và mong muốn của bạn.

    • Bảo vệ quyền lợi hợp pháp của bạn: Luật sư có thể đại diện bạn và hỗ trợ bạn trong các giao dịch, tranh chấp, đảm bảo quyền lợi của bạn được bảo vệ tối đa. Việc thuê luật sư và chi phí thuê luật sư bạn có thể trao đổi trực tiếp với luật sư trong quá trình tư vấn.

    Bạn cần thanh toán trước khi gửi phiếu đặt lịch