action_echbay_call_shortcode for_shortcode is empty!

Bảo hiểm xã hội huyện Hà Trung – Hotline tư vấn luật 1900.6174

Bảo hiểm xã hội huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa chuyên tư vấn và hỗ trợ người dân về các vấn đề liên quan đến bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế. Với sứ mệnh mang đến chất lượng dịch vụ tốt nhất, phục vụ người dân mọi lúc, mọi nơi và đảm bảo tối đa quyền lợi cho người dân khi tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn huyện Hà Trung.

Hôm nay, Luật Thiên Mã cung cấp cho các bạn những thông tin cần thiết về trung tâm bảo hiểm xã hội huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa và một số vấn đề liên quan. Ngoài ra nếu bạn đang có vấn đề liên quan đến luật BHXH cần tư vấn, có thể liên lạc qua đường dây nóng 1900.6174 để được tư vấn – hỗ trợ ngay lập tức!

bao-hiem-xa-hoi-huyen-ha-trung

>>> Tư vấn miễn phí về các chế độ BHXH của huyện Hà Trung. Gọi ngay 1900.6174

Thông tin địa chỉ trung tâm bảo hiểm xã hội huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa

  • Trung tâm Bảo hiểm xã hội huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đặt tại: tiểu khu 6, thị trấn Hà Trung, Huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá, Việt Nam.
  •  Đơn vị cấp trên trực tiếp: Bảo hiểm xã hội tỉnh Thanh Hóa
  • Địa chỉ trung tâm BHXH huyện Hà Trung trên Gooogle Maps:

>>> Tư vấn miễn phí chế độ nghỉ hưu trí huyện Hà Trung. Gọi ngay 1900.6174

Số điện thoại bảo hiểm xã hội huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa 

  • Thông tin website bảo hiểm xã hội huyện Hà Trung

   Website: https:baohiemxahoi.gov.vn

  • Email bảo hiểm xã hội huyện Hà Trung

   Email: hatrung@thanhhoa.vss.gov.vn

Nếu bạn cần những đọc căn cứ pháp lý rõ ràng, những lời tư vấn bằng văn bản, có thể đọc đi đọc lại để hiểu hết và dùng làm tài liệu giải quyết vụ việc thì dịch vụ tư vấn pháp luật qua email là  dịch vụ phù hợp dành cho bạn!

  • Số điện thoại bảo hiểm xã hội huyện Hà Trung

 Điện thoại: 0237 3855 015

Liên hệ qua đường dây của trung tâm bảo hiểm xã hội là phương thức hỗ trợ trực tuyến 24/7 giúp bạn tối đa thời gian kết nối nhanh chóng với nhân viên chăm sóc khách hàng mà không cần phải đến trực tiếp cơ quan làm việc. Số điện thoại bảo hiểm huyện Hà Trung là nơi tiếp nhận thông tin, hỗ trợ, giải đáp  các vấn đề về bảo hiểm trực tuyến qua điện thoại trên địa bàn huyện Hà Trung.

Số điện thoại bảo hiểm xã hội huyện Hà Trung là số điện thoại giúp người dân và doanh nghiệp cư trú trên địa bàn huyện Hà Trung có thể liên hệ trực tiếp để giải đáp các vấn đề về bảo hiểm xã hội như: thời gian làm việc của trung tâm bảo hiểm xã hội huyện Hà Trung, kiểm tra các khoản đóng bảo hiểm xã hội, thời gian đóng bảo hiểm xã hội, hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội, cách tính chế độ hưởng bảo hiểm xã hội v…v…v. Theo đó khi bạn có những câu hỏi, thắc mắc cần được giải đáp thì có thể liên hệ trực tiếp đến số điện thoại của trung tâm bảo hiểm xã hội huyện Hà Trung sẽ hỗ trợ bạn giải đáp cho bạn. 

Ví dụ: Bạn ở thị trấn Hà Trung, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa nếu có nhu cầu hỏi về hồ sơ hưởng chế độ lương hưu thì  bạn có thể liên hệ với BHXH huyện Hà Trung tại: Tiểu khu 6, Thị trấn Hà Trung, Huyện Hà Trung, Thanh Hóa, Việt Nam. Hoặc liên lạc đến số điện thoại BHXH huyện Hà Trung nêu trên để hỏi về thủ tục giải quyết.

>>> Giải đáp miễn phí các vấn đề liên quan thủ tục bảo hiểm thất nghiệp tại Hà Trung. Gọi ngay 1900.6174

Giờ làm việc của trung tâm bảo hiểm xã hội huyện Hà Trung 

Thời gian làm việc của trung tâm bảo hiểm xã hội huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa  được áp dụng theo quy định giờ hành chính của các cơ quan nhà nước như sau:

  • Buổi sáng bắt đầu từ: 8 giờ đến 12 giờ;
  • Buổi chiều bắt đầu từ: 14 giờ đến 17 giờ

Làm việc từ: Sáng thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, trừ ngày nghỉ Lễ, nghỉ Tết.

Vì vậy, khi phải làm việc trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội, người dân nên chú ý đến thời gian làm việc này để tránh lãng phí thời gian. Hoặc có thể liên hệ trước thông qua số điện thoại của cơ quan BHXH về thời gian làm việc của đơn vị này.

>>> Giải đáp miễn phí các vấn đề liên quan thủ tục bảo hiểm y tế tại huyện Hà Trung. Gọi ngay 1900.6174

 Vị trí, chức năng của Bảo hiểm xã hội huyện Hà Trung 

Căn cứ theo Điều 5 của Quyết định 969/QĐ-BHXH quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của bảo hiểm xã hội địa phương

“ Điều 5. Vị trí, chức năng của Bảo hiểm xã hội huyện

  1. Bảo hiểm xã hội huyện là cơ quan trực thuộc Bảo hiểm xã hội tỉnh đặt tại huyện, có chức năng giúp Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức thực hiện chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; quản lý thu, chi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế trên địa bàn huyện theo quy định.
  2. Bảo hiểm xã hội huyện chịu sự quản lý trực tiếp, toàn diện của Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh và chịu sự quản lý hành chính nhà nước trên địa bàn của Ủy ban nhân dân huyện.
  3. Bảo hiểm xã hội huyện có tư cách pháp nhân, có con dấu, tài khoản và trụ sở riêng.
  4. Không tổ chức đơn vị Bảo hiểm xã hội thành phố, thị xã tại các đơn vị hành chính cấp thành phố, thị xã nơi có trụ sở Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh đóng trên địa bàn (có phụ lục kèm theo); việc tổ chức thực hiện chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; quản lý thu, chi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế trên địa bàn các đơn vị hành chính trên do Bảo hiểm xã hội tỉnh trực tiếp thực hiện.”

Bảo hiểm xã hội  thành phố là cơ quan trực thuộc Bảo hiểm xã hội tỉnh, đóng trên địa bàn thành phố, có chức năng giúp Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; quản lý các quỹ: BHXH, BHTN, BHYT trên địa bàn Thành phố theo quy định của BHXH Việt Nam và quy định của pháp luật. 

 Bảo hiểm xã hội huyện chịu sự quản lý trực tiếp, toàn diện của Giám đốc và chịu sự quản lý hành chính nhà nước trên địa bàn Thành phố của Ủy ban nhân dân Thành phố.

bao-hiem-xa-hoi-huyen-ha-trung-2

>>> Giải đáp miễn phí chức năng của BHXH huyện Hà Trung. Gọi ngay 1900.6174

Nhiệm vụ, quyền hạn của Bảo hiểm xã hội huyện Hà Trung 

Căn cứ theo Điều 6 của Quyết định 969/QĐ-BHXH quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của bảo hiểm xã hội địa phương

Điều 6. Nhiệm vụ, quyền hạn của Bảo hiểm xã hội huyện

1. Xây dựng trình Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh kế hoạch phát triển Bảo hiểm xã hội huyện dài hạn, ngắn hạn và chương trình công tác hàng năm; tổ chức thực hiện kế hoạch, chương trình sau khi được phê duyệt.

2. Thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến các chế độ, chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế.

3. Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ theo phân cấp của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Bảo hiểm xã hội tỉnh, cụ thể:

a) Cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế cho những người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế;

b) Khai thác, đăng ký, quản lý các đối tượng tham gia và hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế. Thu các khoản đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế đối với các tổ chức và cá nhân tham gia. Từ chối việc đóng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế không đúng quy định. Kiểm tra việc ký hợp đồng lao động, đóng nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế đối với cơ quan, đơn vị, tổ chức sử dụng lao động;

c) Ký hợp đồng với các tổ chức làm đại lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định;

d) Giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; tổ chức bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết theo cơ chế “một cửa” tại Bảo hiểm xã hội huyện;

đ) Chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; từ chối chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế không đúng quy định;

e) Tiếp nhận khoản kinh phí từ Ngân sách Nhà nước chuyển sang để đóng, hỗ trợ đóng cho các đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện;

g) Quản lý, sử dụng, hạch toán kế toán các nguồn kinh phí và tài sản của Bảo hiểm xã hội huyện theo phân cấp;

h) Ký, tổ chức thực hiện hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế với các cơ sở khám, chữa bệnh có đủ điều kiện, tiêu chuẩn chuyên môn, kỹ thuật theo phân cấp.

4. Giải quyết các kiến nghị, khiếu nại về việc thực hiện chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế đối với các tổ chức, cá nhân tham gia và các cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo quy định.

5. Thực hiện chương trình, kế hoạch cải cách hành chính theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội tỉnh. Tổ chức triển khai hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO vào hoạt động của Bảo hiểm xã hội huyện.

6. Tổ chức thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế theo quy định.

7. Quản lý, lưu trữ hồ sơ nghiệp vụ, tài liệu hành chính và hồ sơ hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế.

8. Hướng dẫn nghiệp vụ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế cho các tổ chức, cá nhân tham gia.

9. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị – xã hội trên địa bàn, với các tổ chức, cá nhân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để giải quyết các vấn đề có liên quan đến việc thực hiện các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế theo quy định.

10. Đề xuất, kiến nghị, phối hợp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế.

11. Có quyền khởi kiện vụ án dân sự để yêu cầu tòa án bảo vệ lợi ích công cộng, lợi ích nhà nước trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế trên địa bàn.

12. Định kỳ cung cấp đầy đủ và kịp thời thông tin về việc đóng, quyền được hưởng các chế độ, thủ tục thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế cho người lao động, người sử dụng lao động hoặc khi người lao động, người sử dụng lao động, tổ chức công đoàn yêu cầu; Cung cấp đầy đủ và kịp thời tài liệu, thông tin liên quan theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

13. Thường xuyên phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước về lao động ở địa phương cập nhật thông tin về tình hình sử dụng lao động trên địa bàn. Phối hợp cơ quan thuế cập nhật mã số thuế của tổ chức, cá nhân; định kỳ hàng năm, cập nhật thông tin do cơ quan thuế cung cấp về chi phí tiền lương để tính thuế của doanh nghiệp hoặc tổ chức.

14. Quản lý viên chức, người lao động của Bảo hiểm xã hội huyện.

15. Tham gia nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và bảo mật dữ liệu công nghệ thông tin; thực hiện chế độ thông tin, thống kê, báo cáo, thi đua – khen thưởng theo phân cấp của Bảo hiểm xã hội tỉnh.

16. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh giao.”

>>> Giải đáp miễn phí về nhiệm vụ, quyền hạn của BHXH huyện Hà Trung. Gọi ngay 1900.6174

Nội dung tư vấn của bảo hiểm xã hội huyện Hà Trung

Bảo hiểm xã hội huyện Hà Trung tư vấn giải đáp các vấn đề sau:

  • Tư vấn các quy định của pháp luật liên quan đến bảo hiểm xã hội.
  • Tư vấn bảo hiểm y tế (về đối tượng tham gia BHYT, mức đóng, quyền lợi được hưởng của người lao động tham gia BHYT,…)
  • Tư vấn bảo hiểm thất nghiệp (về điều kiện hưởng, cách tính chế độ hưởng, mức hưởng, thời gian hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp,…)  
  • Tư vấn bảo hiểm thai sản (về điều kiện hưởng, cách tính chế độ hưởng, mức hưởng, thời gian hưởng chế độ thai sản,…)
  • Tư vấn bảo hiểm xã hội tự nguyện (về mức đóng bảo hiểm xã hội của người lao động, người sử dụng lao động; của cá nhân tham gia bảo hiểm tự nguyện, các đối tượng được tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện,…)
  • Tư vấn chế độ ốm đau (về điều kiện hưởng, cách tính chế độ hưởng, mức hưởng, thời gian hưởng chế độ ốm đau,…)
  • Tư vấn chế độ bảo hiểm xã hội một lần (về điều kiện hưởng, cách tính chế độ hưởng, mức hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần,…)
  • Tư vấn chế độ hưu trí (về điều kiện hưởng, cách tính chế độ hưởng, mức hưởng, thời gian hưởng chế độ hưu trí,…)
  • Tư vấn chế độ bệnh nghề nghiệp ( về điều kiện hưởng, cách tính chế độ hưởng, mức hưởng, thời gian hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp,…)
  • Tư vấn chế độ tai nạn lao động (về điều kiện hưởng, cách tính chế độ hưởng, mức hưởng, thời gian hưởng chế độ tai nạn lao động,…) 
  • Tư vấn chế độ tử tuất (về điều kiện hưởng, cách tính chế độ hưởng, mức hưởng, thời gian hưởng chế độ tử tuất,…)
  • Tư vấn quyền và trách nhiệm cũng như lợi ích của người lao động, người sử dụng lao động khi tham gia bảo hiểm xã hội. Trách nhiệm của các bên tổ chức bảo hiểm xã hội, các quỹ bảo hiểm xã hội;
  • Tư vấn về thực hiện các thủ tục bảo hiểm xã hội cho người lao động khi có vấn đề phát sinh;
  • Các quy định về chế độ của bảo hiểm xã hội còn liên quan đến cách giải quyết chế độ cho lao động bị ốm đau; chế độ thai sản; các vấn đề liên quan đến tai nạn lao động, các bệnh nghề nghiệp; chế độ hưu trí, trợ cấp thất nghiệp cho người lao động, hỗ trợ học nghề cho lao động mới, hỗ trợ lao động tìm việc làm…

bao-hiem-xa-hoi-huyen-ha-trung

>>>Luật Thiên Mã tư vấn chính xác mọi vấn đề, thủ tục liên quan đến luật BHXH tại huyện Hà Trung. Gọi ngay 1900.6174

Cách thức liên hệ bảo hiểm xã hội huyện Hà Trung

Khi cần được tư vấn hỗ trợ giải đáp, người dân có thể liên hệ đến cơ quan bảo hiểm xã hội huyện Hà Trung qua các cách sau:

Cách 1: Liên hệ qua số điện thoại: 

Bước 1: Khách hàng sử dụng điện thoại cố định hoặc điện thoại di động gọi tới số: 0237 3855 015 

Bước 2: Sau khi kết nối tới tổng đài tư vấn, khách hàng sẽ nghe lời chào từ Tổng đài và làm theo hướng dẫn;

Bước 3: Khách hàng kết nối trực tiếp tới tư vấn viên và đặt câu hỏi hoặc trình bày vấn đề cần được giải đáp;

Bước 4: Khách hàng sẽ được tư vấn viên của trung tâm tư vấn, hướng dẫn và giải đáp các thắc mắc liên quan;

Bước 5: Kết thúc nội dung tư vấn, khách hàng lưu ý hãy lưu lại số tổng đài vào danh bạ điện thoại để thuận tiện cho các lần tư vấn tiếp theo (nếu có).

Cách 2: Liên hệ trự tiếp tới bộ phận một cửa hoặc bộ phận tiếp dân của cơ quan bảo hiểm xã hội huyện Hà Trung theo địa chỉ chúng tôi cung cấp phía trên:

>>>Xem thêm: Đội ngũ luật sư – Tác giả chuyên môn tại Luật Thiên Mã

 

bao-hiem-xa-hoi-huyen-ha-trung-4

>>>Xem thêm: Chi tiết mức hưởng, mức đóng bảo hiểm y tế tự nguyện 2023

Một số vấn đề thường gặp:

Công ty nợ tiền BHXH, người lao động có hủy quá trình đóng BHXH được không? 

Trường hợp công ty nợ tiền đóng BHXH, căn cứ Điều 46 Quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế ban hành kèm theo Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017, được sửa đổi bởi khoản 31 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020 quy định về việc người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động thì công ty có trách nhiệm đóng đủ tiền bảo hiểm, kể cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận vào sổ đóng bảo hiểm để nhanh chóng giải quyết chế độ cho người lao động.

“Cấp và quản lý sổ BHXH

Nội dung ghi trên sổ BHXH và gộp sổ BHXH đối với một người có từ 2 sổ BHXH trở lên được quản lý theo Điều 33b.

  1. Ghi, xác nhận thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN trong sổ BHXH

1.2. Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt HĐLĐ, HĐLV thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.

…”

Trường hợp công ty chưa đóng đủ thì phải xác nhận sổ bảo hiểm xã hội tại thời điểm  đóng bảo hiểm xã hội. Sau khi đơn vị thu hồi  số tiền phải thu thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH. 

 Như vậy, trong trường hợp công ty  có trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội thì trước tiên công ty phải đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động nghỉ việc. Đồng thời, công ty cũng cần có trách nhiệm chốt sổ BHXH để người lao động  tiếp tục tham gia BHXH. 

 Nếu công ty không đóng bổ sung số tiền nợ BHXH chưa đóng thì người lao động  có quyền yêu cầu công ty  chốt sổ luôn những tháng đã đóng BHXH.

>>>Luật sư tư vấn miễn phí công ty nợ tiền BHXH thì người lao động xử lý như thế nào? Gọi ngay 1900.6174

Người lao động có hủy quá trình đóng BHXH được không?

Hiện nay, có trường hợp nhiều công ty không còn ai nhưng chưa tuyên bố phá sản khiến người lao động không chốt được sổ BHXH, làm gián đoạn quá trình đóng BHXH. 

 Trong trường hợp này, nhiều NLĐ chọn cách hủy quá trình tham gia BHXH của công ty cũ để  chốt sổ. Vậy, người lao động có được hủy quá trình tham gia BHXH  không? 

 Căn cứ Khoản 5 Mục I Công văn 3663/BHXH-THU 2014 quy định về  nguyên tắc xử lý liên quan đến việc gộp sổ BHXH như sau:

Các nguyên tắc xử lý liên quan đến gộp sổ BHXH:

  1. Trường hợp NLĐ cam kết không thừa nhận quá trình tham gia BHXH, BHTN thì phải trình bày rõ trong Đơn đề nghị (mẫu D01-TS). Cán bộ xử lý nghiệp vụ khóa dữ liệu quá trình đóng BHXH, BHTN bằng phương án KB, KT và lập biên bản hủy sổ tại mục “Hủy có nhiều sổ”. Đơn đề nghị của NLĐ có phê duyệt của Ban Giám đốc BHXH quận, huyện hoặc Lãnh đạo phòng Thu BHXH Thành phố để thay thế cho sổ thu hồi. Trường hợp đặc biệt phải phục hồi lại quá trình đã khóa phương án KB, KT, thì chỉ được thực hiện khi có sự phê duyệt (nơi đã khóa dữ liệu trước đây) của Ban Giám đốc BHXH quận, huyện hoặc lãnh đạo phòng chức năng của Thành phố và đúng theo quy trình phục hồi số sổ đã hủy.

Như vậy, người lao động có thể hủy quá trình đóng BHXH tại công ty cũ, để thực hiện quá trình đóng BHXH tại công ty mới. Tuy nhiên để hủy quá trình đóng BHXH bạn cần viết cam kết không thừa nhận quá trình tham gia và ghi rõ trong Mẫu D01-TS kèm theo Công văn này.

Tuy nhiên người lao động không nên hủy toàn bộ quá trình tham gia bảo hiểm xã hội ở công ty cũ do không chốt được sổ bảo hiểm vì khi đó người lao động sẽ tự làm mất quyền lợi bảo hiểm của chính mình đối với khoảng thời gian đã tham gia bảo hiểm xã hội này. 

 Trường hợp doanh nghiệp cũ không làm thủ tục xác nhận thời gian đóng BHXH/chốt sổ BHXH thì người lao động có quyền khiếu nại theo quy định tại Điều 15 nghị định 24/2018/ NĐ-CP . Thời hạn giải quyết không quá 30 ngày kể từ ngày thụ lý đối với  vụ việc thông thường và không quá 60 ngày đối với vụ việc đặc biệt. 

Quá thời hạn nêu trên mà người lao động không đồng ý với quyết định giải quyết thì có quyền khiếu nại lần hai đến Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, nơi người sử dụng lao động đặt trụ sở chính. Thời hạn giải quyết yêu cầu lần hai đối với vụ án thông thường là 45 ngày, kể từ ngày thụ lý, không quá 90 ngày đối với vụ án đặc biệt.  Về phía công ty cũ, có thể bị xử phạt vi phạm hành chính; phạt tiền từ 01 đến 20 triệu đồng (theo  khoản 2 điều 12 Nghị định 12/2022/NĐ-CP). Như vậy, nếu người lao động đã  khiếu nại ra tòa án thì công ty cũ sẽ  phải chốt sổ bảo hiểm xã hội của người lao động theo  quy định.

>>>Luật sư tư vấn miễn phí người lao động có hủy đóng bảo hiểm xã hội được không? Gọi ngay 1900.6174

Có được hưởng BHXH 1 lần sau 20 năm làm việc không? 

Căn cứ theo Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ quy định người lao động mà có yêu cầu thì được hưởng BHXH một lần nếu đáp ứng đủ 1 trong những điều kiện dưới đây: 

“ a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật BHXH mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật BHXH mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện;

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không tiếp tục đóng BHXH;

c) Ra nước ngoài để định cư;

d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.” 

Như vậy, người lao động có từ đủ 20 năm đóng BHXH trở lên khi nghỉ việc mà muốn hưởng BHXH một lần chỉ đủ điều kiện khi thuộc trường hợp ra nước ngoài định cư hoặc trường hợp bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế. 

Vậy nên nếu người lao động có thời gian tham gia BHXH đủ 20 năm trở lên mà không thuộc 2 trường hợp trên thì có thể bảo lưu thời gian đã đóng BHXH hoặc tiếp tục đóng BHXH tự nguyện để hưởng lương hưu khi đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định.

>>>Xem thêm: Rút bảo hiểm xã hội 1 lần năm 2023 được thực hiện như thế nào?

Trên đây là một số thông tin Luật Thiên Mã gửi đến bạn để cung cấp thêm về Bảo hiểm xã hội huyện Hà Trung. Với bài viết này, hi vọng rằng các bạn đã có cái nhìn sâu và hiểu rõ hơn về thông tin của cơ quan này. Nếu còn thắc mắc hay cần hỗ trợ về những vấn đề pháp lý khác, các bạn vui lòng liên hệ đường dây nóng 1900.6174 của luật Thiên Mã để được tư vấn nhanh chóng nhất.

(*) Tổng Đài 1900.6174 là tổng đài tư vấn pháp luật của công ty Luật Thiên Mã có trách nhiệm và quyền hạn tư vấn luật đa lĩnh vực như đất đai, hôn nhân & gia đình, hình sự, dân sự, bảo hiểm xã hội… Chúng tôi không phải là cơ quan bảo hiểm xã hội và chúng tôi không mạo danh bất cứ cơ quan đoàn thể nào. Quý khách hàng có nhu cầu có thể trực tiếp liên hệ đến hotline tổng đài của cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam 1900 9068

Gọi ngay: 1900.6174 - Để gặp luật sư tư vấn 24/7