Bảo hiểm y tế quận Cầu Giấy đảm bảo việc xử lý các công việc liên quan đến chính sách Bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế cho người lao động tại khu vực địa bàn quận, cũng như thực hiện các nhiệm vụ được giao phó từ Bảo hiểm Xã hội thành phố Hà Nội. Bạn đang cần biết địa chỉ và thông tin liên hệ bảo hiểm y tế quận Cầu Giấy? Bảo hiểm y tế có những loại nào? Người lao động, học sinh, sinh viên mua ở đâu?…Tất cả sẽ được Luật Thiên Mã cung cấp trong bài viết dưới đây!
>>> Liên hệ luật sư tư vấn miễn phí vè luật bảo hiểm y tế quận Cầu Giấy? Gọi ngay: 1900.633.727
Địa chỉ và thông tin liên hệ bảo hiểm y tế quận Cầu Giấy
Khi gặp các vấn đề liên quan đến chế độ bảo hiểm y tế, BHXH trên địa bàn quận Cầu Giấy các cá nhân hay tổ chức có thể lưu ý địa chỉ Bảo hiểm hiểm xã hội quận Cầu Giấy chính thức như sau:
1. Địa chỉ: số 6 Trần Đăng Ninh, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội
2. Điện thoại: 024.37930209
3. Giờ làm việc:
– Làm việc từ Thứ 2 đến Thứ 6 các ngày trong tuần từ 8h-12h và từ 13h đến 17h;
– Nghỉ Thứ 7, Chủ nhật và các ngày lễ theo quy định của nhà nước.
Trong trường hợp cá nhân, tổ chức có nhu cầu giải quyết các vấn đề trong lĩnh vực bảo hiểm y tế quận Cầu Giấy có thể trực tiếp đến trụ sở của cơ quan bảo hiểm xã hội tại số 6 Trần Đăng Ninh, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội. Trước khi đến tùy vào vấn đề cần giải quyết mọi cá nhân và tổ chức có thể liên hệ với các phòng chức năng để đặt lịch hoặc hướng dẫn để công việc được giải quyết nhanh và thuận lợi.
>>> Xem thêm: Bảo hiểm y tế quận Bắc Từ Liêm – Địa chỉ và thông tin liên hệ
Có những loại bảo hiểm y tế nào?
Hiện nay vẫn còn rất nhiều người chưa hiểu rõ về Bảo hiểm, ngoài những thắc mắc phổ biến như bảo hiểm được dùng như thế nào? Bảo hiểm là gì? Thì vẫn còn rất nhiều người không phân biệt được các loại bảo hiểm với nhau. Bảo hiểm được phân chia thành hai loại chính, bao gồm bảo hiểm do nhà nước thưc hiện và bảo hiểm thương mại, tùy theo tính chất của từng loại bảo hiểm.
Bảo hiểm y tế thương mại:
Đây là tên gọi dùng để phân biệt với các loại hình bảo hiểm ở Việt Nam do nhà nước thực hiện, bao gồm:
Bảo hiểm nhân thọ: Theo Khoản 1 – Điều 12 – Luật kinh doanh bảo hiểm về khái niệm bảo hiểm nhân thọ là gì: “Hợp đồng bảo hiểm là sự thoả thuận giữa bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm, theo đó bên mua bảo hiểm phải đóng phí bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.
Như vậy ta có thể hiểu đơn giản bảo hiểm nhân thọ được cung cấp bởi công ty bảo hiểm với mục đích bảo vệ người tham gia trước rủi ro liên quan đến sức khỏe và tính mạng, thông qua việc chi trả hoặc bồi thường khi các sự kiện bảo hiểm xảy ra.
Bảo hiểm phi nhân thọ: Căn cứ khoản 14 Điều 4 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 giải thích bảo hiểm phi nhân thọ là loại hình bảo hiểm cho những thiệt hại về tài sản và những tổn thất khác hoặc trách nhiệm dân sự đối với người thứ ba.
Như vậy Bảo hiểm phi nhân thọ là loại bảo hiểm dựa trên tài sản, trách nhiệm dân sự, hàng hóa hoặc các loại bảo hiểm khác không liên quan đến bảo hiểm nhân thọ, như bảo hiểm du lịch, bảo hiểm xe máy và bảo hiểm nhà ở.
Bảo hiểm là gì – Bảo hiểm sức khỏe: Theo quy định tại khoản 1 Điều 1 Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi 2010 quy định: “20. Bảo hiểm sức khỏe là loại hình bảo hiểm cho trường hợp người được bảo hiểm bị thương tật, tai nạn, ốm đau, bệnh tật hoặc chăm sóc sức khỏe được doanh nghiệp bảo hiểm trả tiền bảo hiểm theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm.”.
Bạn có thể hiểu bảo hiểm sức khỏe là bảo hiểm khi người tham gia bảo hiểm sức khỏe đi điều trị tại bệnh viện, tai nạn, bệnh hiểm nghèo hay bị thương tật vĩnh viễn sẽ được hỗ trợ thanh toán các chi phí y tế được nêu ra trong thỏa thuận hợp đồng khi thăm khám tại cơ sở y tế.
Bảo hiểm do nhà nước thực hiện:
Hiện có 3 loại hình bảo hiểm phổ biến do nhà nước thực hiện:
Bảo hiểm tiền gửi: Theo Khoản 1 Điều 4 Luật Bảo hiểm tiền gửi năm 2012 là sự bảo đảm hoàn trả tiền gửi cho người được bảo hiểm tiền gửi trong hạn mức trả tiền bảo hiểm khi tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi lâm vào tình trạng mất khả năng chi trả tiền gửi hoặc phá sản.
Bảo hiểm y tế: Theo Luật Bảo hiểm y tế số 25/2008/QH12 được Quốc hội thông qua ngày 14/11/2008: Bảo hiểm y tế là hình thức bảo hiểm được áp dụng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, không vì mục đích lợi nhuận, do Nhà nước tổ chức thực hiện và các đối tượng có trách nhiệm tham gia theo quy định của Luật này.
Như vậy bảo hiểm y tế là bảo hiểm được áp dụng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, không vì mục đích lợi nhuận, do Nhà nước tổ chức thực hiện và các đối tượng có trách nhiệm tham gia theo quy định của Luật này. Theo đó, người tham gia bảo hiểm sẽ được chi trả một phần hoặc toàn bộ chi phí thăm khám, điều trị, phục hồi sức khỏe, nếu không may xảy ra tai nạn hoặc bệnh tật.
Bảo hiểm xã hội: Theo Khoản 1, Điều 3 của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, BHXH được định nghĩa như sau: Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.
>>> Liên hệ luật sư tư vấn miễn phí vè luật bảo hiểm y tế quận Cầu Giấy? Gọi ngay: 1900.633.727
Mua bảo hiểm y tế quận Cầu Giấy ở đâu?
Người lao động mua BHYT ở đâu?
Hiện tại, khi người lao động muốn mua BHYT chúng ta chỉ có thể mua tại ủy ban nhân dân phường tại địa phương cư trú. Hoặc cũng có thể mua tại có đại lý trên địa bàn mình sinh sống.
Những giấy tờ cần thiết khi mua bảo hiểm Hộ gia đình
Khi quyết định mua Bảo hiểm y tế (BHYT) tại Ủy ban Nhân dân (UBND) địa phương, người lao động cần chuẩn bị một số giấy tờ cơ bản để đảm bảo quá trình đăng ký diễn ra một cách thuận lợi và nhanh chóng. Dưới đây là danh sách các loại giấy tờ cần thiết:
- Tờ khai tham gia BHYT (Mẫu TK1-TS): Mỗi người lao động cần chuẩn bị một tờ khai tham gia BHYT, được gọi là Mẫu TK1-TS. Đây là biểu mẫu quan trọng để ghi nhận thông tin cá nhân và hộ khẩu của người đăng ký, đồng thời cung cấp các thông tin cần thiết cho việc xác định mức đóng và quyền lợi y tế.
- Danh sách hộ gia đình tham gia BHYT: Để xác nhận danh sách hộ gia đình tham gia BHYT, người đăng ký cần có danh sách này từ Trưởng thôn, trưởng khối phố, hoặc trưởng ấp. Danh sách này cần được xác nhận để đảm bảo tính chính xác và đầy đủ của thông tin về hộ gia đình.
- Bản sao của Sổ hộ khẩu: Một bản sao của Sổ hộ khẩu cần được chuẩn bị để xác thực thông tin về hộ khẩu của người đăng ký. Không cần phải công chứng, bản sao này chỉ cần là bản sao thông thường nhưng phải đảm bảo rõ ràng và đầy đủ thông tin.
- Bản chính/bản chụp thẻ BHYT của các thành viên khác trong hộ khẩu: Để xác định mức đóng dựa trên số lượng thành viên trong hộ gia đình, người đăng ký cần cung cấp bản chính hoặc bản chụp của thẻ BHYT của các thành viên khác còn lại trong hộ khẩu. Thông tin từ các thẻ này sẽ được sử dụng để tính toán mức đóng phí BHYT cho toàn bộ hộ gia đình.
Quy trình đăng ký mua bảo hiểm y tế:
Khi đã chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết, quá trình đăng ký mua Bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ diễn ra theo các bước sau:
Bước 1: Khi đến UBND địa phương, bạn cần xuất trình các giấy tờ như giấy chứng minh nhân dân/thẻ căn cước công dân (CCCD), hộ khẩu hoặc giấy tạm trú để xác thực thông tin cá nhân. Các giấy tờ này sẽ giúp cán bộ UBND xác định và ghi nhận thông tin đăng ký BHYT của bạn.
Bước 2: Sau khi xác nhận thông tin cá nhân, bạn sẽ tiến hành nộp hồ sơ và đóng mức phí tham gia BHYT tự nguyện theo quy định. Mức phí này sẽ được tính dựa trên các yếu tố như độ tuổi, giới tính và điều kiện sức khỏe của bạn.
Bước 3: Sau khi hoàn thành việc nộp hồ sơ và đóng phí, cán bộ UBND sẽ cấp cho bạn một giấy hẹn để trả kết quả. Đến ngày được hẹn, bạn cần đến UBND để nhận thẻ BHYT. Khi đến, bạn cần xuất trình giấy hẹn để xác nhận và nhận thẻ của mình.
Qua các bước trên, bạn sẽ hoàn tất quá trình đăng ký mua BHYT tự nguyện và có được thẻ BHYT để bảo vệ sức khỏe của mình và gia đình. Đồng thời, việc tuân thủ các quy định và thủ tục này cũng đảm bảo tính chính xác và hợp pháp của việc đăng ký.
Lưu ý: Khi bạn đăng ký mua lần đầu, thời gian chờ để thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) có hiệu lực là sau 30 ngày kể từ ngày bạn đóng tiền. Điều này có nghĩa là sau khi bạn đã hoàn thành các thủ tục và nộp tiền đăng ký, thẻ BHYT mới của bạn sẽ chỉ có thể sử dụng sau một khoảng thời gian nhất định, cụ thể là 30 ngày sau ngày đóng tiền.
>>> Người lao động thì mua bảo hiể y tế ở đâu? Gọi ngay: 1900.633.727
Học sinh, sinh viên có thể mua BHYT ở đâu?
Khi nói đến việc mua Bảo hiểm y tế (BHYT) cho học sinh và sinh viên, việc chọn mua tại trường học đang theo học là một lựa chọn thuận tiện. Điều này đem lại nhiều lợi ích cho các bạn học sinh và gia đình của họ. Dưới đây là một số lý do và chi tiết liên quan đến việc mua BHYT tại trường:
- Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên (BHYT-HSSV): Tại nhiều trường học, học sinh và sinh viên được đăng ký mua BHYT-HSSV, một loại BHYT đặc biệt dành riêng cho học sinh và sinh viên. Việc này mang lại cho các bạn một mức độ bảo vệ sức khỏe đầy đủ và phù hợp với nhu cầu của họ.
- An tâm về giá trị sử dụng: Mua BHYT tại trường học giúp các bạn học sinh và sinh viên cảm thấy an tâm hơn về giá trị sử dụng của thẻ BHYT. Điều này bởi vì các thủ tục và quy trình đăng ký thường được thực hiện bởi nhân viên của trường, giúp đảm bảo tính chính xác và minh bạch.
- Bắt buộc tham gia: Theo quy định mới nhất, việc tham gia BHYT đã trở thành bắt buộc đối với học sinh và sinh viên. Do đó, việc mua BHYT tại trường là lựa chọn hợp lý và tiện lợi nhất để đáp ứng yêu cầu pháp lý này.
- Địa điểm tin cậy: Nhà trường là một địa điểm tin cậy và đáng tin cậy để mua BHYT. Các nhân viên tại trường thường sẵn lòng hỗ trợ và cung cấp thông tin cần thiết để giúp học sinh và sinh viên hiểu rõ về quy trình mua BHYT và quyền lợi của họ.
Với những lợi ích trên, việc mua BHYT tại trường học là một quyết định thông minh và có ý nghĩa, giúp bảo vệ sức khỏe và đảm bảo an ninh cho học sinh và sinh viên trong suốt quá trình học tập.
Các hình thức tư vấn bảo hiểm y tế quận Cầu Giấy
Nếu bạn muốn tư vấn về vấn đề luật bảo hiểm y tế quận Cầu Giấy, bạn có thể gọi ngay cho chúng tôi theo hotline Luật Thiên Mã 1900.633.727 để được giải đáp các thắc mắc. Với đội ngũ chuyên viên giàu kinh nghiệm, chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn chi tiết tất cả các vấn đề liên quan như mức đóng và hưởng thẻ bảo hiểm, thủ tục cấp lại thẻ, hồ sơ, quy trình, sử dụng thẻ bảo hiểm trái tuyến, vượt tuyến và các vấn đề khác liên quan đến BHXH.
Ngoài ra, bạn còn có thể liên hệ để được tư vấn về bảo hiểm y tế quận Cầu Giấy qua 02 hình thức như sau:
– Liên hệ qua đường dây nóng: 024.37930209
– Đến trực tiếp tại bộ phận một cửa Bảo hiểm y tế quận Cầu Giấy: số 6 Trần Đăng Ninh, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội
>>> Liên hệ luật sư tư vấn miễn phí vè luật bảo hiểm y tế quận Cầu Giấy? Gọi ngay: 1900.633.727
Cấp lại thẻ bảo hiểm y tế bị mất, lỗi như thế nào?
Các trường hợp được cấp lại thẻ BHYT:
Căn cứ quy định tại Điều 18 Luật bảo hiểm y tế năm 2008, sửa đổi bổ sung năm 2014 quy định về cấp lại thẻ bảo hiểm y tế:
– Thẻ bảo hiểm y tế được cấp lại trong trường hợp bị mất.
– Người bị mất thẻ bảo hiểm y tế phải có đơn đề nghị cấp lại thẻ.
Quy trình thực hiện:
Bước 1: Thẻ BHYT được cấp lại trong trường hợp sau đây:
Người tham gia BHYT bị mất thẻ BHYT, trường hợp thẻ BHYT bị lỗi do tổ chức BHYT hoặc cơ quan lập danh sách.
Bước 2: Người tham gia BHYT cần cấp lại thẻ BHYT đến cơ quan BHXH tỉnh, huyện; ghi Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHYT… và Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cấp lại thẻ BHYT theo Mẫu số 4 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018, gửi bộ phận một cửa cơ quan BHXH tỉnh, huyện.
Điều kiện, giấy tờ
– Đối với người tham gia BHYT
Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHYT và Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cấp lại thẻ BHYT theo Mẫu số 4 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018.
– Đối với cơ quan Bảo hiểm xã hội
Cấp lại thẻ BHYT cho người tham gia BHYT theo Tờ khai tham gia BHYT và Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cấp lại thẻ BHYT theo Mẫu số 4 ban hành kèm theo Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018.
Bước 3: Cơ quan BHXH
– Cán bộ bộ phận một cửa cơ quan BHXH tỉnh, huyện kiểm tra, nhận Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHYT.., Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cấp lại thẻ BHYT theo Mẫu số 4 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 và ký nhận (vào ô người tiếp nhận hồ sơ).
– Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ cấp lại thẻ BHYT. Tổ chức BHYT phải cấp lại thẻ BHYT cho người tham gia BHYT.
– Trong thời gian chờ cấp lại thẻ, người tham gia BHYT vẫn được hưởng quyền lợi BHYT.
>>> Quy trình cấp lại thẻ bảo hiểm y tế bị hỏng, mất như thế nào? Gọi ngay: 1900.633.727
Số tài khoản thu chi BHYT, BHXH
Khi thực hiện nộp tiền BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN các cá nhân và tổ chức có thể nộp thông qua tài khoản thu của BHXH quận Cầu Giấy.
Tên tài khoản: Bảo hiểm xã hội quận Cầu giấy
- Kho bạc Nhà nước quận Cầu giấy (chỉ dành cho đơn vị HCSN): 3741 – Mã QHNS: 9051833 – Mã CTMT: 92008 => Chỉ dành cho các đơn vị HCSN có tài khoản Ngân sách tại KBNN
- Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quận Cầu Giấy: 1507 202 901 065
- Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Thăng Long: 22 010 009 801 036
- Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Thăng Long: 0491 008 686 668
- Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – Chi nhánh Tây Hà Nội: 901 105 000 002
- Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Hoàng Quốc Việt: 0561 101 713 007
Lưu ý:
Khi nộp tiền trong nội dung nộp cần ghi theo cấu trúc được quy định tại Công văn số 1995/BHXH-BCKT ban hành ngày 30/06/2023. Trong đó:
Mã đơn vị (Ví dụ: YN01234) – Tên đơn vị.
Trường hợp đơn vị lập một chứng từ nộp tiền cho nhiều mã (như YN, IC, BW) thì phải ghi rõ số tiền nộp cho từng mã đơn vị.
>>> Liên hệ luật sư tư vấn miễn phí vè luật bảo hiểm y tế quận Cầu Giấy? Gọi ngay: 1900.633.727
Trên đây là thông tin về Bảo hiểm y tế quận Cầu Giấy, Luật Thiên Mã hi vọng những thông tin trên sẽ mang lại lợi ích cho người lao động và doanh nghiệp tại quận Cầu Giấy. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay: 1900.633.727 để được giải đáp nhanh chóng nhất