Bảo hiểm xã hội huyện Lập Thạch (tỉnh Vĩnh Phúc) là đơn vị trực thuộc Bảo hiểm xã hội tỉnh, thực hiện quản lý và giải quyết chế độ bảo hiểm cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn. Hiện nay, ước tính có khoảng 85% lực lượng lao động và gần 90% doanh nghiệp tại huyện Lập Thạch đã tham gia bảo hiểm xã hội, phản ánh sự chuyển biến tích cực trong nhận thức về quyền lợi an sinh xã hội.
Những kết quả này có được nhờ sự nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, lấy người tham gia làm trung tâm phục vụ của cơ quan BHXH huyện trong thời gian qua.
Nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu sâu hơn hoặc cần hỗ trợ về thủ tục, quyền lợi bảo hiểm xã hội tại Lập Thạch, hãy đặt lịch tư vấn với đội ngũ chuyên viên của Luật Thiên Mã để được hỗ trợ nhanh chóng và chính xác.
(Lưu ý: Luật Thiên Mã là đơn vị tư vấn pháp lý độc lập, không đại diện hay mạo danh cơ quan bảo hiểm xã hội.)
>>> Chỉ một cuộc hẹn với luật sư, mọi vấn đề pháp lý sẽ được giải quyết triệt để, tiết kiệm thời gian và chi phí cho bạn!
Một số thông tin sơ lược về huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc
– Lập Thạch là một huyện miền núi nằm ở phía tây bắc của tỉnh Vĩnh Phúc, có vị trí địa lý: Phía đông giáp huyện Tam Đảo và huyện Tam Dương với ranh giới là sông Phó Đáy; Phía tây giáp huyện Sông Lô và thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ; Phía nam giáp huyện Vĩnh Tường (qua sông Phó Đáy); Phía bắc giáp huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.
– Nhờ có điều kiện tự nhiên thuận lợi cho nên việc sản xuất nông nghiệp ở huyện Lập Trạch rất phát triển và chiếm tỷ trọng chủ yếu trong nền kinh tế. Tuy nhiên, nền kinh tế huyện Lập Trạch đang dần phá vỡ thế độc canh, phát triển đa dạng sản phẩm hàng hóa và quy mô sản xuất, quy mô hộ gia đình và nhóm hộ gia đình gắn với nông nghiệp nông thôn. Bên cạnh đó đẩy mạnh khôi phục và đầu tư chiều sâu các ngành nghề truyền thống, ưu tiên phát triển sản xuất vật liệu xây dựng, sơ chế, chế biến nông lâm sản, sản xuất hàng tiêu dùng, sửa chữa cơ khí, điện, điện tử là những mục tiêu ưu tiên của huyện Lập Trạch.
Địa chỉ trung tâm bảo hiểm xã hội huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc
– Trung tâm Bảo hiểm xã hội huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc có trụ sở tại: thị trấn Lập Thạch, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc, Việt Nam.
– Đơn vị cấp trên trực tiếp: Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc.
– Địa chỉ trung tâm BHXH huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc trên Google Map:
>> Xem thêm: Bảo hiểm xã hội huyện Bình Xuyên
Thông tin liên hệ cơ quan bảo hiểm xã hội huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc
>>> Đừng để vấn đề pháp lý làm bạn mất thời gian, hao tiền bạc và mệt mỏi thêm nữa! Hãy đặt lịch tư vấn với luật sư ngay hôm nay – Chỉ một khoản phí nhỏ, bạn tiết kiệm công sức và nhận giải pháp chuẩn tốt nhất từ luật sư.
– Số điện thoại bảo hiểm xã hội huyện Lập Thạch là đường dây nóng tiếp nhận, hỗ trợ giải đáp các vướng mắc về bảo hiểm xã hội qua điện thoại trên địa bàn huyện Lập Thạch. Vì vậy khi bạn có những câu hỏi hoặc vấn đề cần được hỗ trợ thì có thể liên hệ trực tiếp đến số điện thoại bảo hiểm xã hội huyện Lập Thạch 0211 3830 201 nhân viên CSKH sẽ hỗ trợ bạn giải đáp cho bạn.
– Ngoài ra bạn có thể gửi thư tới Email bảo hiểm xã hội huyện Lập Thạch tại địa chỉ Email: lapthach@vinhphuc.vss.gov.vn.
Trên đây là những cách thức liên lạc phổ biến, thuận tiện nhất giúp cho người dân huyện Lập Trạch không phải trực tiếp đến cơ quan BHXH mà vẫn được giải quyết các vấn đề của mình.
>> Xem thêm: Bảo hiểm xã hội huyện Tam Đảo
Thời gian làm việc trung tâm bảo hiểm xã hội huyện Lập Thạch
– Thời gian làm việc của trung tâm Bảo hiểm xã hội huyện Lập Thạch – tỉnh Vĩnh Phúc theo giờ hành chính như sau:
+ Buổi sáng từ: 8 giờ – 12 giờ
+ Buổi chiều 14 giờ – 17 giờ
Lưu ý: Cơ quan làm việc thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, trừ ngày nghỉ Lễ, nghỉ Tết theo quy định.
Bạn nên lưu ý thời gian làm việc của trung tâm BHXH huyện Lập Trạch để đến đây đúng giờ hành chính.
>> Xem thêm: Bảo hiểm xã hội huyện Yên Lạc
Vị trí, chức năng của Bảo hiểm xã hội huyện Lập Thạch
>>> Hãy để các luật sư của chúng tôi đồng hành cùng bạn trong mọi vấn đề pháp luật, mang lại sự an tâm và bảo vệ quyền lợi tối đa!
Bảo hiểm xã hội huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc có vị trí và chức năng như các đơn vị bảo hiểm xã hội cấp huyện khác theo quy định pháp luật như sau:
+ Bảo hiểm xã hội huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc là cơ quan trực thuộc và chịu sự quản lý trực tiếp của Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc, có chức năng như giúp việc cho Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện các công việc tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, quản lý thu, chi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế trên địa bàn huyện Lập Trạch.
+ BHXH huyện Lập Trạch chịu sự quản lý trực tiếp về mọi mặt của Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc, ngoài ra theo quy định của luật quản lý chính quyền địa phương BHXH huyện Lập Trạch còn chịu sự quản lý hành chính nhà nước trên địa bàn của Ủy ban nhân dân huyện Lập Trạch.
+ Về tư cách pháp lý: BHXH huyện Lập Trạch có tư cách pháp nhân, có con dấu, tài khoản và trụ sở riêng.
Trên đây là thông tin về vị trí và chức năng của cơ quan bảo hiểm xã hội huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc trong việc giải quyết các vấn đề về BHXH.

Nhiệm vụ, quyền hạn của Bảo hiểm xã hội huyện Lập Thạch
>>> Vấn đề pháp lý kéo dài khiến bạn mất việc, tốn tiền và kiệt sức? Đặt lịch tư vấn với luật sư giỏi ngay bây giờ! Chỉ một phí nhỏ, bạn được hỗ trợ tận tình, bảo vệ quyền lợi tối đa. Hoàn phí tư vấn khi thuê luật sư trọn gói. Điền form và thanh toán để gặp luật sư!
Nhiệm vụ và quyền hạn của bảo hiểm xã hội huyện Lập Thạch được quy định tại Điều 6 Quyết định 969/QĐ-BHXH năm 2019 như sau:
– Xây dựng trình Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh kế hoạch phát triển Bảo hiểm xã hội huyện dài hạn, ngắn hạn và chương trình công tác hàng năm; tổ chức thực hiện kế hoạch, chương trình sau khi được phê duyệt.
– Thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến các chế độ, chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế.
– Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ theo phân cấp của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Bảo hiểm xã hội tỉnh, cụ thể:
+ Cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế cho những người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế;
+ Khai thác, đăng ký, quản lý các đối tượng tham gia và hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế. Thu các khoản đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế đối với các tổ chức và cá nhân tham gia. Từ chối việc đóng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế không đúng quy định. Kiểm tra việc ký hợp đồng lao động, đóng nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế đối với cơ quan, đơn vị, tổ chức sử dụng lao động;
+ Ký hợp đồng với các tổ chức làm đại lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định;
+ Giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; tổ chức bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết theo cơ chế “một cửa” tại Bảo hiểm xã hội huyện;
+ Chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; từ chối chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế không đúng quy định;
+ Tiếp nhận khoản kinh phí từ Ngân sách Nhà nước chuyển sang để đóng, hỗ trợ đóng cho các đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện;
+ Quản lý, sử dụng, hạch toán kế toán các nguồn kinh phí và tài sản của Bảo hiểm xã hội huyện theo phân cấp;
+ Ký, tổ chức thực hiện hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế với các cơ sở khám, chữa bệnh có đủ điều kiện, tiêu chuẩn chuyên môn, kỹ thuật theo phân cấp.
– Giải quyết các kiến nghị, khiếu nại về việc thực hiện chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế đối với các tổ chức, cá nhân tham gia và các cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo quy định.
– Thực hiện chương trình, kế hoạch cải cách hành chính theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội tỉnh. Tổ chức triển khai hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO vào hoạt động của Bảo hiểm xã hội huyện.
– Tổ chức thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế theo quy định.
– Quản lý, lưu trữ hồ sơ nghiệp vụ, tài liệu hành chính và hồ sơ hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế.
– Hướng dẫn nghiệp vụ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế cho các tổ chức, cá nhân tham gia.
– Chủ trì, phối hợp với các cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị – xã hội trên địa bàn, với các tổ chức, cá nhân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để giải quyết các vấn đề có liên quan đến việc thực hiện các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế theo quy định.
– Đề xuất, kiến nghị, phối hợp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế.
– Có quyền khởi kiện vụ án dân sự để yêu cầu tòa án bảo vệ lợi ích công cộng, lợi ích nhà nước trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế trên địa bàn.
– Định kỳ cung cấp đầy đủ và kịp thời thông tin về việc đóng, quyền được hưởng các chế độ, thủ tục thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế cho người lao động, người sử dụng lao động hoặc khi người lao động, người sử dụng lao động, tổ chức công đoàn yêu cầu; Cung cấp đầy đủ và kịp thời tài liệu, thông tin liên quan theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
– Thường xuyên phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước về lao động ở địa phương cập nhật thông tin về tình hình sử dụng lao động trên địa bàn. Phối hợp cơ quan thuế cập nhật mã số thuế của tổ chức, cá nhân; định kỳ hàng năm, cập nhật thông tin do cơ quan thuế cung cấp về chi phí tiền lương để tính thuế của doanh nghiệp hoặc tổ chức.
– Quản lý viên chức, người lao động của Bảo hiểm xã hội huyện.
– Tham gia nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và bảo mật dữ liệu công nghệ thông tin; thực hiện chế độ thông tin, thống kê, báo cáo, thi đua – khen thưởng theo phân cấp của Bảo hiểm xã hội tỉnh.
– Thực hiện các nhiệm vụ khác do Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh giao cho.
Trên đây là nhiệm vụ và quyền hạn của bảo hiểm xã hội huyện Lập Thạch sẽ giúp bạn xác định được các quyền và lợi ích của mình khi tham gia bảo hiểm xã hội tại đây.
Nội dung tư vấn của bảo hiểm xã hội huyện Lập Thạch
>>> Hành động ngay để không mất thêm thời gian, tiền của và sức lực vì rắc rối pháp lý! Đặt lịch tư vấn với Luật sư hôm nay – chỉ một khoản phí nhỏ mang lại giá trị lớn: giải pháp nhanh, lợi ích tối ưu. Hoàn phí nếu chọn gói trọn gói khi thuê luật sư sau thanh toán. Thanh toán và đặt lịch ngay!
Bảo hiểm xã hội huyện Lập Thạch tư vấn trên nhiều phương diện bao gồm:
– Tư vấn hỗ trợ, giải đáp các đối tượng bắt buộc phải tham gia bảo hiểm xã hội; các đối tượng được tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện; mức đóng bảo hiểm xã hội của người lao động, người sử dụng lao động; của cá nhân tham gia bảo hiểm tự nguyện;
– Tư vấn đề điều kiện hưởng, cách tính hưởng, mức hưởng, thời gian hưởng, cách thức lập hồ sơ để người lao động được hưởng chế độ thai sản; chế độ ốm đau; chế độ bảo hiểm xã hội một lần; chế độ hưu trí; chế độ bệnh nghề nghiệp; chế độ tai nạn lao động; chế độ tử tuất; chế độ bảo hiểm thất nghiệp;
– Tư vấn quyền và nghĩa vụ của người lao động, người sử dụng lao động khi tham gia bảo hiểm xã hội. Trách nhiệm của tổ chức bảo hiểm xã hội, các quỹ bảo hiểm xã hội; các thủ tục thực hiện bảo hiểm xã hội cho người lao động khi có vấn đề phát sinh;
– Tư vấn về các quy định, quy chế của bảo hiểm xã hội liên quan đến cách giải quyết chế độ cho lao động bị ốm đau; chế độ thai sản; các vấn đề liên quan đến tai nạn lao động, các bệnh nghề nghiệp; chế độ hưu trí, trợ cấp thất nghiệp cho người lao động, hỗ trợ học nghề cho lao động mới, hỗ trợ lao động tìm việc làm…
– Tư vấn đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, mức đóng, quyền lợi của người dân khi tham gia bảo hiểm y tế đúng tuyến, trái tuyến,…
Cách thức liên hệ với bảo hiểm xã hội huyện Lập Thạch
Một số vấn đề quan trọng khi liên hệ tổng đài tư vấn luật bảo hiểm xã hội
>>> Đặt lịch ngay để được tư vấn bởi đội ngũ luật sư hàng đầu, giúp bạn giải quyết mọi khó khăn pháp lý một cách hiệu quả!
Hồ sơ hưởng chế độ tử tuất
Căn cứ Điều 22 Quyết định 636/QĐ-BHXH quy định hồ sơ hưởng chế độ tử tuất bao gồm:
– Sổ BHXH của người đang đóng BHXH, người bảo lưu thời gian đóng BHXH và người chờ đủ Điều kiện về tuổi đời để hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng bị chết hoặc hồ sơ hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng do cơ quan BHXH quản lý đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng bị chết.
– Giấy chứng tử hoặc giấy báo tử hoặc trích lục khai tử hoặc quyết định tuyên bố là đã chết của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật.
– Tờ khai của thân nhân theo mẫu số 09A-HSB (bản chính).
– Biên bản họp của các thân nhân đối với trường hợp đủ Điều kiện hưởng trợ cấp tuất hàng tháng nhưng chọn hưởng trợ cấp tuất một lần theo mẫu số 16-HSB (bản chính); trường hợp chỉ có một thân nhân đủ Điều kiện hưởng trợ cấp tuất hàng tháng hoặc nhiều thân nhân đủ điều kiện hưởng trợ cấp tuất hàng tháng nhưng chỉ có một người đại diện hợp pháp mà lựa chọn hưởng trợ cấp tuất một lần thì thân nhân lựa chọn hưởng trợ cấp tuất một lần hoặc người đại diện hợp pháp của thân nhân chịu trách nhiệm về việc lựa chọn và không cần biên bản này.
– Biên bản Điều tra TNLĐ đối với trường hợp chết do TNLĐ (trường hợp tai nạn giao thông được xác định là TNLĐ thì có thêm giấy tờ nêu tại Khoản 6 Điều 14); hoặc bệnh án Điều trị BNN đối với trường hợp chết do BNN.
– Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng Giám định y khoa đối với thân nhân bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên (bản chính) hoặc Giấy xác nhận khuyết tật mức độ đặc biệt nặng (tương đương mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên) theo quy định tại Thông tư số 37/2012/TTLT-BLĐTBXH-BYT-BTC-BGDĐT.
Như vậy, trường hợp người lao động đang đóng BHXH, người đang hưởng lương hưu, người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH,…mà bị chết thì đơn vị sử dụng lao động hoặc thân nhân của người lao động sẽ căn cứ vào điều kiện hưởng chế độ tử tuất làm hồ sơ để hưởng chế độ tử tuất phải chuẩn bị các giấy tờ nêu trên.
Giải đáp của chúng tôi trên đây về các giấy tờ cần thiết có trong hồ sơ để hưởng chế độ tử tuất, hy vọng đã giúp ích được cho các bạn dễ dàng hơn trong quá trình chuẩn bị hồ sơ.
Hướng dẫn tra cứu quá trình tham gia BHXH không cần mã OTP
>>> Chỉ một cuộc hẹn với luật sư, mọi vấn đề pháp lý sẽ được giải quyết triệt để, tiết kiệm thời gian và chi phí cho bạn!
Tra cứu BHXH không cần mã OTP là trường hợp người lao động không còn sử dụng số điện thoại đã đăng ký với cơ quan BHXH thì có thể sử dụng số điện khác để nhắn tin tra cứu quá trình tham gia BHXH. Bạn có thể thực hiện tra cứu như sau:
– Để tra cứu tổng thời gian đã tham gia BHXH
Bạn cần soạn tin nhắn với cú pháp: BH QT {mã số bảo BHXH} gửi đến 8079.
– Để tra cứu thời gian tham gia BHXH theo khoảng thời gian
Bạn cần soạn tin nhắn với cú pháp: BH QT {mã số bảo hiểm xã hội} {từ tháng-năm} {đến tháng-năm} gửi đến 8079.
– Để tra cứu thời gian tham gia BHXH theo khoảng thời gian theo năm
Bạn cần soạn tin nhắn với cú pháp: BH QT {mã số bảo hiểm xã hội} {từ năm} {đến năm} gửi đến 8079.
Tổng kết
Việc tham gia bảo hiểm xã hội không chỉ giúp người lao động và doanh nghiệp thực hiện đúng nghĩa vụ pháp luật mà còn là giải pháp bảo vệ an toàn tài chính, đảm bảo quyền lợi lâu dài. Tại huyện Lập Thạch, với hệ thống cơ quan BHXH hoạt động hiệu quả và chính sách ngày càng minh bạch, người dân và tổ chức hoàn toàn có thể yên tâm khi tham gia.
Nếu bạn còn băn khoăn về quy trình, thủ tục hay các quyền lợi cụ thể khi tham gia BHXH tại Lập Thạch, đừng ngần ngại đặt lịch tư vấn với Luật Thiên Mã. Đội ngũ chuyên viên giàu kinh nghiệm của chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ bạn một cách tận tâm – chính xác – đúng pháp luật.
(Lưu ý: Luật Thiên Mã là đơn vị tư vấn pháp lý độc lập, không phải cơ quan BHXH.)