Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp là văn bản hoặc bản điện tử do cơ quan có thẩm quyền cấp cho doanh nghiệp, để được phép hoạt động kinh doanh.

Thiên Mã Law firm xin cung cấp những thông tin liên quan về loại giấy tờ pháp lý này, để bạn đọc hiểu rõ trước khi có nhu cầu thành lập doanh nghiệp.

>>> Cần tư vấn chuyên sâu? Đặt lịch tư vấn với luật sư của chúng tôi và trải nghiệm dịch vụ pháp lý uy tín, nơi mọi vấn đề của bạn sẽ được giải quyết hiệu quả và nhanh chóng!

Đặt lịch tư vấn

Giấy chứng nhận doanh nghiệp

Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp là gì?

Theo quy định tại Khoản 12 Điều 4 Luật Doanh nghiệp năm 2014 quy định: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp là loại giấy tờ pháp lý cấp cho các doanh nghiệp khi đáp ứng đủ điều kiện và thực hiện thủ tục thành lập theo đúng quy định của pháp luật.

Cụ thể, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp là văn bản hoặc bản điện tử, do cơ quan có thẩm quyền cấp cho doanh nghiệp, để ghi nhận các thông tin về đăng ký doanh nghiệp.

Hiện nay, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đồng thời là Giấy chứng nhận đăng ký thuế, nhưng không phải là giấy phép kinh doanh.

Điều kiện để được cấp Giấy chứng đăng ký doanh nghiệp

Khi cá nhân, tổ chức có nhu cầu thành lập doanh nghiệp cần có đầy đủ các điều kiện sau đây: Tên của doanh nghiệp được đặt theo đúng quy định, không bị trùng hay nhầm lẫn cũng như vi phạm các trường hợp luật định; Chọn ngành, nghề kinh doanh không bị cấm đầu tư kinh doanh; Hồ sơ thành lập doanh nghiệp hợp lệ; Hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định về phí và lệ phí nhà nước.

Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp được cấp cho các doanh nghiệp thành lập và hoạt động theo quy định của Luật Doanh nghiệp.

Nội dung ghi nhận trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

  • Tên và mã số thuế doanh nghiệp
  • Địa chỉ trụ sở của doanh nghiệp
  • Thông tin của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp, các thành viên công ty hợp danh tên, chủ doanh nghiệp tư nhân, thành viên khác là cá nhân; mã số doanh nghiệp và địa chỉ trụ sở chính của thành viên là tổ chức đối với công ty trách nhiệm hữu hạn.
  • Thông tin về vốn điều lệ của doanh nghiệp.

Hồ sơ cần thiết Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận lưu hành tự do đối với sản phẩm thực phẩm xuất khẩu

Trong hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp, để được cấp Giấy chứng đăng ký doanh nghiệp gồm có: 

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;
  • Điều lệ công ty (có đầy đủ chữ ký của người tham gia thành lập);
  • Danh sách cổ đông/ Danh sách thành viên;
  • Giấy tờ chứng thực cá nhân của người thành lập / Quyết định thành lập của tổ chức/ Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư;
  • Một số giấy tờ khác như: văn bản ủy quyền, giấy tờ chứng thực cá nhân của người được ủy quyền.

Căn cứ vào nhu cầu của doanh nghiệp thành lập Công ty cổ phần, Công ty TNHH, Công ty hợp danh, Doanh nghiệp tư nhân để chuẩn bị hồ sơ đăng ký cho phù hợp.

Cách thức xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Cá nhân, tổ chức khi thành lập doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền thực hiện thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, có thể nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trực tiếp hoặc nộp hồ sơ qua mạng điện tử đến cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền.

Quy trình thực hiện

  • Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký doanh nghiệp
  • Bước 2: Kê khai hồ sơ qua mạng trên Hệ thống Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.Link đăng ký: 

https://dangkyquamang.dkkd.gov.vn/auth/Public/LogOn.aspx?ReturnUrl=%2fonline%2fdefault.aspx

  • Bước 3: Nộp hồ sơ bản cứng tại cơ quan đăng ký kinh doanh (Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở)
  • Bước 4: Hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh ra thông báo chấp thuận trên hệ thống và cấp Giấy chứng nhận cho doanh nghiệp.

>>> Thanh toán phí tư vấn hôm nay để nhận được giải pháp pháp lý tối ưu từ luật sư, bảo vệ quyền lợi của bạn một cách tốt nhất!

Đặt lịch tư vấn

Lưu ý khi nộp hồ sơ qua mạng điện tử 

Những lưu ý khi cấp giấy chứng nhận lưu hành tự do đối với sản phẩm thực phẩm

  • Doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử theo quy trình trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp có thể tiến hành đăng ký bằng Tài khoản đăng ký kinh doanh hoặc qua chữ ký số công cộng.
  • Đăng ký qua mạng điện tử sử dụng chữ ký số công cộng, doanh nghiệp không cần nộp lại hồ sơ bản giấy. Khi có kết quả chỉ cần in Giấy biên nhận và đến nhận kết quả tại cơ quan đăng ký kinh doanh.
  • Trường hợp sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh, sau khi nhận được thông báo về việc cấp Giấy chứng nhận phải nộp một bộ hồ sơ bản giấy, kèm theo Giấy biên nhận và Thông báo hồ sơ đăng ký qua mạng hợp lệ đến cơ quan đăng ký kinh doanh.
  • Quá thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận thông báo cấp Giấy chứng nhận mà cơ quan đăng ký kinh doanh không nhận được bản cứng để đối chiếu, thì hồ sơ đăng ký qua mạng sẽ không còn hiệu lực.
  • Khi đăng ký thành lập mới mà nộp hồ sơ qua mạng điện tử, doanh nghiệp  được miễn lệ phí theo quy định tại Thông tư số 130/2017/TT-BTC.

Những nội dung tư vấn về Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trên của Thiên Mã Lawfirm, hy vọng giúp bạn đọc nắm được quy định liên quan đến Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Nếu còn băn khoăn về các thủ tục pháp lý, vui lòng gọi điện đến tổng đài tư vấn 0977.523.155 để gặp luật sư chuyên môn.

>>> Thanh toán nhanh, nhận tư vấn chất lượng từ luật sư, giải quyết vấn đề hiệu quả – tất cả chỉ trong một cuộc hẹn!

Đặt lịch tư vấn

Bạn đang xem bài viết “giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp là gì? cơ quan nào cấptại chuyên mục “kiến thức chung”

Chat Zalo
Đặt Lịch

    PHIẾU ĐẶT LỊCH

    Bạn vui lòng lựa chọn Hình thức tư vấn, lĩnh vực  mức ưu tiên tư vấn phù hợp với nhu cầu của mình. Xin lưu ý Chi phí tư vấn sẽ thay đổi tùy theo lựa chọn của bạn. Hệ thống sẽ lựa chọn luật sư chuyên môn phù hợp với yêu cầu của bạn.








    Bạn vui lòng quét mã để thanh toán phí tư vấn, sau đó xác nhận bằng cách tích Tôi đã thanh toán thành công và nhấn Đặt lịch tư vấn. Lưu ý: Lịch tư vấn chỉ được xác nhận khi thanh toán thành công. Trong vòng 05 phút, chúng tôi sẽ liên hệ để xác nhận và kết nối bạn với đội ngũ luật sư tư vấn. Ngoài ra, tất cả buổi tư vấn đều được giám sát chuyên môn, đảm bảo đúng định hướng và áp dụng thực tế hiệu quả. Bạn có thể ghi âm, ghi hình để theo dõi và triển khai công việc.

    Chấp nhận các ngân hàng và ví điện tử

    Napas247 | Momo | ZaloPay | Viettel Money | VNPay

    Đọc thêm lợi ích của Luật sư tư vấn

    • Giúp bạn hiểu rõ và tuân thủ luật: Luật sư giúp bạn nắm vững các quy định, tránh vi phạm không đáng có và các vấn đề rủi ro pháp lý có nguy cơ gặp phải.

    • Tiết kiệm thời gian và nhiều chi phí: Luật sư sẽ giúp xử lý nhanh chóng các vấn đề pháp lý, giảm thiểu chi phí so với tự tìm hiểu hoặc xử lý sai sót trong các vụ việc, vụ án.

    • Tư vấn chiến lược và giải pháp đúng: Luật sư sẽ đưa ra các giải pháp, phương án pháp lý phù hợp để giải quyết vụ việc, vụ án với đúng mục tiêu và mong muốn của bạn.

    • Bảo vệ quyền lợi hợp pháp của bạn: Luật sư có thể đại diện bạn và hỗ trợ bạn trong các giao dịch, tranh chấp, đảm bảo quyền lợi của bạn được bảo vệ tối đa. Việc thuê luật sư và chi phí thuê luật sư bạn có thể trao đổi trực tiếp với luật sư trong quá trình tư vấn.

    Bạn cần thanh toán trước khi gửi phiếu đặt lịch