Gọi ngay: 09363 80888 - Để gặp luật sư tư vấn 24/7
Công ty Luật Thiên Mã
Dịch Vụ Luật Sư Chuyên Nghiệp

Trình tự, thủ tục thành lập doanh nghiệp mới năm 2021

0

Trình tự, thủ tục thành lập doanh nghiệp mới

Thành lập doanh nghiệp mới theo quy định pháp luật doanh nghiệp hiện hành cần lưu ý những vấn đề gì? Giữa các loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên, công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên, công ty cổ phần, doanh nghiệp tư nhân nên lựa chọn mô hình nào, vốn điều lệ bao nhiêu,…Quy trình, thời gian và chi phí như thế nào?

Điều kiện để xây dựng bộ hồ sơ thành lập doanh nghiệp mới theo quy định:

  • Bản sao căn cước công dân/ chứng minh thư nhân dân (chứng thực trong thời hạn không quá 06 tháng) của các cổ đông hoặc thành viên công ty.
  • Loại hình doanh nghiệp, tên doanh nghiệp: Tên Tiếng Việt của doanh nghiệp bao gồm hai thành tố loại hình doanh nghiệp và tên riêng. Tên doanh nghiệp không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên doanh nghiệp đã đăng ký.
  • Địa chỉ trụ sở chính: được xác định gồm số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).
  • Các ngành nghề kinh doanh (các lĩnh vực doanh nghiệp dự định kinh doanh, hoạt động)
  • Vốn điều lệ
  • Thông tin người đại diện theo pháp luật

Hồ sơ thành lập doanh nghiệp mới:

  • Giấy đề nghị thành lập doanh nghiệp điền đầy đủ thông tin theo mẫu quy định
  • Điều lệ công ty: điều lệ công ty có các nội dung chủ yếu như tên, địa chỉ trụ sở chính; ngành nghề kinh doanh; vốn điều lệ; quyền và nghĩa vụ của các thành viên; cơ cấu tổ chức quản lý; người đại điện theo pháp luật công ty;…
  • Danh sách thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn; danh sách cổ đông sáng lập công ty cổ phần
  • Bản sao các giấy tờ: Bản sao căn cước công dân/ chứng minh thư nhân dân của các cổ đông hoặc thành viên công ty; Quyết định thành lập, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương khác của tổ chức.

Quy trình thành lập doanh nghiệp:

-Bước 1: Lập tài khoản, tạo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử để nộp hồ sơ trực tuyến tại trang dangkykinhdoanh.gov.vn

-Bước 2: Scan bộ hồ sơ, đăng nhập và kê khai thông tin trong hồ sơ đăng ký: nhập các thông tin trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử và kiểm tra thông tin hồ sơ

– Bước 3: Tải văn bản điện tử vào các mục tương ứng:  khi nộp hồ sơ đăng ký điện tử, người dùng cần tải lên đầy đủ các giấy tờ theo quy định về thành phần hồ sơ (giống như hồ sơ bản giấy)

– Bước 4: Ký số/xác thực hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử

– Bước 5: Sau 03 ngày làm việc, phòng đăng ký kinh doanh sẽ ra thông báo về tính hợp lệ của hồ sơ hoặc những nội dung cần sửa đổi bổ sung.

-Bước 6: Nếu hồ sơ hợp lệ, trong thời hạn 30 ngày từ ngày nhận được thông báo hợp lệ, doanh nghiệp in thông báo hồ sơ hợp lệ nộp cùng với bản scan hồ sơ để nộp tại sở kế hoạch đầu tư. Nếu hồ sơ không hợp lệ, doanh nghiệp tiến hành sửa đổi lại những thông tin như thông báo được gửi tới địa chỉ email đã đăng ký.

-Bước 7: Khắc dấu và thông báo sử dụng mẫu con dấu

Doanh nghiệp quyết định về hình thức, số lượng và nội dung con dấu của doanh nghiệp. Tuy nhiên trước khi sử dụng, doanh nghiệp phải tiến hành thông báo mẫu dấu tới sở kế hoạch đầu tư.

Lưu ý sau thành lập doanh nghiệp:

Sau khi tiến hành thủ tục thành lập doanh nghiệp tại Sở kế hoạch và đầu tư, doanh nghiệp cần lưu ý tiến hành một số thủ tục sau thành lập như sau:

  1. Treo biển tên công ty tại trụ sở chính của doanh nghiệp
  2. Các thủ tục về thuế: Doanh nghiệp mới thành lập phải nộp tờ khai thuế môn bài chậm nhất vào ngày cuối cùng của tháng được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Thuế môn bài là loại thuế bắt buộc và đóng theo năm, mỗi năm phải kê khai và hạn nộp là ngày 31/01 hàng năm.
  3. Về chữ ký số (chữ ký điện tử): Sau khi làm thủ tục về thuế sau khi thành lập, Quý khách hàng cần mua token (một dạng usb) và phần mềm chữ ký số để sau này thực hiện nộp các tờ khai thuế bằng chữ ký điện tử.
  4. Về đặt in hóa đơn: doanh nghiệp muốn đặt in hóa đơn thì cần chuẩn bị hồ sơ để nộp tại cơ quan thuế. Hàng quý phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn kèm theo hồ sơ thuế.

: Nhóm Biên Tập

Nhóm Biên Tập thuộc Công ty Luật Thiên Mã chịu trách nhiệm biên tập các thông tin, nội dung, hình ảnh, video, tài liệu trên nên tảng Website này và các kênh truyền thông, mạng xã hội khác của Luật Thiên Mã.