Những vấn đề trong thủ tục thành lập chi nhánh công ty luật 

Trong thời buổi nền kinh tế thị trường phát triển, để đáp ứng được các nhu cầu kịp thời của các doanh nghiệp từ Nam ra Bắc, các công ty Luật thường sẽ mở các chi nhánh của mình trên các tỉnh thành, vậy thủ tục thành lập chi nhánh công ty Luật như thế nào?

Luật Thiên Mã đã từng thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh công ty Luật ở thành phố Hồ Chí Minh sẽ chia sẻ cho các bạn về vấn đề pháp lý này.

>>>  Đặt lịch ngay để được tư vấn thủ tục thành lập chi nhánh bởi đội ngũ luật sư hàng đầu, giúp bạn giải quyết mọi khó khăn pháp lý một cách hiệu quả!

Đặt lịch tư vấn

chi nhánh công ty

Điều kiện mở chi nhánh công ty luật

Căn cứ Khoản 1 Điều 41 Luật luật sư cho thấy điều kiện mở chi nhánh công ty luật bao gồm:

– Thứ nhất, điều kiện về phạm vi hoạt động: được thành lập ở trong hoặc ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi tổ chức hành nghề luật sư đăng ký hoạt động.

– Thứ hai, điều kiện về chế độ chịu trách nhiệm của chi nhánh: Tổ chức hành nghề luật sư phải chịu trách nhiệm về hoạt động của chi nhánh do mình thành lập.

– Thứ ba, điều kiện về lĩnh vực hành nghề: phù hợp với giấy đăng ký hoạt động của Công ty luật bởi chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của tổ chức hành nghề luật sư, hoạt động theo sự ủy quyền của tổ chức hành nghề luật sư

– Thứ tư, điều kiện về người đứng đầu chi nhánh và luật sư làm việc tại chi nhánh:

  • Trưởng chi nhánh là luật sư do tổ chức hành nghề luật sư cử ra
  • Trưởng chi nhánh và các thành viên của tổ chức hành nghề luật sư, công ty luật làm việc tại chi nhánh có thể là luật sư của Đoàn luật sư ở địa phương nơi đặt trụ sở chi nhánh hoặc đăng ký hoạt động của tổ chức hành nghề luật sư 

– Thứ năm, điều kiện về đăng ký hoạt động:

  • Chi nhánh của tổ chức hành nghề luật sư, chi nhánh công ty luật phải được đăng ký hoạt động tại Sở Tư pháp nơi có trụ sở của chi nhánh.
  • Tổ chức hành nghề luật sư phải có đầy đủ hồ sơ đăng ký hoạt động của chi nhánh gửi Sở Tư pháp nơi có trụ sở của tổ chức hành nghề luật sư đó

Thủ tục thành lập chi nhánh công ty Luật có những gì?

Khi thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh công ty Luật, câu hỏi đầu tiên mà chúng ta đặt ra đó là hồ sơ bao gồm những giấy tờ gì? Hồ sơ có phức tạp và rắc rối không? Thời gian thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh công ty trong bao lâu?

Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty Luật: 

Thủ tục thành lập chi nhánh công ty Luật gồm những giấy tờ sau:

1. Giấy đề nghị đăng ký hoạt động của chi nhánh (theo mẫu quy định);

2. Bản sao Giấy đăng ký hoạt động (Có chứng thực) của chi nhánh;

3. Quyết định thành lập chi nhánh và cử Luật sư làm người đứng đầu chi nhánh;

Trường hợp người đứng đầu chi nhánh không phải là Luật sư thành viên của công ty Luật thì phải có hợp đồng lao động giữa tổ chức hành nghề luật sư với luật sư được cử làm người đứng đầu chi nhánh.

4. Bản sao chứng chỉ hành nghề luật sư và bản sao Thẻ luật sư (Có chứng thực kèm theo bản chính để đối chiếu) của người đứng đầu chi nhánh;

5. Giấy tờ chứng minh về trụ sở của chi nhánh (Bản sao sổ đỏ, Hợp đồng thuê nhà, hợp đồng mượn nhà)

– Số lượng hồ sơ: 01 bộ

– Cơ quan có thẩm quyền giải quyết: Sở Tư pháp nơi đặt trụ sở chi nhánh công ty Luật.

– Thời gian giải quyết thủ tục thành lập chi nhánh công ty Luật: 07 ngày làm việc.

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ thủ tục thành lập chi nhánh công ty Luật thì người đại diện theo pháp luật công ty Luật tiến hành nộp hồ sơ thành lập chi nhánh đến Sở tư pháp nơi chi nhánh đặt trụ sở. Khi tiến hành thẩm định hồ sơ, nếu hồ sơ hợp lệ thì Sở tư pháp sẽ ra kết quả, nếu không hợp lệ thì ra thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do từ chối, sửa đổi hồ sơ.

Lưu ý: Trong quyết định và biên bản họp có ghi rõ chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của các tổ chức hành nghề luật sư, hoạt động theo ủy quyền của tổ chức hành nghề luật sư phù hợp với lĩnh vực hành nghề ghi trong Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động. Tổ chức hành nghề luật sư phải chịu trách nhiệm về hoạt động của chi nhánh do mình thành lập. 

Quy trình làm thủ tục thành lập chi nhánh công ty luật

thành lập chi nhánh công ty

>>>  Hãy để các luật sư của chúng tôi đồng hành cùng bạn trong mọi vấn đề pháp luật về quy trình làm thủ tục thành lập chi nhánh công ty, mang lại sự an tâm và bảo vệ quyền lợi tối đa!

Đặt lịch tư vấn

Căn cứ khoản 2 Điều 41 Luật luật sư, để thành lập chi nhánh công ty luật cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Tổ chức hành nghề luật sư phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ đăng ký hoạt động của chi nhánh gửi Sở Tư pháp theo quy định

Bước 2: Nếu hồ sơ đầy đủ, Sở Tư pháp cấp Giấy đăng ký hoạt động cho chi nhánh trong thời hạn bảy ngày làm việc. Đối với trường hợp từ chối thì phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do. Về phía Người bị từ chối có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật.

Bước 3: Tổ chức hành nghề luật sư phải thông báo bằng văn bản kèm theo bản sao Giấy đăng ký hoạt động của chi nhánh cho Sở Tư pháp, Đoàn luật sư ở địa phương nơi tổ chức hành nghề luật sư đăng ký hoạt động và Đoàn luật sư ở địa phương nơi có trụ sở của chi nhánh trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày được cấp Giấy đăng ký hoạt động của chi nhánh.

>>> Xem thêm: Dịch vụ thành lập hộ kinh doanh cá thể trọn gói từ A-Z năm 2023- Đăng kí hộ kinh cá thể- Luật Thiên Mã.

Nộp hồ sơ thành lập chinh nhánh công ty luật ở đâu?

Căn cứ theo quy định của khoản 3, điều 41, Luật Luật sư quy định:

Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty luật gồm các loại giấy tờ như sau :

  1. Giấy đề nghị đăng ký hoạt động của chi nhánh theo quy định
  2. Giấy đăng ký hoạt động của tổ chức hành nghề luật sư thành lập chi nhánh (bản sao)
  3. Quyết định thành lập chi nhánh;
  4. Chứng chỉ hành nghề luật sư và bản sao Thẻ luật sư của Trưởng chi nhánh (Bản sao)
  5. Giấy tờ chứng minh về trụ sở của chi nhánh.

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ một bộ hồ sơ gồm các tài liệu theo quy định nêu trên thì người đại diện theo pháp luật của công ty luật hoặc người đã được ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh của công ty luật đến Sở tư pháp ở địa phương nơi có trụ sở của chi nhánh.

Lưu ý sau khi hoàn thành thủ tục thành lập chi nhánh công ty luật 

>>>  Đừng chần chừ, giải pháp pháp lý tốt nhất từ luật sư đang chờ bạn – đặt lịch tư vấn ngay hôm nay!

Đặt lịch tư vấn

Thứ nhất, Làm con dấu chi nhánh và công bố mẫu dấu: 
Công ty Luật có thể quyết định làm con dấu chi nhánh hoặc không. Nội dung con dấu thì có các nội dung như tên chi nhánh, mã số chi nhánh. Đồng thời thực hiện thông báo mẫu dấu trên cơ quan công an.

–   Hồ sơ thông báo mẫu dấu:
+Thông báo mẫu dấu chi nhánh công ty (Theo mẫu);
+Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của chi nhánh công ty.

Công ty Luật thực hiện thông báo mẫu dấu trên cơ quan công an. Sau khi hồ sơ thông báo hợp lệ, cơ quan công an sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu của chi nhánh.

Thứ hai, Tên chi nhánh công ty Luật: 
Tên chi nhánh được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái Tiếng Việt và kèm theo tên công ty Luật. Ví dụ như: Chi nhánh + tên công ty Luật.

Nội dung hoạt động của chi nhánh công ty Luật: chi nhánh sẽ được quyền đăng ký hoạt động một phần hoặc toàn bộ các lĩnh vực kinh doanh của công ty mẹ.

Lưu ý sau thành lập chi nhánh hoạt động theo ủy quyền của tổ chức hành nghề luật sư phù hợp với lĩnh vực hành nghề ghi trong Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động.

Thứ ba, Kê khai, nộp lệ phí môn bài: 

thành lập chi nhánh

Khi mới hoạt động kinh doanh, chi nhánh có nghĩa vụ kê khai và nộp lệ phí môn bài cho cơ quan thuế quản lý (Ngày nộp chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động). Nếu chi nhánh công ty Luật chưa tiến hành hoạt động thì thời hạn là 30 ngày kể từ ngày thành lập chi nhánh).

Mức thuế môn bài đối với chi nhánh công ty Luật là 1.000.000 đồng/năm/chi nhánh đối với chi nhánh thành lập trước ngày 01/07, là 500.000 đồng/năm/chi nhánh đối với chi nhánh thành lập từ ngày 01/07 đến ngày 31/12 cùng năm.
Thứ tư, Đăng ký bố cáo ngay sau khi nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh

Một vài điều cần làm sau khi nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh là đăng ký bố cáo nếu như bạn không muốn bị phạt.
Trên đây là toàn bộ tư vấn của Luật Thiên Mã về các vấn đề pháp lý, trình tự để thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh công ty Luật. Trong quá trình tiến hành thực hiện gặp bất kỳ phải vướng mắc nào hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0977.523.155.

Chat Zalo
Đặt Lịch

    PHIẾU ĐẶT LỊCH

    Bạn vui lòng lựa chọn Hình thức tư vấn, lĩnh vực  mức ưu tiên tư vấn phù hợp với nhu cầu của mình. Xin lưu ý Chi phí tư vấn sẽ thay đổi tùy theo lựa chọn của bạn. Hệ thống sẽ lựa chọn luật sư chuyên môn phù hợp với yêu cầu của bạn.








    Bạn vui lòng quét mã để thanh toán phí tư vấn, sau đó xác nhận bằng cách tích Tôi đã thanh toán thành công và nhấn Đặt lịch tư vấn. Lưu ý: Lịch tư vấn chỉ được xác nhận khi thanh toán thành công. Trong vòng 05 phút, chúng tôi sẽ liên hệ để xác nhận và kết nối bạn với đội ngũ luật sư tư vấn. Ngoài ra, tất cả buổi tư vấn đều được giám sát chuyên môn, đảm bảo đúng định hướng và áp dụng thực tế hiệu quả. Bạn có thể ghi âm, ghi hình để theo dõi và triển khai công việc.

    Chấp nhận các ngân hàng và ví điện tử

    Napas247 | Momo | ZaloPay | Viettel Money | VNPay

    Đọc thêm lợi ích của Luật sư tư vấn

    • Giúp bạn hiểu rõ và tuân thủ luật: Luật sư giúp bạn nắm vững các quy định, tránh vi phạm không đáng có và các vấn đề rủi ro pháp lý có nguy cơ gặp phải.

    • Tiết kiệm thời gian và nhiều chi phí: Luật sư sẽ giúp xử lý nhanh chóng các vấn đề pháp lý, giảm thiểu chi phí so với tự tìm hiểu hoặc xử lý sai sót trong các vụ việc, vụ án.

    • Tư vấn chiến lược và giải pháp đúng: Luật sư sẽ đưa ra các giải pháp, phương án pháp lý phù hợp để giải quyết vụ việc, vụ án với đúng mục tiêu và mong muốn của bạn.

    • Bảo vệ quyền lợi hợp pháp của bạn: Luật sư có thể đại diện bạn và hỗ trợ bạn trong các giao dịch, tranh chấp, đảm bảo quyền lợi của bạn được bảo vệ tối đa. Việc thuê luật sư và chi phí thuê luật sư bạn có thể trao đổi trực tiếp với luật sư trong quá trình tư vấn.

    Bạn cần thanh toán trước khi gửi phiếu đặt lịch