Tham nhũng là gì? Tội phạm tham nhũng bị xử phạt như thế nào?…. Có thể thấy nạn tham nhũng ngày càng xuất hiện dưới những hình thức tinh vi, khó phát hiện hơn, là một nguy cơ lớn đe dọa sự sống còn của nhà nước ta. Tại bài viết dưới đây Luật Thiên Mã sẽ đi tìm hiểu cụ thể những quy định của pháp luật hiện hành liên quan đến nạn tham nhũng. Nếu có bất cứ câu hỏi nào liên quan đến vấn đề trên hoặc các vấn đề pháp lý khác, hãy nhấc máy và kết nối ngay đến với chúng tôi qua số điện thoại 1900.6174 để được Luật sư tư vấn giải đáp nhanh chóng nhất.
>>>Luật sư tư vấn miễn phí về tham nhũng là gì và các vấn đề có liên quan, gọi ngay 1900.6174
Tham nhũng là gì?
Khái niệm tham nhũng cần được hiểu gồm hai yếu tố la “tham” và “nhũng”. Tham là hám lợi, vụ lợi, tư lợi; nhũng là lợi dụng quyền hạn, chức vụ được giao để thỏa mãn lòng tham, lợi ích cá nhân, tư lợi cá nhân. Hai yếu tố “tham” và “nhũng” gắn bó chặt chẽ với nhau, chúng là tiền đề của nhau thúc đẩy nhau.
Định nghĩa về tham nhũng hiện nay được pháp luật quy định tại khoản 1 Điều 3 Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018, cụ thể như sau:
“Tham nhũng là hành vi của người có chức vụ, quyền hạn đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn đó vì vụ lợi.”
Theo đó tham nhũng là việc một người lợi dụng quyền lực Nhà nước để thực hiện việc trục lợi riêng bao gồm các hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn để tham ô, hoặc lợi dụng địa vị công tác của mình để lợi iêng hoặc tạo ra sự xung đột về thái độ quan tâm giữa lợi ích xã hội với lợi ích cá nhân để mưu cầu tư lợi.
>>>Luật sư tư vấn miễn phí về tham nhũng là gì ? gọi ngay 1900.6174
Tham nhũng là các hành vi như thế nào?
Tham nhũng là hành vi của người có chức vụ, quyền hạn nhưng đã lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao phó để thực hiện những mục đích, những mưu cầu về lợi ích cá nhân.
Tại Khoản 1 Điều 2 Luật Phòng chống tham nhũng 2018 có quy định cụ thể về các hành vi tham nhũng do người có chức vụ, quyền hạn trong các tổ chức khu vực nhà nước thực hiện sẽ bao gồm các hành vi sau đây:
– Tham ô tài sản
– Nhận hối lộ;
– Lạm dụng chức vụ quyền hạn thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản
– Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành nhiệm vụ hoặc công vụ vì vụ lợi
– Lạm quyền trong khi thi hành nhiệm vụ, công vụ vì vụ lợi
– Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác nhằm thực hiện việc trục lợi;
– Giả mạo trong công tác nhằm mục đích vụ lợi
– Đưa hối lộ, môi giới hối lộ để giải quyết công việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc địa phương vì vụ lợi;
– Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong việc sử dụng trái phép tài sản công vì mục đích vụ lợi
– Nhũng nhiễu vì vụ lợi
– Không thực hiện, thực hiện không đúng không đầy đủ các nhiệm vụ, công vụ được giao vì mục đích vụ lợi
– Lợi dụng chức vụ, quyền hạn bao che cho người có hành vi vi phạm pháp luật vì mục đích vụ lợi; cản trở, can thiệp trái pháp luật vào công việc giám sát, kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án vì mục đích vụ lợi.
Tại khoản 2 Điều 2 Luật phòng chống tham nhũng có nêu ra các hành vi tham nhũng do người có chức vụ quyền hạn trong tổ chức khu vực ngoài nhà nước thực hiện sẽ bao gồm:
– Tham ô tài sản
– Nhận hối lộ
– Đưa hối lộ, môi giới hối lộ để giải quyết công việc của doanh nghiệp, tổ chức mình vì mục đích vụ lợi
Tệ nạn tham nhũng ngày càng phát triển rất mảnh trên tất cả các lĩnh vưc của đời sống xã hội với quy mô lớn, tính chất và mức độ nguy hiểm, và được xem như một hiểm họa đối với sự tồn tại và phát triển của đất nước, do đó việc phòng, chống tội phạm tham nhũng hiện nay và vấn đề cấp bách được đặt ra.
>>>Luật sư tư vấn miễn phí về tham nhũng là là hành vi như thế nào? gọi ngay 1900.6174
Hạn chế trong quy định pháp luật về xử lý vi phạm hành chính đối với cá nhân có hành vi tham nhũng
Có thể thấy, pháp luật hiện hành đã có những quy định chặt chẽ nhằm ngăn chặn cũng như phòng chống tệ nạn tham nhũng. Tuy nhiên, do xã hội ngày càng phát triển, những hành vi phạm tội trở lên tinh vi hơn vì vậy, một số quy định của pháp luật hiện hành đã không còn phù hợp thậm chí còn có thể gây khó khăn trong công tác phát hiện và xử lý người có hành vi vi phạm. Những hạn chế trong quy định của pháp luật có thể kể đến như:
Thứ nhất, trên thực tế sẽ rất khó để có thể xác định được chính xác tính chất cũng như mức độ vi phạm của chủ thể khi thực hiện các hành vi tham nhũng quy định tại Điều 2 Luật Phòng, chống tham nhũng 2018. Không có một công cụ xác định hoặc quy định cụ thể nào nhằm phân tách các tính chất cũng như mức độ vi phạm hành chính của chủ thể có hành vi tham nhũng. Điều này dẫn đến sự thiếu thống nhất trong việc áp dụng của cơ quan xử lý vi phạm trên thực tiễn.
Thứ hai, những quy định về phòng, chống tham nhũng được xem như những quy định gốc nhằm đối chiếu cũng như so sánh với các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan về việc xử lý vi phạm hành chính đối với người có hành vi tham nhũng. Song những quy định về phòng, chống tham nhũng hiện nay mới chỉ quy định rất chung về việc xử phạt vi phạm hành chính. Ngoài xử lý vi phạm quy định về tặng quà và nhận quà tặng theo lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, thì các hành vi tham nhũng khác của cá nhân chưa có quy định cụ thể là sẽ bị xử lý như thế nào. Đây là một thiếu sót rất lớn của pháp luật trong việc phòng, chống tham nhũng.
Thứ ba, đối với trường hợp xác định trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị mình quản lý. Luật Phòng, chống tham nhũng hiện nay mới chỉ có quy định về xử lý kỷ luật đối với đối tượng này. Trên thực tế thì hình thức xử lý này vẫn được xem là quá nhẹ nhàng.
Tóm lại những quy định về xử lý vi phạm hành chính đối với chủ thể có hành vi tham nhũng chưa được thể hiện rõ ràng và đầy đủ. Quy định hiện nay còn mang tính hình thức, sự viện dẫn đến các văn bản pháp luật có liên quan vẫn còn mờ nhạt, thiếu sự gắn kết dẫn đến mơ hồ, lúng túng khi áp dụng.
>>>Luật sư tư vấn miễn phí về những quy định của pháp luật về tham nhũng và các vấn đề có liên quan, gọi ngay 1900.6174
Công chức tham nhũng bị kỷ luật thế nào?
Tại khoản 1 Điều 92 Luật phòng chống tham nhũng có quy định: “Người có hành vi tham nhũng giữ bất kì chức vụ, vị trí công tác nào đều phải bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật, kể cả người đã nghỉ hưu, thôi việc, chuyển công tác.”
Như vậy, căn cứ theo quy định trên thì dù công chức đã nghỉ hưu, thôi việc, hay đã chuyển công tác và dù giữ bất kỳ chức vụ nào nếu phát hiện có hành vi tham nhũng thì đều sẽ bị xử phạt theo quy định.
Tùy vào tính chất cũng như múc độ của hành vi vi phạm thì công chức thực hiện hành vi tham nhũng sẽ bị xử lý kỷ luật, phạt vi phạm hành chính hoặc nặng nhất là bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Đặc biệt, trường hợp công chức có hành vi tham nhũng là người đứng đầu hoặc cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức thì sẽ bị tăng nặng hình thức kỷ luật, cụ thể như sau:
Thứ nhất, xử lý kỷ luật
Theo đó căn cứ theo Nghị định 112/2020/NĐ-CP thì công chức nếu có hành vi vi phạm sẽ bị áp dụng một trong số các hình thức kỷ luật tùy thuộc vào tính chất, mức độ của hành vi vi phạm, cụ thể như sau:
– Áp dụng hình thức khiển trách đối với hành vi vi phạm lần đầu và gây hậu quả ít nghiêm trọng
– Áp dụng hình thức cảnh cáo đối với người đã bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách nhưng vẫn tái phạm hoặc vi phạm lần đầu nhưng gây hậu quả nghiêm trọng
– Áp dụng hình thức kỷ luật giáng chức khi đã bị cảnh cáo nhưng vẫn tái phạm hoặc là hành vi vi phạm lần đầu nhưng gây hậu quả rất nghiêm trọng
– Áp dụng hình thức cách chức khi đã bị giáng chức nhưng vẫn tái phạm hoặc là hành vi vi phạm lần đầu nhưng gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng chưa đến mức bị buộc thôi việc đối với những công chức có thái độ tiếp thu, sửa chữa hoặc chủ động khắc phục hậu quả và có nhiều tình tiết giảm nhẹ.
– Áp dụng hình thức buộc thôi việc khi đã bị cách chức mà vẫn tái phạm phạm hoặc là hành vi vi phạm lần đầu nhưng gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng
Thứ hai, xử phạt vi phạm hành chính
Hiện nay, chưa có quy định chung nào về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống tham nhũng. Tuy nhiên có một số hành vi vi phạm về việc sử dụng tài sản công quy định tại Nghị định 63/2019/NĐ-CP, điển hình như:
– Hành vi chiếm đoạt tài sản công nhưng chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự
– Hành vi vi phạm về trao đổi, tặng cho tài sản công
– Hành vi vi phạm về giao, sử dụng tài sản công, hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản công
– Hành vi lập hồ sơ, chứng từ giả mạo để chi ngân sách nhà nước
– Hành vi lập hồ sơ, giấy tờ giả mạo để làm thủ tục đăng ký sử dụng tài khoản tại Kho bạc Nhà nước chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự;…
Ngoài phạt tiền thì người có hành vi vi phạm còn có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung và các biện pháp khắc phục hậu quả khác theo quy định.
Thứ ba, truy cứu trách nhiệm hình sự
Bên cạnh các hình thức xử lý kỷ luật và xử phạt vi phạm hành chính thì người có hành vi tham nhũng còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu thuộc một trong các tội phạm quy định tại Điều 353 đến Điều 359 Bộ luật hình sự trong đó mức hình phạt cao nhất lên đến tử hình.
Người bị kết án về tội phạm tham nhũng nếu là đại biểu Quốc hội hoặc đại biểu Hội đồng nhân dân thì đương nhiên sẽ mất quyền đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân.
>>>Luật sư tư vấn miễn phí về công chức tham nhũng kỷ luật ra sao, gọi ngay 1900.6174
Tham nhũng có bị đi tù không?
Nếu hành vi tham nhũng có đủ các dấu hiệu cấu thành các tội phạm được quy định từ điều 353 đến điều 359 Bộ luật hình sự 2015 thì người vi phạm rất có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự với khung hình phạt nhẹ nhất là 1 năm tù giam và cao nhất là tử hình, đối với các tội phạm về tham nhũng sau đây:
– Tội tham ô tài sản được quy định tại Điều 353 Bộ luật hình sự 2015
– Tội nhận hối lộ được quy định tại Điều 354 Bộ luật hình sự 2015
– Tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản quy định tại Điều 355 Bộ luật hình sự 2015
– Tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ quy định tại Điều 356 Bộ luật hình sự 2015
– Tội lạm quyền trong khi thi hành công vụ quy định tại Điều 357 Bộ luật hình sự 2015
– Tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi quy định tại Điều 358 Bộ luật hình sự 2015
– Tội giả mạo trong công tác quy định tại Điều 359 Bộ luật hình sự 2015
>>>Luật sư tư vấn miễn phí về tham nhũng có bị đi tù không? gọi ngay 1900.6174
Những nội dung trên là toàn bộ những chia sẻ của Luật Thiên Mã về vấn đề tham nhũng là gì. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp các bạn có cái nhìn tổng quát hơn về tham nhũng từ đó có thể tự điều chỉnh được hành vi của mình tránh phải chịu những chế tài nghiêm khắc của pháp luật khi vi phạm. Nếu các bạn còn bất cứ câu hỏi nào liên quan đến vấn đề trên, vui lòng liên hệ trực tiếp đến với chúng tôi qua số điện thoại 1900.6174 để được hỗ trợ tư vấn nhanh chóng nhất.