Thông báo tăng vốn điều lệ: Quy trình, thẩm quyền và hướng dẫn pháp lý mới nhất

Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chỉ trong 5 tháng đầu năm 2025, có đến hơn 28.000 doanh nghiệp thực hiện thủ tục thông báo tăng vốn điều lệ – cho thấy nhu cầu mở rộng quy mô hoạt động kinh doanh, nâng cao năng lực tài chính và thu hút đầu tư đang ngày càng gia tăng.

Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp bị từ chối hồ sơ hoặc bị xử phạt hành chính do thông báo sai thẩm quyền hoặc không đúng trình tự pháp luật quy định.

Vậy làm thế nào để thông báo tăng vốn điều lệ đúng quy định, đúng thẩm quyền và đúng thời điểm? Đây là nội dung mà Luật Thiên Mã sẽ cung cấp rõ ràng, có hệ thống và cập nhật đầy đủ theo pháp luật hiện hành.

>>> Liên hệ ngay để được hỗ trợ pháp lý tận tâm và chuyên nghiệp từ các luật sư, giúp bạn an tâm hơn trong mọi quyết định!

Đặt lịch tư vấn

VỐN ĐIỀU LỆ LÀ GÌ?

VON DIEU LE

Theo quy định tại khoản 34 Điều 4 Luật Doanh nghiệp 2020, vốn điều lệ được định nghĩa là tổng giá trị tài sản do các thành viên công ty, chủ sở hữu công ty đã góp hoặc cam kết góp khi thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh; là tổng mệnh giá cổ phần đã bán hoặc được đăng ký mua khi thành lập công ty cổ phần.

Tùy vào mô hình của doanh nghiệp mà việc tăng vốn điều lệ được thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau

CÔNG TY TNHH CÓ THỂ TĂNG VỐN ĐIỀU LỆ TRONG TRƯỜNG HỢP SAU ĐÂY

  • Tăng vốn góp của thành viên;
  • Tiếp nhận thêm vốn góp của thành viên mới.

(Khoản 1 Điều 68 Luật Doanh nghiệp 2020)

  • Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên tăng vốn điều lệ thông qua việc chủ sở hữu công ty góp thêm vốn hoặc huy động thêm vốn góp của người khác. Chủ sở hữu công ty quyết định hình thức tăng và mức tăng vốn điều lệ.

(Khoản 2 Điều 87 Luật Doanh nghiệp 2020)

  • Công ty cổ phần có thể tăng vốn điều lệ bằng cách chào bán cổ phần.

Chào bán cổ phần có thể thực hiện theo các hình thức sau đây

  • Chào bán cổ phần cho cổ đông hiện hữu;
  • Chào bán cổ phần riêng lẻ;
  • Chào bán cổ phần ra công chúng.

(Điều 123 Luật Doanh nghiệp 2020)

DOANH NGHIỆP CẦN PHẢI LÀM GÌ KHI MUỐN TĂNG VỐN ĐIỀU LỆ?

TANG VON DIEU LE 2

Khi có sự gia tăng vốn điều lệ, doanh nghiệp phải gửi hồ sơ đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

>>> Đặt lịch ngay để được tư vấn bởi đội ngũ luật sư hàng đầu, giúp bạn giải quyết mọi khó khăn pháp lý một cách hiệu quả!

Đặt lịch tư vấn

HỒ SƠ BAO GỒM NHỮNG GIẤY TỜ SAU

  • Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký;
  • Nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên; nghị quyết, quyết định và biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần về việc thay đổi vốn điều lệ;
  • Văn bản của Cơ quan đăng ký đầu tư chấp thuận về việc góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đối với trường hợp phải thực hiện thủ tục đăng ký góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp theo quy định của Luật Đầu tư.

Trường hợp tăng vốn điều lệ thông qua việc chào bán cổ phần, thì sau khi kết thúc mỗi đợt bán cổ phần, Hội đồng quản trị thực hiện thủ tục đăng ký tăng vốn điều lệ phải bổ sung vào hồ sơ đăng ký tăng vốn điều lệ thêm các giấy tờ sau đây:

  • Nghị quyết và bản sao biên bản họp Đại hội đồng cổ đông về việc chào bán cổ phần để tăng vốn điều lệ, trong đó nêu rõ số lượng cổ phần chào bán và giao Hội đồng quản trị thực hiện thủ tục đăng ký tăng vốn điều lệ sau khi kết thúc mỗi đợt bán cổ phần;
  • Nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp Hội đồng quản trị công ty cổ phần về việc đăng ký tăng vốn điều lệ công ty sau khi kết thúc mỗi đợt bán cổ phần.

(Điều 51 Nghị định 01/2021/NĐ-CP)

Sau khi nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp

THỦ TỤC ĐĂNG KÝ THAY ĐỔI VỐN ĐIỀU LỆ, PHẦN VỐN GÓP, TỶ LỆ PHẦN VỐN GÓP CỦA THÀNH VIÊN

  1. Thời hạn nộp hồ sơ
  • Công ty chịu trách nhiệm đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong trường hợp thay đổi vốn điều lệ trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có thay đổi.
  1. Nơi nộp hồ sơ
  • Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi công ty đặt trụ sở chính.
  1. Thời hạn giải quyết
  • Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới.

LƯU Ý KHI THAY ĐỔI VỐN ĐIỀU LỆ, VỐN ĐẦU TƯ

VON DIEU LE 3 1

  • Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới thì doanh nghiệp phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp về việc thay đổi vốn điều lệ, vốn đầu tư (theo quy định tại khoản 1, 2 Điều 32 Luật Doanh nghiệp 2020).
  • Thủ tục thay đổi vốn điều lệ, vốn đầu tư và thủ tục công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp có thể được thực hiện đồng thời một lúc.
  • Bên cạnh đó, nếu việc thay đổi vốn điều lệ dẫn đến số lượng cổ đông, thành viên góp vốn thay đổi không còn phù hợp với loại hình doanh nghiệp hiện tại (ví dụ công ty cổ phần còn dưới 03 cổ đông) thì doanh nghiệp thực hiện thủ tục chuyển đổi loại hình doanh nghiệp.

Tăng vốn điều lệ không chỉ là hoạt động nội bộ về tài chính, mà còn là một bước chuyển mình chiến lược giúp doanh nghiệp tăng cường năng lực hoạt động, mở rộng lĩnh vực kinh doanh, và cải thiện uy tín với đối tác, ngân hàng, và nhà đầu tư.

Nếu thực hiện đúng quy trình pháp lý, doanh nghiệp sẽ tận dụng được nhiều ưu thế trong gọi vốn, quản trị và phát triển bền vững. Tuy nhiên, sai sót nhỏ trong thẩm quyền hoặc hồ sơ cũng có thể dẫn đến hậu quả pháp lý đáng tiếc.

Luật Thiên Mã luôn sẵn sàng đồng hành để giúp doanh nghiệp bạn tăng vốn đúng luật, đúng thời điểm và an toàn pháp lý.

>>> Đừng để rắc rối pháp lý làm bạn kiệt sức, hao tiền và mất cơ hội! Đặt lịch tư vấn với Luật sư ngay hôm nay – chỉ một phí nhỏ, luật sư uy tín giúp bạn xử lý nhanh gọn. Hoàn phí khi dùng thuê luật sư trọn gói sau tư vấn. Thanh toán gấp để tư vấn pháp lý tránh thiệt hại thêm!

Đặt lịch tư vấn

Chat Zalo
Đặt Lịch

    PHIẾU ĐẶT LỊCH

    Bạn vui lòng lựa chọn Hình thức tư vấn, lĩnh vực  mức ưu tiên tư vấn phù hợp với nhu cầu của mình. Xin lưu ý Chi phí tư vấn sẽ thay đổi tùy theo lựa chọn của bạn. Hệ thống sẽ lựa chọn luật sư chuyên môn phù hợp với yêu cầu của bạn.








    Bạn vui lòng quét mã để thanh toán phí tư vấn, sau đó xác nhận bằng cách tích Tôi đã thanh toán thành công và nhấn Đặt lịch tư vấn. Lưu ý: Lịch tư vấn chỉ được xác nhận khi thanh toán thành công. Trong vòng 05 phút, chúng tôi sẽ liên hệ để xác nhận và kết nối bạn với đội ngũ luật sư tư vấn. Ngoài ra, tất cả buổi tư vấn đều được giám sát chuyên môn, đảm bảo đúng định hướng và áp dụng thực tế hiệu quả. Bạn có thể ghi âm, ghi hình để theo dõi và triển khai công việc.

    Chấp nhận các ngân hàng và ví điện tử

    Napas247 | Momo | ZaloPay | Viettel Money | VNPay

    Đọc thêm lợi ích của Luật sư tư vấn

    • Giúp bạn hiểu rõ và tuân thủ luật: Luật sư giúp bạn nắm vững các quy định, tránh vi phạm không đáng có và các vấn đề rủi ro pháp lý có nguy cơ gặp phải.

    • Tiết kiệm thời gian và nhiều chi phí: Luật sư sẽ giúp xử lý nhanh chóng các vấn đề pháp lý, giảm thiểu chi phí so với tự tìm hiểu hoặc xử lý sai sót trong các vụ việc, vụ án.

    • Tư vấn chiến lược và giải pháp đúng: Luật sư sẽ đưa ra các giải pháp, phương án pháp lý phù hợp để giải quyết vụ việc, vụ án với đúng mục tiêu và mong muốn của bạn.

    • Bảo vệ quyền lợi hợp pháp của bạn: Luật sư có thể đại diện bạn và hỗ trợ bạn trong các giao dịch, tranh chấp, đảm bảo quyền lợi của bạn được bảo vệ tối đa. Việc thuê luật sư và chi phí thuê luật sư bạn có thể trao đổi trực tiếp với luật sư trong quá trình tư vấn.

    Bạn cần thanh toán trước khi gửi phiếu đặt lịch