Quyết định thành lập doanh nghiệp: Căn cứ pháp lý, mẫu chuẩn và thẩm quyền phê duyệt theo quy định mới nhất

Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chỉ tính riêng quý I năm 2025, đã có hơn 6.800 hồ sơ đăng ký kinh doanh bị cơ quan chức năng yêu cầu bổ sung hoặc từ chối do sai sót trong quyết định thành lập doanh nghiệp. Phần lớn doanh nghiệp chưa xác định đúng thẩm quyền quyết định thành lập, hoặc sử dụng mẫu quyết định không đúng chuẩn pháp lý, dẫn đến kéo dài thời gian được cấp giấy phép và tiềm ẩn rủi ro pháp lý sau này.

Bạn đang chuẩn bị thành lập công ty TNHH, công ty cổ phần hay đơn vị trực thuộc một tổ chức? Đừng để sai sót từ bước soạn thảo quyết định khiến bạn mất thời gian và chi phí không đáng có!

>>> Đặt lịch tư vấn với luật sư của chúng tôi và trải nghiệm dịch vụ pháp lý uy tín, nơi mọi vấn đề của bạn sẽ được giải quyết hiệu quả và nhanh chóng!

Đặt lịch tư vấn

QUYẾT ĐỊNH THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP LÀ GÌ?

THANH LAP DOANH NGHIEP DINH THANH LAP DOANH NGHIEP

 

Quyết định thành lập công ty là một biên bản được lập ra trước khi thành lập công ty thể hiện ý chí của các thành viên, người sáng lập bàn bạc để đưa ra quyết định tiến hành hoạt động kinh doanh của công ty phù hợp với quy định của pháp luật.

Chủ thể ban hành quyết định là ai?

  • Đối với cá nhân: các thành viên sáng lập bàn bạc để đưa ra quyết định tiến hành thành lập công ty.
  • Đối với pháp nhân: Theo quy định của Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp, mỗi một loại hình doanh nghiệp thì người quyết định thành lạp doanh nghiệp bởi các chủ thể khác nhau, cụ thể như sau:
  • Chủ sở hữu (trường hợp là tổ chức) ban hành quyết định nếu là Công ty TNHH một thành viên.
  • Hội đồng thành viên quyết định ban hành nếu là công ty TNHH hai thành viên.
  • Đại hội đồng cổ đông ban hành nếu là công ty cổ phần.
  • Hội đồng thành viên ban hành nếu là công ty hợp danh.

Quyết định thành lập được lập khi nào?

Quyết định thành lập công ty là một biên bản được lập ra trước khi thành lập công ty, thể hiện ý chí của các thành viên, người sáng lập bàn bạc để đưa ra quyết định tiến hành hoạt động kinh doanh của công ty phù hợp với quy định của pháp luật.

Quyết định thành lập gồm những nội dung gì?

Quyết định thành lập doanh nghiệp gồm các nội dung như sau:

  • Thông tin của tổ chức, cá nhân đứng ra quyết định thành lập doanh nghiệp;
  • Địa chỉ, ngày, tháng, năm soạn thảo quyết định;
  • Tên quyết định thành lập doanh nghiệp;
  • Các căn cứ để thành lập doanh nghiệp;
  • Nội dung của quyết định thành lập;
  • Thành viên tham gia góp vốn thành lập;
  • Tổng tài sản góp vốn;
  • Tên doanh nghiệp;
  • Trụ sở doanh nghiệp;
  • Các thông tin cá nhân của người đại diện chịu trách nhiệm quản lý trực tiếp số vốn góp;
  • Chủ tịch Hội đồng quản trị/ Hội đồng thành viên/ Tổng giám đốc/ Giám đốc
  • Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

Thành lập công ty có cần có quyết định thành lập doanh nghiệp không?

Theo quy định của Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp. Thành phần hồ sơ thành lập công ty không yêu cầu phải có bản Quyết định thành lập công ty

THỦ TỤC THÀNH LẬP CÔNG TY/DOANH NGHIỆP NHƯ THẾ NÀO?

THANH LAP DOANH NGHIEP 2

Thủ tục thành lập công ty được thực hiện theo các bước như sau:

– Bước 1: Chuẩn bị thông tin, tài liệu cần thiết cho việc soạn hồ sơ

Để thành lập công ty cần có những thông tin cần bắt buộc sau đây:

+ Bản sao công chứng (chứng thực) căn cước công dân/chứng minh thư/hộ chiếu còn thời hạn (áp dụng trong trường hợp cá nhân tham gia góp vốn)’;

+ Bản sao công chứng (chứng thực) giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/quyết định thành lập (áp dụng trong trường hợp pháp nhân tham gia góp vốn);

+ Thông tin cho việc thành lập công ty bao gồm: Tên, địa chỉ công ty; vốn điều lệ, tỷ lệ góp vốn; ngành nghề kinh doanh; thông tin người đại diện theo pháp luật công ty; danh sách cổ đông/thành viên;

+ Hợp đồng thuê nhà/mượn nhà kèm theo giấy phép xây dựng (áp dụng trong trường hợp địa chỉ trụ sở chính đăng ký là nhà cao tầng/tòa nhà)

– Bước 2: Soạn hồ sơ thành lập công ty

+ Hồ sơ thành lập công ty là tài liệu sẽ nộp tới phòng đăng ký kinh doanh để thẩm định và cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

– Bước 3. Nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

+ Sau khi đã chuẩn bị xong hồ sơ, người đại diện theo pháp luật hoặc người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền sẽ tiến hành nộp hồ sơ online (trực tuyến) tới cổng thông tin quốc gia về doanh nghiệp tại địa chỉ:

https://dangkyquamang.dkkd.gov.vn/  và thực hiện các bước nộp hồ sơ như sau:

  1. Chuẩn bị tài liệu bắt buộc phải có để tạo tài khoản
  2. Email, số điện thoại cá nhân của người nộp hồ sơ;

Lưu ý: Đảm bảo Email, sđt còn hoạt động được bình thường

  1. Bản chụp 2 mặt căn cước công dân của người nộp;

+ Tạo tài khoản nộp hồ sơ trực tuyến

  1. Khách hàng truy cập vào đường link sau đây:

https://dangkyquamang.dkkd.gov.vn/

  1. Sau đó click (nháy) vào ô Tạo tài khoản mới
  2. Hoàn thành thông tin bắt buộc theo các ô trong mục và click vào mục đăng ký để tạo tài khoản
  3. Truy cập vào email đã đăng ký để kích hoạt tài khoản nộp hồ sơ.

+ Đăng nhập vào tài khoản để tạo hồ sơ

+ Sau khi tạo tài khoản thành công, khách hàng đăng ký nhập vào để nộp hồ sơ.

– Bước 4: Thẩm định hồ sơ, cấp giấy chứng nhận thành lập doanh nghiệp

+ Sau khi tiếp nhận hồ sơ thành lập doanh nghiệp được nộp, phòng đăng ký kinh doanh sẽ thẩm định tính hợp pháp của hồ sơ.

+ Trường hợp hồ sơ đầy đủ, đúng quy định của pháp luật, phòng đăng ký kinh doanh sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, trường hợp chưa đầy đủ, phòng đăng ký kinh doanh sẽ ra thông báo đề nghị doanh nghiệp sửa đổi/bổ sung hồ sơ cho đúng quy định của pháp luật.

+ Thời gian cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh là 3 ngày làm việc.

– Bước 5: Thực hiện các công việc cần làm ngay sau khi thành lập công ty

Sau khi hoàn thành việc thành lập công ty và đã nhận được giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, dấu tròn công ty. Doanh nghiệp cần phải thực hiện các công việc sau:

  1. Treo biển hiệu tại trụ sở chính công ty

Biển hiệu tại trụ sở chính công ty, nơi kinh doanh của tổ chức, cá nhân có thể được thể hiện dưới các hình thức bảng, biển, hộp đèn, hệ thống đèn neonsight hoặc các hình thức khác, nhằm giới thiệu tên gọi, địa chỉ giao dịch của tổ chức, cá nhân Việt Nam, tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam.

  1. Đăng ký sử dụng chữ ký số Doanh nghiệp

Theo khoản 3 Điều 26 Luật Doanh nghiệp 2020, tổ chức, cá nhân có quyền lựa chọn sử dụng chữ ký số theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử hoặc sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh để đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử.

– Bước 6: Nộp tờ khai thuế môn bài cho doanh nghiệp mới thành lập

+ Thuế môn bài là một sắc thuế trực thu và thường là định ngạch đánh vào giấy phép kinh doanh (môn bài) của các doanh nghiệp và hộ kinh doanh.

+ Trường hợp công ty mới thành lập mà chưa có phát sinh hoạt động sản xuất kinh doanh: Thời hạn nộp tờ khai và tiền thuế môn bài là 30 ngày kể từ ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

+ Trường hợp công ty mới thành lập mà có phát sinh hoạt động sản xuất kinh doanh: Thời hạn nộp thuế chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thành lập theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

+ Mức thuế môn bài phụ thuộc vào Vốn điều lệ của Công ty.

>>> Chỉ một cuộc hẹn với luật sư, mọi vấn đề pháp lý sẽ được giải quyết triệt để, tiết kiệm thời gian và chi phí cho bạn!

Đặt lịch tư vấn

HỒ SƠ THÀNH LẬP CÔNG TY 

QUYET DINH THANH LAP DOANH NGHIEP

Hồ sơ thành lập Công ty TNHH (trách nhiệm hữu hạn)

  • 1 Giấy đề nghị thành lập doanh nghiệp kê khai đầy đủ thông tin theo mẫu được quy định
  • 1 Bản điều lệ công ty (Luật Hoàng Phi sẽ hỗ trợ nếu quý khách hàng không rõ vấn đề này)
  • 1 Bản danh sách thành viên (Ghi rõ Họ tên; Giới tính; Ngày sinh; Dân tộc; Quốc tịch; CMND hoặc Hộ chiếu; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú; Nơi ở hiện tại; Số vốn góp; Chức vụ trong công ty (nếu có))
  • Nếu thành viên là cá nhân sẽ phải photo CMND/thẻ căn cước hoặc hộ chiếu (1 bản)
  • Nếu thành viên là tổ chức sẽ phải photo chứng thực giấy đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu có giá trị tương đương (1 bản)

Hồ sơ thành lập Công ty Cổ phần

  • 1 Giấy đề nghị thành lập công ty cổ phần kê khai đầy đủ thông tin theo mẫu được quy định
  • 1 Bản điều lệ công ty (Luật Hoàng Phi sẽ hỗ trợ nếu quý khách hàng không rõ vấn đề này)
  • 1 Bản danh sách cổ đông sáng lập (Ghi rõ Họ tên; Giới tính; Ngày sinh; Dân tộc; Quốc tịch; CMND hoặc Hộ chiếu; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú; Nơi ở hiện tại; Số vốn góp; Chức vụ trong công ty (nếu có))
  • Nếu cổ đông là cá nhân sẽ phải photo chứng thực CMND hoặc hộ chiếu (1 bản)
  • Nếu cổ đông là tổ chức sẽ phải photo chứng thực giấy đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu có giá trị tương đương (1 bản)
  • Nếu là nhà đầu tư nước ngoài sẽ phải photo giấy chứng nhận đăng ký đầu tư

Với việc hoàn thiện những hồ sơ nêu trên, thủ tục thành lập công ty của quý khách hàng đã thành công một nửa.

Hồ sơ thành lập Công ty hợp danh

  • 1 Giấy đề nghị thành lập công ty kê khai đầy đủ thông tin theo mẫu được quy định
  • 1 Bản điều lệ công ty hợp danh (Luật Hoàng Phi sẽ hỗ trợ nếu quý khách hàng không rõ vấn đề này)
  • 1 Bản danh sách thành viên (Ghi rõ Họ tên; Giới tính; Ngày sinh; Dân tộc; Quốc tịch; CMND hoặc Hộ chiếu; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú; Nơi ở hiện tại; Số vốn góp; Chức vụ trong công ty (nếu có))
  • 1 Bản sao hộ chiếu hoặc CMND thành viên

Hồ sơ thành lập doanh nghiệp tư nhân

  • 1 Giấy đề nghị thành lập công ty kê khai đầy đủ thông tin theo mẫu được quy định
  • 1 Bản sao CMND/thẻ căn cước hoặc hộ chiếu chủ doanh nghiệp tư nhân

Quyết định thành lập doanh nghiệp là văn bản pháp lý nền tảng thể hiện ý chí khởi nghiệp hợp pháp, đồng thời là căn cứ quan trọng trong mọi thủ tục đăng ký kinh doanh và nội bộ doanh nghiệp. Việc xác định đúng thẩm quyền ban hành quyết định thành lập doanh nghiệp, sử dụng mẫu quyết định hợp pháp, sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, chi phí và tránh các rủi ro không đáng có về sau.

Đừng để một văn bản sai lệch khiến cả quá trình thành lập doanh nghiệp bị đình trệ. Luật Thiên Mã cam kết đồng hành pháp lý cùng bạn – chuẩn mẫu, đúng luật, đúng tiến độ!

>>> Thanh toán nhanh, nhận tư vấn chất lượng từ luật sư, giải quyết vấn đề hiệu quả – tất cả chỉ trong một cuộc hẹn!

Đặt lịch tư vấn

Chat Zalo
Đặt Lịch

    PHIẾU ĐẶT LỊCH

    Bạn vui lòng lựa chọn Hình thức tư vấn, lĩnh vực  mức ưu tiên tư vấn phù hợp với nhu cầu của mình. Xin lưu ý Chi phí tư vấn sẽ thay đổi tùy theo lựa chọn của bạn. Hệ thống sẽ lựa chọn luật sư chuyên môn phù hợp với yêu cầu của bạn.








    Bạn vui lòng quét mã để thanh toán phí tư vấn, sau đó xác nhận bằng cách tích Tôi đã thanh toán thành công và nhấn Đặt lịch tư vấn. Lưu ý: Lịch tư vấn chỉ được xác nhận khi thanh toán thành công. Trong vòng 05 phút, chúng tôi sẽ liên hệ để xác nhận và kết nối bạn với đội ngũ luật sư tư vấn. Ngoài ra, tất cả buổi tư vấn đều được giám sát chuyên môn, đảm bảo đúng định hướng và áp dụng thực tế hiệu quả. Bạn có thể ghi âm, ghi hình để theo dõi và triển khai công việc.

    Chấp nhận các ngân hàng và ví điện tử

    Napas247 | Momo | ZaloPay | Viettel Money | VNPay

    Đọc thêm lợi ích của Luật sư tư vấn

    • Giúp bạn hiểu rõ và tuân thủ luật: Luật sư giúp bạn nắm vững các quy định, tránh vi phạm không đáng có và các vấn đề rủi ro pháp lý có nguy cơ gặp phải.

    • Tiết kiệm thời gian và nhiều chi phí: Luật sư sẽ giúp xử lý nhanh chóng các vấn đề pháp lý, giảm thiểu chi phí so với tự tìm hiểu hoặc xử lý sai sót trong các vụ việc, vụ án.

    • Tư vấn chiến lược và giải pháp đúng: Luật sư sẽ đưa ra các giải pháp, phương án pháp lý phù hợp để giải quyết vụ việc, vụ án với đúng mục tiêu và mong muốn của bạn.

    • Bảo vệ quyền lợi hợp pháp của bạn: Luật sư có thể đại diện bạn và hỗ trợ bạn trong các giao dịch, tranh chấp, đảm bảo quyền lợi của bạn được bảo vệ tối đa. Việc thuê luật sư và chi phí thuê luật sư bạn có thể trao đổi trực tiếp với luật sư trong quá trình tư vấn.

    Bạn cần thanh toán trước khi gửi phiếu đặt lịch