Hồ sơ khai thuế ban đầu cho chi nhánh: Quy trình pháp lý & hướng dẫn chuẩn bị chi tiết

Ngày càng nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam mở rộng mô hình kinh doanh thông qua việc thành lập chi nhánh phụ thuộc. Tuy nhiên, theo thống kê từ Tổng cục Thuế, vẫn còn trên 25% chi nhánh bị xử phạt do khai thuế ban đầu không đúng quy định hoặc nộp hồ sơ không đầy đủ. Việc chậm trễ hoặc sai sót trong hồ sơ khai thuế ban đầu cho chi nhánh không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ hoạt động mà còn dẫn đến nhiều hệ lụy pháp lý nghiêm trọng.

Bài viết dưới đây do Luật Thiên Mã biên soạn, sẽ cung cấp chi tiết các thông tin pháp lý mới nhất liên quan đến việc chuẩn bị hồ sơ khai thuế ban đầu cho chi nhánh, trình tự thực hiện, và những lưu ý quan trọng. Nếu bạn cần hỗ trợ chuyên sâu, hãy đặt lịch tư vấn miễn phí với Luật Thiên Mã ngay hôm nay để được hướng dẫn cụ thể cho từng trường hợp doanh nghiệp.

>>> Đặt lịch ngay để được tư vấn bởi đội ngũ luật sư hàng đầu, giúp bạn giải quyết mọi khó khăn pháp lý một cách hiệu quả!

Đặt lịch tư vấn

HỒ SƠ KHAI THUẾ BAN ĐẦU CHO CHI NHÁNH GỒM NHỮNG GÌ?

HO SO KHAI THUE BAN DAU CHO CHI NHANH

Bộ hồ sơ khai thuế ban đầu của doanh nghiệp – mới nhất gồm có:

  1. Quyết định bổ nhiệm giám đốc;
  2. Quyết định bổ nhiệm kế toán trưởng;
  3. Mẫu đăng ký phương pháp khấu hao tài sản cố định;
  4. Tờ khai đăng ký hình thức kế toán và sử dụng hóa đơn;
  5. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (bản photo);
  6. CCCD/CMND/Hộ chiếu của người đại diện pháp luật công ty (bản photo);
  7. Phiếu đăng ký trao đổi thông tin doanh nghiệp;
  8. Giấy ủy quyền (trường hợp ủy quyền cho cá nhân nộp hồ sơ).

Lưu ý:

Doanh nghiệp cần làm 2 bản hồ sơ khai thuế ban đầu để nộp: 1 bản để cơ quan thuế lưu, 1 bản để doanh nghiệp lưu nội bộ sau khi cơ quan thuế đóng dấu đã nhận hồ sơ đầy đủ.

TRÌNH TỰ VÀ THỜI GIAN NỘP HỒ SƠ KHAI THUẾ BAN ĐẦU CHO CHI NHÁNH

HO SO KHAI THUE BAN DAU CHO CHI NHANH 2

Khi có đầy đủ giấy tờ cần thiết phía trên, doanh nghiệp mang hồ sơ ra nộp tại Chi cục Thuế quận/huyện nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Trường hợp doanh nghiệp do Cục Thuế quản lý thì nộp hồ sơ tại Cục Thuế tỉnh/thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Doanh nghiệp có thể tự kiểm tra cơ quan quản lý thuế của mình thông qua trang web của Tổng cục Thuế theo địa chỉ: http://tracuunnt.gdt.gov.vn/tcnnt/mstdn.jsp.

Tùy Chi cục Thuế mà hồ sơ của doanh nghiệp sẽ được giải quyết ngay trong ngày làm việc hoặc 2 – 3 ngày làm việc sau đó.

Trước khi nộp hồ sơ khai thuế ban đầu đến Chi cục Thuế quận/huyện, doanh nghiệp cần hoàn tất 3 thủ tục sau đây:

  1. Treo bảng hiệu tại trụ sở công ty

Bảng hiệu phải thể hiện đầy đủ các thông tin như tên công ty, mã số thuế công ty, địa chỉ trụ sở chính. Người quản lý thuế sẽ đến trụ sở để kiểm tra tình trạng hoạt động của doanh nghiệp và bảng hiệu đã treo đầy đủ hay chưa.

  1. Mua chữ ký số (chứng thư số/token)

Doanh nghiệp cần đăng ký sử dụng chữ  ký số để nộp tờ khai lệ phí môn bài, báo cáo thuế trên website của Tổng cục Thuế, để kê khai thông tin và ký xác thực điện tử trên các phần mềm của doanh nghiệp như BHXH, hải quan, hóa đơn điện tử.

  1. Mở tài khoản ngân hàng công ty và nộp tiền vào tài khoản

Sau khi có chữ ký số, doanh nghiệp sẽ dùng chữ ký số trích tiền trong tài khoản để nộp tiền lệ phí môn bài vào Kho bạc Nhà nước.

Doanh nghiệp có thể tham khảo danh sách 6 việc cần làm ngay sau khi thành lập công ty, doanh nghiệp để không vi phạm các điều cấm, dẫn đến bị xử phạt.

>>> Đừng chần chừ, giải pháp pháp lý tốt nhất từ luật sư đang chờ bạn – đặt lịch tư vấn ngay hôm nay!

Đặt lịch tư vấn

NHỮNG LƯU Ý PHÁP LÝ KHI KHAI THUẾ BAN ĐẦU CHO CHI NHÁNH

HO SO KHAI THUE BAN DAU CHO CHI NHANH 3

  1. Phải khai thuế đúng thời hạn theo luật định

Theo khoản 2 Điều 31 Luật Quản lý thuế 2019, doanh nghiệp phải nộp hồ sơ khai thuế ban đầu cho chi nhánh trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh.

Nếu nộp chậm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 125/2020/NĐ-CP với mức phạt từ 1.000.000 – 10.000.000 đồng, tùy theo mức độ vi phạm.

  1. Phân biệt đúng loại chi nhánh để xác định nghĩa vụ thuế

Tùy thuộc vào chi nhánh có hạch toán độc lập hay phụ thuộc, sẽ có nghĩa vụ kê khai thuế khác nhau:

  • Chi nhánh hạch toán độc lập: Tự kê khai và nộp thuế như một đơn vị riêng biệt.
  • Chi nhánh hạch toán phụ thuộc: Trụ sở chính kê khai gộp thuế GTGT và TNDN; chi nhánh chỉ thực hiện khai một số nghĩa vụ thuế địa phương (như môn bài, TNCN…).

Lưu ý: Ghi rõ trong hồ sơ khai thuế hình thức hạch toán của chi nhánh để cơ quan thuế phân quyền quản lý phù hợp.

  1. Đăng ký thông tin tài khoản ngân hàng và chữ ký số đúng quy định

Nếu chi nhánh có tài khoản ngân hàng riêng hoặc sử dụng chữ ký số riêng thì phải đăng ký thông tin này với cơ quan thuế trong vòng 10 ngày kể từ ngày mở tài khoản hoặc có thiết bị chữ ký số.

Vi phạm sẽ bị xử phạt theo Nghị định 125/2020/NĐ-CP.

  1. Không được kê khai sai thông tin người đại diện chi nhánh

Thông tin người đứng đầu chi nhánh phải trùng khớp với nội dung đăng ký tại Sở Kế hoạch và Đầu tư, bao gồm: họ tên, chức danh, số CMND/CCCD…

Trường hợp thay đổi người đại diện, phải thông báo kịp thời cho cơ quan thuế trong thời hạn 10 ngày làm việc.

  1. Đảm bảo hồ sơ đầy đủ, thống nhất với đăng ký kinh doanh

Toàn bộ nội dung trong hồ sơ khai thuế ban đầu phải khớp với thông tin đăng ký hoạt động chi nhánh, bao gồm:

  • Tên chi nhánh, địa chỉ, ngành nghề kinh doanh
  • Hình thức hạch toán
  • Người đại diện pháp luật

Nếu sai lệch sẽ bị từ chối tiếp nhận hồ sơ hoặc yêu cầu bổ sung, gây kéo dài thời gian xử lý và ảnh hưởng đến hoạt động của chi nhánh.

Việc khai thuế ban đầu cho chi nhánh không chỉ là thủ tục hành chính, mà còn là nghĩa vụ pháp lý quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến việc quản lý thuế và hoạt động của doanh nghiệp. Luật Thiên Mã khuyến nghị doanh nghiệp nên kiểm tra kỹ lưỡng thông tin, lựa chọn hình thức hạch toán phù hợp và tuân thủ đúng hạn.

CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP

  1. Chi nhánh có cần đăng ký chữ ký số riêng để khai thuế không?

Không bắt buộc. Nếu chi nhánh sử dụng tài khoản và chữ ký số của trụ sở chính, thì không cần đăng ký riêng. Tuy nhiên, nếu khai và nộp thuế độc lập, cần đăng ký chữ ký số riêng.

  1. Nếu nộp hồ sơ trễ thì có bị xử phạt không?

Có. Theo Nghị định 125/2020/NĐ-CP, doanh nghiệp có thể bị phạt từ 2 triệu đến 10 triệu đồng tùy vào mức độ vi phạm và thời gian chậm trễ.

  1. Có thể khai thuế ban đầu cho chi nhánh hoàn toàn online không?

Có. Doanh nghiệp có thể nộp qua cổng thông tin của Tổng cục Thuế hoặc hệ thống thuế điện tử eTax nếu có đầy đủ chữ ký số và tài khoản khai báo.

  1. Chi nhánh có cần kê khai thuế GTGT và TNDN riêng không?

Nếu chi nhánh hạch toán độc lập, thì phải tự khai và nộp thuế GTGT, TNDN riêng. Nếu phụ thuộc, thì nghĩa vụ thuế được thực hiện chung với trụ sở chính.

  1. Trường hợp hồ sơ bị từ chối, có cần nộp lại toàn bộ không?

Không. Doanh nghiệp chỉ cần bổ sung hoặc điều chỉnh phần hồ sơ bị sai sót. Tuy nhiên nên nộp lại sớm để tránh quá hạn và bị xử phạt.

Việc chuẩn bị hồ sơ khai thuế ban đầu cho chi nhánh là bước quan trọng để đảm bảo chi nhánh hoạt động hợp pháp và đúng quy định thuế. Với hệ thống pháp lý thay đổi liên tục, doanh nghiệp cần hết sức cẩn trọng trong từng bước chuẩn bị và nộp hồ sơ.

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc kê khai thuế ban đầu hoặc cần hỗ trợ chuẩn bị hồ sơ hợp lệ, hãy liên hệ Luật Thiên Mã ngay hôm nay để được tư vấn, soát lỗi, và hoàn thiện hồ sơ theo đúng quy định hiện hành.

>>> Đừng để rắc rối pháp lý làm bạn kiệt sức, hao tiền và mất cơ hội! Đặt lịch tư vấn với Luật sư ngay hôm nay – chỉ một phí nhỏ, luật sư uy tín giúp bạn xử lý nhanh gọn. Hoàn phí khi dùng thuê luật sư trọn gói sau tư vấn. Thanh toán gấp để tư vấn pháp lý tránh thiệt hại thêm!

Đặt lịch tư vấn

Chat Zalo
Đặt Lịch

    PHIẾU ĐẶT LỊCH

    Bạn vui lòng lựa chọn Hình thức tư vấn, lĩnh vực  mức ưu tiên tư vấn phù hợp với nhu cầu của mình. Xin lưu ý Chi phí tư vấn sẽ thay đổi tùy theo lựa chọn của bạn. Hệ thống sẽ lựa chọn luật sư chuyên môn phù hợp với yêu cầu của bạn.








    Bạn vui lòng quét mã để thanh toán phí tư vấn, sau đó xác nhận bằng cách tích Tôi đã thanh toán thành công và nhấn Đặt lịch tư vấn. Lưu ý: Lịch tư vấn chỉ được xác nhận khi thanh toán thành công. Trong vòng 05 phút, chúng tôi sẽ liên hệ để xác nhận và kết nối bạn với đội ngũ luật sư tư vấn. Ngoài ra, tất cả buổi tư vấn đều được giám sát chuyên môn, đảm bảo đúng định hướng và áp dụng thực tế hiệu quả. Bạn có thể ghi âm, ghi hình để theo dõi và triển khai công việc.

    Chấp nhận các ngân hàng và ví điện tử

    Napas247 | Momo | ZaloPay | Viettel Money | VNPay

    Đọc thêm lợi ích của Luật sư tư vấn

    • Giúp bạn hiểu rõ và tuân thủ luật: Luật sư giúp bạn nắm vững các quy định, tránh vi phạm không đáng có và các vấn đề rủi ro pháp lý có nguy cơ gặp phải.

    • Tiết kiệm thời gian và nhiều chi phí: Luật sư sẽ giúp xử lý nhanh chóng các vấn đề pháp lý, giảm thiểu chi phí so với tự tìm hiểu hoặc xử lý sai sót trong các vụ việc, vụ án.

    • Tư vấn chiến lược và giải pháp đúng: Luật sư sẽ đưa ra các giải pháp, phương án pháp lý phù hợp để giải quyết vụ việc, vụ án với đúng mục tiêu và mong muốn của bạn.

    • Bảo vệ quyền lợi hợp pháp của bạn: Luật sư có thể đại diện bạn và hỗ trợ bạn trong các giao dịch, tranh chấp, đảm bảo quyền lợi của bạn được bảo vệ tối đa. Việc thuê luật sư và chi phí thuê luật sư bạn có thể trao đổi trực tiếp với luật sư trong quá trình tư vấn.

    Bạn cần thanh toán trước khi gửi phiếu đặt lịch