Không được nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp thì phải làm gì? Tại sao lại không nhận được tiền bảo hiểm thất nghiệp? Thủ tục, hồ sơ xin hưởng trợ cấp như thế nào? Hãy cùng Luật Thiên Mã tìm hiểu chi tiết vấn đề này qua bài viết dưới đay. Trong quá trình tìm hiểu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: 1900.6174 để được tư vấn miễn phí.
>>> Liên hệ luật sư tư vấn miễn phí những trường hợp không nhận được tiền bảo hiểm thất nghiệp? Gọi ngay: 1900.6174
Những trường hợp không được nhận trợ cấp thất nghiệp
Theo Điều 49 của Luật Việc làm 2013 có quy định về điều kiện được hưởng về bảo hiểm thất nghiệp, trong đó các trường hợp người lao động không được nhận trợ cấp thất nghiệp cho dù đủ thời gian tham gia bảo hiểm xã hội, cụ thể do người lao động:
– Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật.
– Hưởng lương hưu, trợ cấp do mất sức lao động hàng tháng.
– Đang thực hiện việc nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an.
– Phải đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên
– Đang chấp hành các biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện.
– Bị tạm giam hoặc đang chấp hành hình phạt tù
– Ra nước ngoài định cư, đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng lao động
– Chết.
– Không nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trong vòng 03 tháng tính từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.
>>> Những trường hợp không được nhận trợ cấp thất nghiệp? Gọi ngay: 1900.6174
Không nhận được tiền bảo hiểm thất nghiệp, giải quyết thế nào?
Căn cứ tại Khoản 1 Điều 19 của Nghị định 28/2015/NĐ-CP có quy định Không nhận được tiền bảo hiểm thất nghiệp thì sẽ được giải quyết:
– Vào Hàng tháng thì người lao động phải đến Trung tâm dịch giới thiệu việc làm để thông báo về việc tìm việc làm trong khoảng thời gian đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.
– Trường hợp mà người lao động không đến để thông báo theo quy định thì sẽ bị cắt hưởng trợ cấp thất nghiệp của tháng đó. Nếu như người lao động không thông báo với Trung tâm giới thiệu việc làm về tình hình tìm kiếm việc làm hoặc đã quá thời hạn quy định thì trung tâm giới thiệu việc làm sẽ gửi thông báo lên cơ quan Bảo hiểm xã hội và đồng thời sẽ gửi thông báo đến người lao động đó về việc liên liên quan đến ngừng hưởng trợ cấp thất nghiệp.
>>> Không nhận được tiền bảo hiểm thất nghiệp, giải quyết thế nào? Gọi ngay: 1900.6174
Thủ tục xin hưởng trợ cấp khi chưa nhận được tiền bảo hiểm thất nghiệp
Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp khi chưa nhận được tiền bảo hiểm thất nghiệp
Về Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp khi chưa nhận được tiền bảo hiểm thất nghiệp sẽ bao gồm những giấy tờ sau:
– Người lao động chuẩn bị đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu có sẵn theo số 03
– Bản sao đã công chứng chứng thực về Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng việc làm đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
– Bản sao đã công chứng chứng thực về Quyết định thôi việc;
– Bản sao đã công chứng chứng thực về Quyết định sa thải;
– Bản sao đã công chứng chứng thực về Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
– Bản sao đã công chứng chứng thực về Thông báo hoặc thỏa thuận kết thúc hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;
– Bản sao đã công chứng chứng thực về Hợp đồng thời vụ (nếu như người lao động ký hợp đồng lao động thời vụ)
– Sổ bảo hiểm xã hội của người lao động
– Giấy tờ tùy thân còn thời hạn
>>> Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm những gì? Gọi ngay: 1900.6174
Thủ tục xin hưởng trợ cấp thất nghiệp khi chưa nhận được tiền bảo hiểm thất nghiệp
Để thực hiện thủ tục xin hưởng trợ cấp thất nghiệp khi chưa nhận được tiền bảo hiểm thất nghiệp
thì người lao động tiến hành theo các bước sau đây:
Bước 1: Người lao động cần chuẩn bị hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp như chúng tôi đã phân tích trên sau đó đem đến tại Trung tâm Giới thiệu việc làm
Trong vòng thời hạn 03 tháng tính từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc thì người lao động mà chưa có việc làm và vẫn còn nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp hồ sơ này cho Trung tâm Giới thiệu việc làm tại địa phương nơi mà người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp
Bước 2: Trong khoảng thời gian 15 ngày tính từ ngày nộp hồ sơ mà người lao động chưa tìm được việc làm thì người lao động đến Trung tâm Giới thiệu việc để làm thực hiện xác nhận về việc giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trong khoảng thời gian 20 ngày làm việc tính từ ngày nộp hồ sơ, Trung tâm giới thiệu việc làm sẽ ra quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp và kèm theo sổ Bảo hiểm xã hội có xác nhận trả cho người lao động.
Trong trường hợp mà người lao động không được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì phía Trung tâm giới thiệu việc làm sẽ phải thông báo bằng văn bản và cần nêu rõ lý do.
Thời điểm để tính hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ là Ngày thứ 16 tính từ ngày nộp hồ sơ.
Bước 3: Người lao động nhận tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp
Trong khoảng thời gian 5 ngày làm việc tính từ thời điểm có quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp thì cơ quan Bảo hiểm xã hội tại địa phương sẽ thực hiện chi trả tiền trợ cấp tháng đầu cho người lao động kèm theo thẻ Bảo hiểm y tế.
Vào hàng tháng thì cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp trong vòng 12 ngày từ ngày người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng đó nếu như người lao động không nhận được quyết định tạm dừng, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.
Bước 4: Người lao động cần phải đến Trung tâm dịch vụ việc làm hàng tháng để thông báo về việc tìm việc làm trong khoảng thời gian đang hưởng trợ cấp thất nghiệp (phải theo đúng lịch hẹn kèm theo Quyết định về trợ cấp thất nghiệp)
>>> Thủ tục xin hưởng trợ cấp thất nghiệp khi chưa nhận được tiền bảo hiểm thất nghiệp. Gọi ngay: 1900.6174
Quy định về bảo lưu trợ cấp thất nghiệp tại Việt Nam
Theo quy định tại khoản 5, khoản 6 Điều 18 của Nghị định 28/2015/NĐ-CP và khoản 4 Điều 53 của Luật Việc làm 2013, trường hợp mà đã làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp mà người lao động chưa nhận tiền hoặc chưa nhận đủ tiền trợ cấp mà còn thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng thì sẽ được cộng dồn để tính cho lần hưởng tiếp theo khi đủ điều kiện.
Theo quy định tại Điều 9 của Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH có quy định về việc bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp như sau:
– Về Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu sẽ được tính bằng Tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trừ cho Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp đã được hưởng trợ cấp thất nghiệp
– Các trường hợp mà người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu gồm:
- Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp khi người lao động không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được thực hiện theo quy định tại Khoản 3 và Khoản 4 Điều 18 của Nghị định số 28/2015/NĐ-CP.
- Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp khi mà người lao động không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp sẽ được thực hiện theo quy định tại Khoản 6 Điều 18 của Nghị định số 28/2015/NĐ-CP.
- Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp khi mà người lao động có những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được thực hiện theo quy định tại Khoản 7 Điều 18 của Nghị định số 28/2015/NĐ-CP.
- Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trong trường hợp người lao động mà đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được thực hiện theo quy định tại Khoản 5 Điều 21 của Nghị định số 28/2015/NĐ-CP
>>> Quy định về bảo lưu trợ cấp thất nghiệp tại Việt Nam. Gọi ngay: 1900.6174
Trường hợp nào bảo hiểm thất nghiệp bị tạm dừng và chấm dứt
Các trường hợp dưới đây thì bảo hiểm thất nghiệp bị tạm dừng và chấm dứt đối với người lao động:
– Có việc làm trong thời gian nhận bảo hiểm thất nghiệp thì người lao động sẽ bị chấm dứt việc hưởng trợ cấp thất nghiệp tại thời điểm đó và những tháng còn lại mà chưa được hưởng thì sẽ được bảo lưu để cộng dồn với thời gian tham gia đóng tiếp bảo hiểm của Người lao động sau này.
– Người lao động không thực hiện việc thông báo lại cho Trung tâm dịch vụ việc làm về trường hợp bản thân mình đã có việc nhưng mà vẫn tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động sẽ vi phạm quy định và sẽ bị xử lý theo pháp luật.
>>> Trường hợp nào bảo hiểm thất nghiệp bị tạm dừng và chấm dứt? Gọi ngay: 1900.6174
Một số câu hỏi thường gặp
Đã thông báo tình hình tìm kiếm việc làm nhưng không nhận được tiền bảo hiểm thất nghiệp
Câu hỏi:
Anh Minh Hòa (Sài Gòn) có câu hỏi như sau:
Chào Luật sư, tôi là Minh Hòa, hiện đang sinh sống tại Sài Gòn. Tôi bị công ty cho thôi việc kể từ tháng 10/2022 và sau đó tôi có đi làm thủ tục để hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm.Tôi đã thông báo tình hình tìm kiếm việc làm nhưng không nhận được tiền thất nghiệp phải làm sao? Mong Luật sư tư vấn giúp tôi. Xin cảm ơn.
>>> Liên hệ luật sư tư vấn miễn phí những trường hợp không nhận được tiền bảo hiểm thất nghiệp? Gọi ngay: 1900.6174
Phần trả lời:
Chào anh Minh Hòa,cảm ơn anh Minh Hòa đã tin tưởng và đặt câu hỏi này cho chúng tôi. Đối với câu hỏi về vấn đề này, chúng tôi xin trả lời những thắc mắc của anh như sau:
Theo căn cứ điểm b Khoản 2 Điều 18 của Nghị định 28/2015/NĐ-CP về việc giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp thì Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho anh Hòa từ tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ 2 trở đi trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó nếu như không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với anh Hòa.
Theo thông tin bạn cung cấp bạn thông báo tìm kiếm việc làm tại trung tâm dịch vụ việc làm và tới ngày bạn vẫn chưa nhận được tiền trợ cấp. Vậy anh Hoa cần tới trung tâm dịch vụ việc làm để phản ánh với trung tâm về sự chậm trễ này.
>>> Xem thêm: Cách kiểm tra tình trạng hôn nhân của một người như thế nào?
Không đến nhận quyết định hưởng bảo hiểm thất nghiệp đúng hẹn có bị hủy chế độ hưởng này hay không?
Câu hỏi:
Anh Minh có câu hỏi như sau:
Chào Luật sư, tôi là Minh, sống tại Hòa Bình. Tôi có làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp và được trung tâm dịch vụ việc làm hẹn lên nhận quyết định hưởng trợ cấp. nhưng Do đợt đó tôi bận đi về quê nên quên mất lịch hẹn, sau đó khi tôi lên lấy kết quả thì được biết là tôi bị hủy kết quả.
Cho tôi hỏi thì việc này thì tôi bị hủy hết thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp đúng không? Tôi phải làm gì trong trường hợp này? Mong Luật sư tư vấn giúp tôi. Xin cảm ơn.
>>> Liên hệ luật sư tư vấn miễn phí những trường hợp không nhận được tiền bảo hiểm thất nghiệp? Gọi ngay: 1900.6174
Phần trả lời:
Chào anh Minh ,cảm ơn anh Minh đã tin tưởng và đặt câu hỏi này cho chúng tôi. Đối với câu hỏi về vấn đề này, chúng tôi xin trả lời những thắc mắc của anh như sau:
Theo khoản 3 Điều 18 của Nghị định 28/2015/NĐ-CP có quy định thì Sau khoảng thời hạn 02 ngày làm việc tính từ ngày ghi trong phiếu hẹn trả kết quả, nếu như anh Minh không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp thì sẽ được coi là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trong khoảng thời hạn 07 ngày làm việc tính từ ngày anh Minh không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định, thì trung tâm dịch vụ việc làm trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.
Như vậy, sau 2 ngày làm việc mà kể từ ngày ghi trong phiếu hẹn anh Minh không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp thì coi như anh không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp.
>>> Không đến nhận quyết định hưởng bảo hiểm thất nghiệp đúng hẹn có sao không? Gọi ngay: 1900.6174
Đã bị trễ hẹn nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp thì làm sao để được nhận lại?
Trường hợp này nếu người lao động mà vẫn chưa hết thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp (trong khoảng thời hạn 03 tháng tính từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động) thì người lao động có thể làm lại hồ sơ để được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Vì pháp luật hiện nay không có quy định cấm người lao động không được làm lại hồ sơ nhận bảo hiểm thất nghiệp khi đã bị hủy quyết định.
>>> Liên hệ luật sư tư vấn miễn phí những trường hợp không nhận được tiền bảo hiểm thất nghiệp? Gọi ngay: 1900.6174
Trên đây là những tư vấn của Luật sư Luật Thiên Mã chúng tôi về các nội dung thắc mắc liên quan đến không nhận được tiền bảo hiểm thất nghiệp. Trường hợp bạn còn thắc mắc hay cần sự tư vấn hỗ trợ giải đáp pháp lý từ chúng tôi, quý bạn đọc có thể liên hệ với số điện thoại hotline 1900.6174 để được chúng tôi tư vấn,hỗ trợ 24/24.