Tư vấn pháp luật về lập địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp

Anh Hưng (Hà Nội) có hỏi: “Chào luật sư, tôi ở quận Hoàng Mai, Hà Nội. Hiện tôi muốn lập địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp tôi là công ty cổ phần thì tôi muốn nhờ Luật sư tư vấn giúp tôi: Địa điểm kinh doanh là gì? Địa điểm kinh doanh phải nộp thuế gì? Các quy định về địa điểm kinh doanh?... Mong Luật sư giải đáp giúp tôi”. Về yêu cầu tư vấn của anh Hưng, chúng tôi có đưa ra ý kiến tư vấn như sau:

Địa điểm kinh doanh là gì?

Theo khoản 3 Điều 45 Luật Doanh nghiệp năm 2014 có quy định thì địa điểm kinh doanh có thể được hiểu là nơi doanh nghiệp sẽ tiến hành các hoạt động kinh doanh của mình. 

Địa điểm kinh doanh phải nộp thuế gì?

Có thể hiểu đơn giản rằng, điểm kinh doanh là nơi sẽ thực hiện chức năng kinh doanh, không được quyền đăng ký con dấu riêng và phải kê khai thuế phụ thuộc vào công ty mẹ.

Địa điểm kinh doanh này được thành lập phát sinh hoạt động kinh doanh nên chính vì thế địa điểm kinh doanh phải nộp thuế môn bài cho hoạt động kinh doanh của mình. Như vậy địa điểm kinh doanh phải nộp thuế môn bài. 

Xem thêm: lập địa điểm kinh doanh là gì?

Quy định về địa điểm kinh doanh

Quy định về địa điểm kinh doanh được quy định cụ thể tại Nghị định 108/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp, theo đó doanh nghiệp có thể lập địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp ở ngoài địa chỉ đăng ký trụ sở chính, nơi chưa có chi nhánh thay vì chỉ được lập tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính hoặc đặt chi nhánh.

Việc linh động lập địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp khi mở rộng phạm vi kinh doanh của mình. 

Theo quy định của pháp luật, doanh nghiệp không cần thông báo cho cơ quan thuế biết việc thành lập điểm kinh doanh.

Lý do là vì Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ có trách nhiệm thông báo với cơ quan thuế. Doanh nghiệp chỉ cần nộp tờ khai thuế và đóng thuế môn bài là đã đúng theo quy định của pháp luật rồi.

Kê khai thuế đối với địa điểm kinh doanh được pháp luật quy định như sau: Tại Thông tư 302/2016/TT-BTC ngày 15/11/2016 hướng dẫn lệ phí môn bài và tại Nghị định số 139/2016/NĐ-CP ngày 04/10/2016 của Chính phủ quy định về lệ phí môn bài: quy định mức thu áp dụng là 01 triệu đồng/năm đối với 01 điểm kinh doanh.

Như vậy việc kê khai thuế đối với địa điểm kinh doanh được pháp luật hiện hành quy định rất cụ thể và chi tiết. 

Quy định về điểm kinh doanh đã giúp các doanh nghiệp đỡ lúng túng và vướng mắc trong khi thực hiện trên thực tế. Việc quy định là cần thiết, đặc biệt trong giai đoạn khuyến khích khởi nghiệp như hiện nay.

Lập địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp như thế nào?

Việc lập điểm kinh doanh của doanh nghiệp được tiến hành theo thủ tục sau:  

Bước 1: Chuẩn bị bộ hồ sơ bao gồm:

  • Thông báo lập địa điểm kinh doanh;

  • Bản sao Chứng minh thư hoặc hộ chiếu công chứng của chính người đứng đầu địa điểm kinh doanh;

  • Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu địa điểm kinh doanh trong trường hợp người đứng đầu địa điểm không đồng thời là người đại diện theo pháp luật hoặc cổ đông, thành viên, chủ sở hữu công ty;

  • Giấy giới thiệu hoặc giấy uỷ quyền cho người nộp hồ sơ (nếu có);

  • Chứng minh thư hộ chiếu công chứng của người nộp hồ sơ.

Bước 2: Nộp hồ sơ tại Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Kết quả khách hàng nhận được khi thực hiện thủ tục thành lập địa điểm kinh doanh: Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của địa điểm kinh doanh.

Theo các quy định trên việc thành lập địa điểm kinh doanh công ty cổ phần của anh Hưng như sau: 

Bước 1: Bên công ty anh Hưng cần chuẩn bị bộ hồ sơ như sau: 

  • Thông báo lập địa điểm kinh doanh (do người đại diện theo pháp luật của công ty ký) ( có mẫu quy định);

  • Bản gốc Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và Giấy chứng nhận đăng ký thuế. 

  • Giấy giới thiệu hoặc giấy uỷ quyền cho người nộp hồ sơ (trong trường hợp anh Hưng không đi nộp được);

Bước 2: Sau khi chuẩn bị bộ hồ sơ thì anh Hưng sẽ nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh. Chuyên viên kiểm tra hồ sơ đủ giấy tờ theo quy định, tiếp nhận hồ sơ và cấp Giấy biên nhận cho doanh nghiệp.

Phòng Đăng ký kinh doanh kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và giải quyết hồ sơ của anh Hưng. Căn cứ theo ngày hẹn trên giấy Biên nhận, doanh nghiệp đến Phòng Đăng ký kinh doanh để nhận kết quả giải quyết hồ sơ.

Một lưu ý là ở Hà Nội thì bắt buộc doanh nghiệp phải nộp hồ sơ trực tuyến trên trang thông tin điện tử rồi mới nộp hồ sơ giấy lên Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư. Còn ở những tỉnh khác thì có thể lựa chọn một trong hai cách là nộp trực tiếp hồ sơ hoặc nộp qua Cổng thông tin điện tử. 

Bài viết liên quan:

>>> Dịch vụ đăng ký địa điểm kinh doanh trọn gói

Thành lập điểm kinh doanh của doanh nghiệp không hề phức tạp, nhưng yêu cầu các doanh nghiệp phải nắm được các quy định của pháp luật liên quan đến vấn đề này.

Qua bài viết trên đây, chúng tôi hy vọng đã giải đáp được thắc mắc của anh Hưng cũng như các bạn về các thủ tục, quy định và những thông tin liên quan khi lập điểm kinh doanh. Để được giải đáp mọi thắc mắc, bạn đọc có thể liên hệ với công ty Luật Thiên Mã để được tư vấn miễn phí và hỗ trợ dịch vụ chất lượng nhất.

Ghi chú: Quý khách hàng có nhu cầu tư vấn miễn phí, hỗ trợ soạn thảo hồ sơ hoặc báo giá dịch vụ vui lòng liên hệ đến 0977 523 155 hoặc số máy nội bộ 024 7300 6563  

Nguồn: Luật Thiên Mã

Bình luận

TOP