Thủ tục thành lập chi nhánh hạch toán độc lập mới nhất

Hiện nay, có nhiều doanh nghiệp vẫn chưa nắm được thủ tục thành lập chi nhánh hạch toán độc lập theo quy định pháp luật doanh nghiệp mới nhất. Các thắc mắc như: Chi nhánh công ty có được hạch toán độc lập hay không? Một doanh nghiệp có được thành lập chi nhánh khác tỉnh hạch toán độc lập hay không? Điều kiện thành lập chi nhánh hạch toán độc lập cần đáp ứng yếu tố nào? Để thành lập chi nhánh công ty hạch toán độc lập cần chuẩn bị giấy tờ, hồ sơ gì? Trình tự, thủ tục thành lập chi nhánh hạch toán độc lập theo pháp luật doanh nghiệp? Thủ tục thành lập chi nhánh hạch toán độc lập của công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn có khác biệt hay không? Hãy cùng chúng tôi giải đáp những vấn đề trên.
 

Hiện nay, có nhiều doanh nghiệp vẫn chưa nắm được thủ tục thành lập chi nhánh hạch toán độc lập theo quy định pháp luật doanh nghiệp mới nhất. 

Các thắc mắc như: Chi nhánh công ty có được hạch toán độc lập hay không? Một doanh nghiệp có được thành lập chi nhánh khác tỉnh hạch toán độc lập hay không? Điều kiện thành lập chi nhánh hạch toán độc lập cần đáp ứng yếu tố nào? 

Thủ tục thành lập chi nhánh hạch toán độc lập mới nhất

Thủ tục thành lập chi nhánh hạch toán độc lập mới nhất 

Để thành lập chi nhánh công ty hạch toán độc lập cần chuẩn bị giấy tờ, hồ sơ gì? Trình tự, thủ tục thành lập chi nhánh hạch toán độc lập theo pháp luật doanh nghiệp? Thủ tục thành lập chi nhánh hạch toán độc lập của công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn có khác biệt hay không? Hãy cùng chúng tôi giải đáp những vấn đề trên.

Chi nhánh công ty có được hạch toán độc lập hay không?

Trước khi tìm hiểu chi nhánh của công ty có được hạch toán một cách độc lập hay không bạn cần tìm hiểu chi nhánh công ty là gì? Theo Luật doanh nghiệp, chi nhánh của công ty là một đơn vị trực thuộc do công ty lập ra, thực hiện một phần hoặc toàn bộ chức năng của công ty, chi nhánh chỉ được đăng ký những ngành nghề kinh doanh giống với công ty.

Do đó, chi nhánh công ty có được hạch toán độc lập và được xuất hóa đơn giá trị gia tăng độc lập với công ty. Tuy nhiên, thủ tục để thành lập chi nhánh hạch toán theo cách nào thì cũng cần tuân theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp.

Doanh nghiệp có được thành lập chi nhánh khác tỉnh hạch toán độc lập hay không?

Pháp luật doanh nghiệp không quy định bắt buộc thành lập chi nhánh khác tỉnh hạch toán độc lập. Khác với địa điểm kinh doanh, chi nhánh có thể đặt trụ sở ở bất kỳ đâu nên có thể thành lập thêm chi nhánh ở khác tỉnh hạch toán độc lập hoặc hạch toán phụ thuộc. 

Tùy thuộc vào nhu cầu của công ty hoặc tình trạng sản xuất kinh doanh trên thực tế, doanh nghiệp lựa chọn phương pháp tính thuế để hạch toán, xuất hóa đơn giá trị gia tăng riêng hoặc chung với công ty. Tham khảo bài viết: thành lập chi nhánh công ty

Điều kiện thành lập chi nhánh hạch toán độc lập cần đáp ứng yếu tố nào?

Điều kiện thành lập chi nhánh hạch toán độc lập là chi nhánh phải được thành lập hợp pháp. Nghĩa là doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh tại Sở kế hoạch và đầu tư sau đó kê khai hạch toán độc lập. 

Sau khi được cấp Giấy chứng nhận hoạt động chi nhánh, doanh nghiệp thực hiện thủ tục kê khai và nộp thuế môn bài tại chi Cục thuế quản lý muộn nhất vào ngày cuối cùng của tháng. 

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì chi nhánh sẽ đóng mức thuế môn bài hàng năm là 1.000.000VNĐ. Khi đó, chi nhánh có thể đặt in hóa đơn riêng hoặc sử dụng chung hóa đơn với công ty. Như vậy, điều kiện để thành lập thêm chi nhánh hạch toán độc lập là chi nhánh đáp ứng các yêu cầu pháp luật về doanh nghiệp và pháp luật về thuế.

Để thành lập chi nhánh công ty hạch toán độc lập cần chuẩn bị giấy tờ, hồ sơ gì?

Thành lập thêm chi nhánh của công ty hạch toán độc lập thì theo luật doanh nghiệp công ty cần chuẩn bị các giấy tờ, hồ sơ sau:

  • Thông báo về việc thành lập chi nhánh của doanh nghiệp; 

  • Bản sao biên bản họp;

  • Quyết định của doanh nghiệp về việc thành lập chi nhánh công ty hạch toán độc lập;

  • Bản sao quyết định bổ nhiệm và giấy tờ chứng thực cá nhân của người đứng đầu chi nhánh.

Bài viết tham khảo:

>>> Thủ tục thành lập chi nhánh độc lập như thế nào?

Trình tự, thủ tục thành lập chi nhánh hạch toán độc lập theo pháp luật doanh nghiệp

Thủ tục để thành lập chi nhánh hạch toán một cách độc lập cần tuân thủ theo quy định Luật doanh nghiệp 2014 và các văn bản pháp luật liên quan hướng dẫn thi hành.

Doanh nghiệp cần chú ý tới quy định về chi nhánh hạch toán độc lập như sau:

  • Sau khi chuẩn bị 01 bộ hồ sơ, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tiếp hoặc nộp qua mạng đến Sở kế hoạch và đầu tư nơi chi nhánh đặt trụ sở. 

  • Sở kế hoạch và đầu tư tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ trong 03 ngày làm việc. Nếu hồ sơ không hợp lệ, Sở sẽ ra thông báo để yêu cầu doanh nghiệp chỉnh sửa, bổ sung hồ sơ. Nếu hồ sơ hợp lệ, Sở sẽ ra thông báo hợp lệ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh. 

  • Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp thực hiện kê khai và nộp thuế môn bài tại Chi cục thuế nơi chi nhánh có trụ sở.

Thủ tục thành lập chi nhánh hạch toán độc lập của công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn có khác biệt hay không?

Tùy thuộc vào loại hình công ty cổ phần hay công ty trách nhiệm hữu hạn mà thủ tục để thành lập thêm chi nhánh hạch toán độc lập có sự khác biệt về hồ sơ, giấy tờ. 

Cụ thể, để thành lập một chi nhánh hạch toán độc lập cần có: 

  • Thông báo thành lập chi nhánh; 

  • Bản sao biên bản họp hội đồng quản trị;

  • Quyết định của công ty cổ phần về việc thành lập chi nhánh; 

  • Quyết định của công ty về việc bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh; 

  • Giấy ủy quyền cho người thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh;

  • Bản sao giấy tờ chứng thực cá nhân của người đứng đầu chi nhánh và người được ủy quyền.

Đối với công ty trách nhiệm hữu hạn cần có:

  • Thông báo thành lập chi nhánh; 

  • Quyết định của chủ sở hữu về việc thành lập chi nhánh hạch toán độc lập; 

  • Quyết định của chủ sở hữu công ty về việc bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh; 

  • Giấy ủy quyền cho người thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh và bản sao giấy tờ chứng thực cá nhân của người đứng đầu chi nhánh và người được ủy quyền.

Bài viết tham khảo:

>>> Quy định pháp luật về thủ tục thành lập chi nhánh công ty cổ phần

>>> Thủ Tục Thành Lập Địa Điểm Kinh Doanh Trực Thuộc Chi Nhánh

Hồ sơ, giấy tờ để thành lập một chi nhánh hạch toán độc lập của công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên bao gồm: 

  • Thông báo thành lập chi nhánh; 

  • Biên bản họp của hội đồng thành viên và quyết định về việc thành lập chi nhánh;

  • Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh; 

  • Giấy ủy quyền cho người thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh trong trường hợp có sự ủy quyền; 

  • Bản sao giấy tờ chứng thực cá nhân của người được bổ nhiệm đứng đầu chi nhánh và người được ủy quyền thực hiện thủ tục (nếu có)

Từ những thông tin trên đây, doanh nghiệp có thể hiểu phần nào thủ tục thành lập chi nhánh hạch toán độc lập. Pháp luật không quy định bắt buộc chi nhánh công ty phải kê khai thuế bằng phương pháp hạch toán độc lập hay phụ thuộc. Tùy thuộc nhu cầu thực tế mà doanh nghiệp thành lập thêm chi nhánh ở khác tỉnh hạch toán theo cách độc lập hoặc phụ thuộc. 

Khi bạn thực hiện xong thủ tục đăng ký thành lập thêm chi nhánh và thực hiện kê khai, nộp thuế môn bài nghĩa là doanh nghiệp đã đáp ứng đủ điều kiện để thành lập một chi nhánh hạch toán theo cách độc lập. Mọi thắc mắc về việc thành lập thêm chi nhánh công ty, bạn có thể liên hệ với Luật Thiên Mã để được luật sư hỗ trợ giải đáp.

Nguồn: luatthienma.com.vn

- Trung Hiếu -

Bình luận

TOP