Bỏ khung giá đất đang là vấn đề được khá nhiều người quan tâm. Với sự phát triển nhanh chóng của thị trường bất động sản và nhu cầu sở hữu và sử dụng đất ngày càng tăng, việc loại bỏ hạn chế về giá đất đã trở thành một chủ đề được đặt lên bàn cân để tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch bất động sản. Trường hợp có nhu cầu cần được các Luật sư tư vấn khẩn cấp, hãy nhấc máy gọi đến đường dây nóng 1900.6174 của Luật Thiên Mã để được hỗ trợ nhanh chóng nhất!
>>>Luật sử giải đáp miễn phí mọi quy định pháp luật liên quan đến khung giá đất. Gọi ngay: 1900.6174
Bỏ khung giá đất là gì?
Khung giá đất là phạm vi giá đất được quy định và xác định bởi Nhà nước, từ mức tối thiểu đến mức tối đa, dựa trên từng loại đất cụ thể, khu vực và được cập nhật định kỳ mỗi 5 năm. Mục tiêu của việc thiết lập khung giá đất là để quản lý giá đất trên toàn bộ thị trường và là cơ sở để UBND tỉnh xây dựng và công bố bảng giá đất ở từng địa phương và áp dụng.
Khung giá đất đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát bảng giá đất của các địa phương và xác định các nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai. Trong khung giá đất, có sự phân chia giữa giá tối thiểu (hay còn gọi là giá sàn) và giá tối đa (hay còn gọi là giá trần). Như vậy, các địa phương không được quy định giá đất nằm ngoài khung giá.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy, kể từ khi có khung giá đất, mục tiêu này vẫn chưa được thực hiện một cách trọn vẹn. Giá đất thường được xác định thấp hơn rất nhiều so với giá đất trên thị trường, gây khó khăn cho công tác quản lý đất đai của nhà nước.
>>>Luật sử giải đáp miễn phí khung giá đất là gì? Gọi ngay: 1900.6174
Bỏ khung giá đất vì sao xuất hiện?
Với mục tiêu hoàn thiện cơ chế xác định giá đất trong giai đoạn tới, Nghị quyết 18-NQ/TW đã đưa ra một giải pháp đáng chú ý là loại bỏ đi khung giá đất và thay thế bằng cơ chế và phương pháp xác định giá đất dựa trên nguyên tắc của thị trường. Nghị quyết này đã chỉ ra những yếu điểm trong chính sách tài chính liên quan đến đất đai hiện tại.
Cụ thể, chính sách hiện nay chưa đẩy mạnh việc sử dụng đất một cách tiết kiệm, hiệu quả và bền vững. Phương pháp định giá và đấu giá quyền sử dụng đất hiện tại còn tồn tại nhiều hạn chế và không phù hợp với thực tế. Giá đất thường được xác định thấp hơn nhiều so với giá thị trường. Đồng thời, chưa có sự đối xử công bằng giữa các địa phương trong việc xác định giá đất giáp ranh, đặc biệt là thiếu chế tài xử lý các vi phạm trong quá trình xác định giá đất và đấu giá quyền sử dụng đất.
Vì vậy, Nghị quyết 18 đưa ra một giải pháp đáng chú ý là bỏ đi khung giá đất, tuy nhiên vẫn tiếp tục sử dụng cơ chế bảng giá đất. Đồng thời, Nghị quyết cũng quy định rõ chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền trong việc xác định giá đất.
>>>Luật sử giải đáp miễn phí về sự xuất hiện của việc bỏ đi khung giá đất. Gọi ngay: 1900.6174
Bỏ khung giá đất được áp dụng khi nào?
Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ trình Quốc hội để nhận ý kiến tại kỳ họp 4 (tháng 10/2022), kỳ họp thứ 5 (tháng 5/2023) và dự kiến sẽ được thông qua tại kỳ họp thứ 6 (tháng 10/2023). Tuy nhiên, hiện tại, trong dự thảo Luật Đất đai chưa có quy định rõ về thời điểm có hiệu lực của nó.
Theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015, sửa đổi năm 2020, thời điểm có hiệu lực của toàn bộ hoặc một phần văn bản quy phạm pháp luật được quy định trong chính văn bản đó, nhưng không được sớm hơn 45 ngày kể từ ngày thông qua hoặc ký ban hành đối với văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước ở trung ương…
>>>Luật sử giải đáp miễn phí thời gian án dụng bỏ đi khung giá đất. Gọi ngay: 1900.6174
Bỏ khung giá đất đem lại lợi ích gì?
Trả lời:
Chào anh, đội ngũ luật sư của chúng tôi xin gửi lời cảm ơn vì đã nhận được câu hỏi từ anh. Để giải đáp thắc mắc của anh chúng tôi xin gửi đến câu trả lời thông qua các thông tin sau:
- Đảm bảo quyền lợi cho người dân bị thu hồi đất khi nhận được tiền bồi thường là mục tiêu chính.
Tuy nhiên, hiện tại, bảng giá đất không thể theo kịp giá thị trường, dẫn đến việc tiền bồi thường cho người dân quá thấp, gây ra tranh chấp và khiếu kiện ngày càng gia tăng.
- Kết quả là việc thu hồi đất gặp khó khăn do sự phản đối của người dân không đồng ý với phương án bồi thường của Nhà nước, dẫn đến việc các dự án thường kéo dài thời gian thực hiện hơn dự kiến.
- Để giải quyết vấn đề này, cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án. Khi mức giá bồi thường đất tăng cao và phù hợp hơn so với mức giá thị trường, người dân sẽ dễ dàng chấp nhận và có thể nhanh chóng giao đất cho chủ đầu tư thực hiện dự án.
- Điều này cũng giúp hạn chế hiện tượng đầu cơ đất đai. Khi giá đất gần bằng giá thị trường, thuế bất động sản và phí chuyển nhượng sẽ tăng lên, làm giảm sự hấp dẫn của việc đầu tư vào đất đai và có thể làm giảm giá đất.
- Ngoài ra, cũng cần hạn chế việc mua bán đất với giá kê khai thấp để trốn thuế, từ đó tăng thu nhập cho ngân sách nhà nước. Hiện nay, khi mua bán nhà đất, nếu giá trên hợp đồng thấp hơn hoặc bằng với giá quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, giá của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ được sử dụng để tính thuế cho cá nhân và tổ chức tương ứng.
- Các biện pháp này sẽ mang lại lợi ích cho nhà nước thông qua thuế thu được.
Việc bỏ đi khung giá đất không có nghĩa là bỏ sự quản lý của Nhà nước đối với việc định giá đất ở địa phương, mà chỉ loại bỏ một khâu trung gian có tính chất “tiền kiểm” trong quá trình định giá đất, và thay thế bằng “hậu kiểm” nhằm tăng tính chủ động cho mỗi địa phương, nhưng vẫn giữ được tính giám sát và kiểm soát của Trung Ương về giá đất.
Như vậy trong trường hợp của anh Nam thì việc bỏ đi khung giá đất không ảnh hưởng gì tới quyền lợi mà anh sẽ nhận được, thậm chí quá tình anh nhận được sẽ diễn ra nhanh hơn.
>>>Luật sử giải đáp miễn phí về lợi ích của việc bỏ đi khung giá đất. Gọi ngay: 1900.6174
Bỏ khung giá đất có tác động đến các quy định về bảng giá đất tại địa phương như thế nào?
Trả lời:
Chào anh, trước tiên chúng tôi xin gửi lời cảm ơn và rất vui vì được anh lựa chọn tin tưởng. Đội ngũ luật sư của chúng tôi cung cấp câu trả lời cho anh thông qua những thông tin sau:
Dựa vào quy định tại Điều 114 Luật Đất đai 2013, việc định giá đất và bảng giá đất có một số quy định cụ thể như sau:
- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xây dựng và trình Hội đồng nhân dân cùng cấp phải thông qua bảng giá đất trước khi ban hành. Bảng giá đất được xây dựng định kỳ mỗi 5 năm và được công bố công khai vào ngày 01 tháng 01 năm đầu kỳ.
- Trong quá trình thực hiện bảng giá đất, nếu Chính phủ điều chỉnh khung giá đất hoặc giá đất trên thị trường có biến động, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có quyền điều chỉnh bảng giá đất cho phù hợp.
- Trước khi trình Hội đồng nhân dân cùng cấp thông qua bảng giá đất, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phải gửi dự thảo bảng giá đất cho cơ quan có chức năng xây dựng khung giá đất xem xét. Trường hợp có sự chênh lệch lớn về giá đất giữa các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Thủ tướng Chính phủ sẽ quyết định.
Nếu dự thảo sửa đổi Luật Đất đai được thông qua và bãi bỏ khung giá đất, thì các quy định liên quan đến bảng giá đất cũng sẽ được sửa đổi. Điều này được xem là một thay đổi tích cực đối với sự phát triển hiện tại.
Trước đây, việc thi hành khung giá đất theo đánh giá của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã không thể theo kịp sự biến động giá đất thực tế. Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường bất động sản hiện nay có những biến động về giá đất, sốt giá và tăng giảm không thường xuyên. Một số địa phương đã đề nghị cho phép vượt khung giá đất, và cũng có địa phương đề nghị bỏ đi khung giá đất.
Với việc bỏ đi khung giá đất trong tương lai, việc xác định bảng giá đất có thể được giao cho từng địa phương chủ động thực hiện, không còn phụ thuộc vào khung giá đất như trước đây.
>>>Xem thêm: Hạn mức giao đất nông nghiệp theo quy định Luật Đất đai 2013?
Phân biệt khung giá đất và bảng giá đất
Dựa vào quy định tại Điều 113 và Điều 114 Luật Đất đai 2013, có những khác biệt cơ bản về cơ quan ban hành và cơ sở áp dụng như sau:
Đối với cơ quan ban hành, khung giá đất được ban hành bởi Chính phủ, trong khi bảng giá đất được ban hành bởi Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và trình Hội đồng nhân dân cùng cấp trước khi ban hành.
Về phạm vi áp dụng, khung giá đất được sử dụng làm cơ sở để Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xây dựng và điều chỉnh bảng giá đất tại địa phương. Trong khi đó, bảng giá đất được áp dụng trong các trường hợp sau:
- Tính tiền sử dụng đất khi Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất ở của hộ gia đình, cá nhân đối với phần diện tích trong hạn mức; cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở đối với phần diện tích trong hạn mức giao đất ở cho hộ gia đình, cá nhân.
- Tính thuế sử dụng đất.
- Tính phí và lệ phí trong quản lý, sử dụng đất đai.
- Tính tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.
- Tính tiền bồi thường cho Nhà nước khi gây thiệt hại trong quản lý và sử dụng đất đai.
- Tính giá trị quyền sử dụng đất để trả cho người tự nguyện trả lại đất cho Nhà nước trong trường hợp đất trả lại là đất Nhà nước đã giao đất có thu tiền sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất có thu tiền sử dụng đất, đất thuê trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê.
Việc áp dụng khung giá đất và bảng giá đất cũng đòi hỏi sự linh hoạt và cân nhắc thích hợp để đảm bảo sự công bằng và phát triển bền vững. Cần có sự điều chỉnh linh hoạt và kịp thời khi có biến động về giá đất trên thị trường, đồng thời phải đảm bảo quyền lợi của người dân và sự phát triển của các dự án quan trọng.
>>>Xem thêm: Bồi thường đất theo giá thị trường sẽ có những nguyên tắc như thế nào?
Trên cơ sở những thay đổi và điều chỉnh về chính sách đất đai, việc bỏ khung giá đất đang là một xu hướng nhằm thúc đẩy sự phát triển và thịnh vượng trong lĩnh vực bất động sản. Tuy nhiên, việc áp dụng và thực hiện chính sách này cần sự cân nhắc và điều chỉnh phù hợp để đảm bảo sự công bằng.
Mọi thắc mắc liên quan đến nội dung bài viết trên đây, quý bạn đọc có thể liên hệ qua tổng đài 1900.6174 để được đội ngũ Luật sư của Luật Thiên Mã với chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực pháp luật dân sự giải đáp nhanh chóng nhất!