Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động. BHXH có vai trò vô cùng quan trọng và hầu như có ở khắp mọi nơi, từ nông thôn đến thành thị. Ngay trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho người dân những thông tin cần thiết về bảo hiểm xã hội huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên. Trong quá trình tìm hiểu, nếu bạn có bất kỳ vướng mắc nào, hãy liên hệ ngay tới đường dây nóng 1900.6174 để được chuyên viên hỗ trợ miễn phí.
> Hướng dẫn cách tính hệ số trượt giá bảo hiểm xã hội, liên hệ ngay 1900.6174
Thông tin địa chỉ trung tâm bảo hiểm xã hội huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên
> Hướng dẫn cách giải quyết khi không nhớ số bảo hiểm xã hội, gọi ngay 1900.6174
Phú Bình là một huyện trung du nằm ở phía đông nam tỉnh Thái Nguyên. Trung tâm sầm uất nhất của huyện là thị trấn Hương Sơn, cách thành phố Thái Nguyên 26 km. Tại đây, trụ sở trung tâm bảo hiểm xã hội huyện Phú Bình được đặt tại địa chỉ: Thị trấn Hương Sơn, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.
Cấp trên trực tiếp quản lý trung tâm bảo hiểm xã hội huyện Phú Bình là đơn vị bảo hiểm xã hội tỉnh Thái Nguyên.
Địa chỉ của BHXH huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên trên Google Maps:
Ngoài ra, nếu bạn muốn tìm hiểu nhiều hơn về cơ quan này hay các thủ tục hành chính cơ quan BHXH huyện Phú Bình hỗ trợ thực hiện, hãy nhấc máy và liên hệ ngay đến đường dây nóng 1900.6174 để được chuyên viên của chúng tôi hỗ trợ tư vấn cụ thể và miễn phí.
>> Xem thêm: Bảo hiểm xã hội Thái Nguyên – Tổng đài hỗ trợ tư vấn luật 1900.6174
Số điện thoại bảo hiểm xã hội huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên
> Hỗ trợ tra cứu quá trình tham gia BHXH huyện Phú Bình MIỄN PHÍ, gọi ngay 1900.6174
Nếu bạn bị giới hạn bởi khoảng cách địa lý, thời gian nhưng vẫn mong muốn được tư vấn về các chế độ BHXH nhanh chóng, hãy gọi tới số điện thoại của cơ quan bảo hiểm xã hội huyện Phú Bình: (0208) 3.867.293 hoặc bạn liên hệ qua email: phubinh@thainguyen.vss.gov.vn. Đây là mail chính của bảo hiểm xã hội huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.
Để được giải đáp các thông tin còn vướng mắc liên quan đến bảo hiểm xã hội tại huyện Phú Bình một cách chính xác, hiệu quả nhất, bạn cần chú ý một số vấn đề sau:
+ Gọi vào giờ hành chính theo quy định. Nếu bạn liên hệ ngoài giờ hành chính, sẽ không có cán bộ trực điện thoại để kết nối với bạn.
+ Liên hệ đúng theo số điện thoại chính của bảo hiểm xã hội huyện Phú Bình. Trước khi gọi, bạn nên soạn sẵn các vấn đề cần hỏi một cách rõ ràng, chi tiết, dễ hiểu để tiết kiệm thời gian giữa đôi bên
+ Bạn cần chuẩn bị sẵn công cụ ghi chép, ghi âm để lưu lại các giải đáp được nhận
Ngoài ra, bạn cũng có thể liên hệ tới Tổng đài tư vấn luật bảo hiểm xã hội thông qua đường dây nóng 1900.6174 để được đội ngũ chuyên viên dày dặn kinh nghiệm hỗ trợ giải đáp nhanh chóng nhất. Chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp mọi vướng mắc của bạn 24/7.
>> Xem thêm: Bảo hiểm xã hội huyện Phú Lương – Hotline hỗ trợ tư luật 1900.6174
Giờ làm việc của trung tâm bảo hiểm xã hội huyện Phú Bình
> Hướng dẫn thủ tục giảm trùng BHXH huyện Phú Bình từ A-Z MIỄN PHÍ, gọi ngay 1900.6174
Bảo hiểm xã hội huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên đi làm và hoạt động theo giờ hành chính do nhà nước quy định như sau:
+ Thời gian làm việc buổi sáng: từ 7h30 đến 11h30;
+ Thời gian làm việc buổi chiều: từ 13h00 đến 17h00.
Theo quy định của Nhà nước, trung tâm bảo hiểm xã hội huyện Phú Bình không làm việc vào thứ bảy, chủ nhật, các ngày nghỉ lễ và tết.
Trên đây là thời gian làm việc của trung tâm bảo hiểm xã hội huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên. Bạn cần chú ý đến vào đúng giờ làm việc hành chính để đảm bảo được các cán bộ tiếp nhận và xử lý. Nếu còn điều gì cần tư vấn, hỗ trợ về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900.6174. Đội ngũ chuyên viên của chúng tôi luôn sẵn lòng hướng dẫn và giải đáp cho bạn.
>> Xem thêm: Bảo hiểm xã hội huyện Đại Từ – Hotline hỗ trợ tư vấn luật 1900.6174
Số tài khoản bảo hiểm xã hội huyện Phú Bình
> Hướng dẫn chi tiết về cách tính chế độ bệnh nghề nghiệp, liên hệ ngay 1900.6174
Bạn không cần đến trực tiếp cơ quan bảo hiểm xã hội huyện Phú Bình để thanh toán tiền bảo hiểm, mà hoàn toàn có thể chuyển khoản online thông qua các tài khoản sau:
Tên tài khoản: Bảo hiểm xã hội huyện Phú Bình
Kho bạc Nhà nước huyện Phú Bình: 3741.0.1059211.92008
Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam – Chi nhánh huyện Phú Bình: 8507 202 955 105
Khi nộp tiền bảo hiểm xã hội, BHYT, BHTN trong nội dung bạn cần ghi rõ Mã đơn vị (Ví dụ: YN01234) – Tên đơn vị. Trường hợp đơn vị lập một chứng từ nộp tiền cho nhiều mã (như YN, IC, BW) thì phải ghi rõ số tiền nộp cho từng mã đơn vị.
Trong quá trình thanh toán bảo hiểm xã hội trực tuyến, bạn gặp phải bất cứ khó khăn nào hay có thắc mắc nào liên quan đến nội dung giao dịch, thủ tục lấy hóa đơn, hãy liên hệ ngay tới đường dây nóng 1900.6174 sẽ được các chuyên viên hỗ trợ chính xác và cụ thể nhất.
Vị trí, chức năng của Bảo hiểm xã hội huyện Phú Bình
> Hướng dẫn chi tiết về thủ tục hưởng BHXH 1 lần, gọi ngay đến hotline 1900.6174
Bảo hiểm xã hội huyện Phú Bình là cơ quan nhà nước thuộc Chính phủ, có chức năng tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, BHYT.
+ Tổ chức thu, chi và quản lý và sử dụng các quỹ: bảo hiểm xã hội, BHYT, BHTN và thanh tra chuyên ngành việc theo quy định của pháp luật.
+ Tổng Giám đốc quy định chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức, biên chế và quy định kinh phí hoạt động của bảo hiểm xã hội huyện Phú Bình quyết định thành lập, giải thể theo quy định.
+ Bảo hiểm xã hội huyện Phú Bình đẩy mạnh cải cách hành chính, tinh thần phục vụ đúng mực thái độ lịch sự văn minh nơi công sở, tạo điều kiện cho các đối tượng hưởng quyền lợi theo đúng luật bảo hiểm xã hội ban hành.
+ Cơ quan trên có tư cách pháp nhân, có con dấu và trụ sở riêng.
Mong rằng qua nội dung trên bạn đã hiểu rõ hơn về thực trạng và vai trò của bảo hiểm xã hội huyện Phú Bình. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về các chế độ bảo hiểm xã hội được giải quyết bởi cơ quan trên, bạn vui lòng nhấc máy và gọi đến số hotline 1900.6174 để được các chuyên gia tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng và trọn vẹn nhất.
Nhiệm vụ, quyền hạn của Bảo hiểm xã hội huyện Phú Bình
> Hướng dẫn cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp nhanh chóng, gọi ngay 1900.6174
Bảo hiểm xã hội huyện Phú Bình là bảo hiểm xã hội cấp huyện trực thuộc tỉnh. Vì vậy có nhiệm vụ, quyền hạn như một bảo hiểm xã hội cấp quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh (Theo Điều 6 Quyết định 969/QĐ-bảo hiểm xã hội năm 2019). Bao gồm các nội dung sau:
– Xây dựng trình Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh kế hoạch phát triển Bảo hiểm xã hội huyện dài hạn, ngắn hạn và chương trình công tác hàng năm; tổ chức thực hiện kế hoạch, chương trình sau khi được phê duyệt.
– Thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến các chế độ, chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế.
– Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ theo phân cấp của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Bảo hiểm xã hội tỉnh, cụ thể:
+ Cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế cho những người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế;
+ Khai thác, đăng ký, quản lý các đối tượng tham gia và hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế. Thu các khoản đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế đối với các tổ chức và cá nhân tham gia. Từ chối việc đóng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế không đúng quy định. Kiểm tra việc ký hợp đồng lao động, đóng nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế đối với cơ quan, đơn vị, tổ chức sử dụng lao động;
+ Ký hợp đồng với các tổ chức làm đại lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định;
+ Giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; tổ chức bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết theo cơ chế “một cửa” tại Bảo hiểm xã hội huyện;
+ Chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; từ chối chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế không đúng quy định;
+ Tiếp nhận khoản kinh phí từ Ngân sách Nhà nước chuyển sang để đóng, hỗ trợ đóng cho các đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện;
+ Quản lý, sử dụng, hạch toán kế toán các nguồn kinh phí và tài sản của Bảo hiểm xã hội huyện theo phân cấp;
+ Ký, tổ chức thực hiện hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế với các cơ sở khám, chữa bệnh có đủ điều kiện, tiêu chuẩn chuyên môn, kỹ thuật theo phân cấp.
– Giải quyết các kiến nghị, khiếu nại về việc thực hiện chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế đối với các tổ chức, cá nhân tham gia và các cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo quy định.
– Thực hiện chương trình, kế hoạch cải cách hành chính theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội tỉnh.
– Tổ chức thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế theo quy định.
– Quản lý, lưu trữ hồ sơ nghiệp vụ, tài liệu hành chính và hồ sơ hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế.
– Hướng dẫn nghiệp vụ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế cho các tổ chức, cá nhân tham gia.
– Chủ trì, phối hợp với các cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị – xã hội trên địa bàn, với các tổ chức, cá nhân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để giải quyết các vấn đề có liên quan đến việc thực hiện các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế theo quy định.
– Đề xuất, kiến nghị, phối hợp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế.
– Có quyền khởi kiện vụ án dân sự để yêu cầu tòa án bảo vệ lợi ích công cộng, lợi ích nhà nước trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế trên địa bàn.
– Định kỳ cung cấp đầy đủ và kịp thời thông tin về việc đóng, quyền được hưởng các chế độ, thủ tục thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế cho người lao động, người sử dụng lao động hoặc khi người lao động, người sử dụng lao động, tổ chức công đoàn yêu cầu; Cung cấp đầy đủ và kịp thời tài liệu, thông tin liên quan theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
– Thường xuyên phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước về lao động ở địa phương cập nhật thông tin về tình hình sử dụng lao động trên địa bàn. Phối hợp cơ quan thuế cập nhật mã số thuế của tổ chức, cá nhân; định kỳ hàng năm, cập nhật thông tin do cơ quan thuế cung cấp về chi phí tiền lương để tính thuế của doanh nghiệp hoặc tổ chức.
– Quản lý viên chức, người lao động của Bảo hiểm xã hội huyện.
– Tham gia nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và bảo mật dữ liệu công nghệ thông tin; thực hiện chế độ thông tin, thống kê, báo cáo, thi đua – khen thưởng theo phân cấp của Bảo hiểm xã hội tỉnh.
– Thực hiện các nhiệm vụ khác do Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh giao.
Thông qua những chia sẻ về nhiệm vụ, quyền hạn của bảo hiểm xã hội huyện Phú Bình hy vọng sẽ giúp người dân hiểu rõ hơn về vai trò cũng như trách nhiệm của cơ quan này, từ đó có những hành vi chuẩn mực để bảo vệ quyền lợi của bản thân. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về hồ sơ, thủ tục rút, hưởng BHXH tại đây, hãy gọi ngay đến hotline 1900.6174 để được chuyên viên tư vấn miễn phí.
Nội dung tư vấn của bảo hiểm xã hội huyện Phú Bình
> Giải đáp về điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần, liên hệ ngay 1900.6174
Bảo hiểm xã hội huyện Phú Bình hỗ trợ các vấn đề sau:
+ Tư vấn pháp luật và quy định trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội.
+ Tư vấn về trách nhiệm đóng bảo hiểm của người lao động.
+ Tư vấn quyền và lợi ích của người lao động khi tham gia bảo hiểm xã hội, BHYT, BHTN.
+ Tư vấn chi tiết quy định của pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội.
+ Tư vấn các quy định về chế độ thai sản đối với lao động nữ mang thai và lao động nam sinh con; tư vấn các quy định pháp luật về hưởng chế độ bảo hiểm khi ốm đau.
+ Tư vấn quy trình, thủ tục hành chính về báo tăng, giảm lao động.
+ Tư vấn hồ sơ, thủ tục để người lao động được hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội mà mình tham gia.
Cách thức liên hệ bảo hiểm xã hội huyện Phú Bình
Tư vấn qua số điện thoại:
Để nhận được tư vấn về bảo hiểm xã hội, quý khách có thể tuân thủ theo các bước sau đây:
Bước 1: Quý khách sử dụng điện thoại cố định hoặc điện thoại di động và gọi đến số điện thoại (0208) 3.867.293
Bước 2: Sau khi kết nối với số điện thoại (0208) 3.867.293 quý khách sẽ nghe thấy lời chào từ Tổng đài và hãy tuân thủ theo hướng dẫn được cung cấp trong lời chào.
Bước 3: Quý khách sẽ được chuyển tiếp trực tiếp tới tư vấn viên và có thể đặt câu hỏi hoặc yêu cầu giải đáp các thắc mắc liên quan đến bảo hiểm xã hội.
Bước 4: Tư vấn viên của công ty sẽ hướng dẫn và giải đáp mọi thắc mắc liên quan của quý khách.
Bước 5: Sau khi hoàn tất nội dung tư vấn, quý khách nên ghi nhớ số Tổng đài và lưu vào danh bạ điện thoại để tiện cho các lần tư vấn tiếp theo (nếu cần).
Tư vấn trực tiếp qua bộ phận một cửa theo địa chỉ: Thị trấn Hương Sơn, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.
Mất bao lâu để hủy sổ bảo hiểm xã hội?
> Giải đáp chi tiết về điều kiện được hủy sổ bảo hiểm xã hội, liên hệ ngay 1900.6174
Căn cứ vào Mục 5 – Các nguyên tắc xử lý liên quan đến gộp sổ bảo hiểm xã hội Công văn số 3663/bảo hiểm xã hội-THU ban hành ngày 19/11/2014 của bảo hiểm xã hội thành phố Hồ Chí Minh quy định như sau:
“Trường hợp người lao động cam kết không thừa nhận quá trình tham gia bảo hiểm xã hội, BHTN thì phải trình bày rõ trong Đơn đề nghị (mẫu D01-TS). Cán bộ xử lý nghiệp vụ khóa dữ liệu quá trình đóng bảo hiểm xã hội, bằng phương án KB, KT và lập biên bản hủy sổ tại mục “Hủy có nhiều sổ”. Đơn đề nghị của NLĐ có phê duyệt của Ban Giám đốc bảo hiểm xã hội quận, huyện hoặc Lãnh đạo phòng Thu bảo hiểm xã hội Thành phố để thay thế cho sổ thu hồi. Trường hợp đặc biệt phải phục hồi lại quá trình đã khóa phương án KB, KT, thì chỉ được thực hiện khi có sự phê duyệt (nơi đã khóa dữ liệu trước đây) của Ban Giám đốc bảo hiểm xã hội quận, huyện hoặc lãnh đạo phòng chức năng của Thành phố và đúng theo quy trình phục hồi số sổ đã hủy”.
Hiện nay Mẫu D01-TS đã được thay thế bằng Mẫu TK1-TS mới nhất ban hành bởi cơ quan bảo hiểm xã hội Việt Nam. Như vậy khi thực hiện hủy sổ bảo hiểm xã hội người lao động cần làm các bước sau:
Bước 1:
Chuẩn bị sổ bảo hiểm xã hội cần hủy, các giấy tờ tùy thân hoặc sổ hộ khẩu bản gốc để xác nhận. Cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ chỉ hủy sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bạn có nhiều sổ hoặc phải đem sổ cần hủy đến trực tiếp để hủy chứ không hủy thông qua số sổ được.
Bước 2:
Đến tại cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận/huyện hoặc tỉnh nơi mình đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội ở đơn vị cũ thực hiện làm đơn xin hủy sổ bảo hiểm xã hội. Đơn xin hủy sổ bảo hiểm xã hội theo Mẫu TK1-TS phải kèm theo cam kết không thừa nhận quá trình đóng bảo hiểm xã hội của mình trong thời gian ghi trên sổ bảo hiểm xã hội mà bạn yêu cầu hủy.
Bước 3:
Nộp đơn và chờ kết quả xác nhận đã hủy sổ từ cơ quan bảo hiểm xã hội.
Sau khi làm hoàn tất các thủ tục hủy sổ bảo hiểm xã hội cũ bạn có thể đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội và nhận sổ bảo hiểm xã hội mới tại đơn vị mình đang làm việc.
Từ đó có thể thấy, việc hủy bảo hiểm xã hội khá đơn giản, nên thời gian hủy bảo hiểm xã hội sẽ không kéo dài quá lâu, tuy nhiên còn tùy thuộc vào thời gian chờ kết quả xác nhận đã hủy sổ từ cơ quan bảo hiểm xã hội, thông thường sẽ kéo dài từ 1 đến 3 ngày.
Trên đây là giải đáp của chuyên viên về vấn đề hủy sổ BHXH. Nếu bạn chưa hiểu rõ hay trong quá trình hủy sổ có bất kỳ khó khăn nào, bạn hãy gọi ngay đến đường dây nóng 1900.6174 để nhận được sự hướng dẫn nhanh chóng và chi tiết nhất từ chuyên viên.
Đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động ngoài 60 tuổi như thế nào?
> Hướng dẫn ủy quyền người khác nộp hồ sơ hưởng BHTN, liên hệ ngay 1900.6174
Theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm 2013 điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp gồm:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết”.
Như vậy, nếu người trên 60 tuổi đáp ứng đầy đủ các điều kiện trên thì sẽ được hưởng quyền lợi từ bảo hiểm thất nghiệp.
Để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp, bạn cần chuẩn bị được các giấy tờ quy định tại Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP (Sửa đổi bởi khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP) về hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm:
– Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
+ Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
+ Quyết định thôi việc;
+ Quyết định sa thải;
+ Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
+ Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;
+ Xác nhận của người sử dụng lao động trong đó có nội dung cụ thể về thông tin của người lao động; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động;
+ Xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể, phá sản hoặc quyết định bãi nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với các chức danh được bổ nhiệm trong trường hợp người lao động là người quản lý doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã;
+ Trường hợp người lao động không có các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động do đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật và người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền thì thực hiện theo quy trình pháp luật quy định.
+ Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm 2013 thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của hợp đồng đó
– Sổ bảo hiểm xã hội.
Bên cạnh đó, vào những trường hợp bất khả kháng, người lao động ngoài 60 tuổi được ủy quyền cho người khác nộp hộ hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Căn cứ theo khoản 2 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định các trường hợp có thể được nộp hồ sơ thay cho người hưởng như sau:
“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
…
2. Người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;
c) Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.
Ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp nêu trên là ngày người được ủy quyền trực tiếp nộp hồ sơ hoặc ngày ghi trên dấu bưu điện đối với trường hợp gửi theo đường bưu điện.”
Chiếu theo quy định trên, người hơn 60 tuổi tuổi nếu không ốm đau, bị tai nạn hoặc nơi ở đang gặp hỏa hoạn, lũ lụt, dịch bệnh,… thì sẽ không được ủy quyền cho người khác mà phải tự mình nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp đến trung tâm dịch vụ việc làm. Nếu bạn vẫn chưa hiểu rõ về vấn đề này hay có thắc mắc khác liên quan, hãy liên hệ ngay tới đường dây nóng 1900.6174 để được chuyên viên giải đáp miễn phí.
Trong bài viết trên đây, chúng tôi đã chia sẻ đến bạn những thông tin liên hệ chi tiết và cần thiết nhất về bảo hiểm xã hội huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên. Mong rằng với những chia sẻ trên có thể mang lại cho bạn những thông tin hữu ích nhất. Chúng tôi luôn thường trực để đáp ứng những yêu cầu tư vấn của bạn, hãy nhấc máy và gọi đến đường giây nóng 1900.6174 của luật Thiên Mã để được chuyên viên hỗ trợ miễn phí, chính xác và nhanh chóng mọi vấn đề vướng mắc liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN.
Lưu ý:
Tổng Đài 1900.6174 là tổng đài tư vấn pháp luật của công ty Luật Thiên Mã có trách nhiệm và quyền hạn tư vấn luật đa lĩnh vực như đất đai, hôn nhân & gia đình, hình sự, dân sự, bảo hiểm xã hội… Chúng tôi không phải là cơ quan bảo hiểm xã hội và chúng tôi không mạo danh bất cứ cơ quan đoàn thể nào. Quý khách hàng có nhu cầu có thể trực tiếp liên hệ đến hotline tổng đài của cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam 1900.9068
Luật Thiên Mã chỉ có 02 chi nhánh tại Hà Nội và TPHCM. Nếu có nhu cầu sử dụng dịch vụ Luật sư trực tiếp, chúng tôi sẽ cử Luật sư ở chi nhánh gần nhất xuống tận nơi để giải quyết vụ việc theo yêu cầu!