Tư vấn sở hữu trí tuệ

Bảo hộ thương hiệu - tài sản vô hình của doanh nghiệp

bao-ho-thuong-hieu-tai-san-vo-hinh-cua-doanh-nghiepTrong thời đại nền kinh tế tri thức thì nhân lực, thông tin và thương hiệu là ba loại tài sản có ý nghĩa quyết định đến sự thành công của doanh nghiệp nhưng lại không xuất hiện trong bảng tổng kết tài sản của một doanh nghiệp. Đó là những tài sản vô hình của doanh nghiệp. Vậy bảo hộ thương hiệu thế nào để tài sản vô hình này mang lại giá trị và thành công bền vững cho doanh nghiệp?
Trước tiên để đăng ký bảo hộ sớm và khai thác tất cả các thành tố thương hiệu nhằm củng cố bản sắc thương hiệu. Việc đăng ký độc quyền các thành tố thương hiệu như: nhãn hiệu, tên thương mại, kiểu dáng công nghiệp.. để bảo hộ thương hiệu của mình và có cơ sở bảo hộ khi có hành vi xâm hại.
Doanh nghiệp cần lưu trữ đầy đủ các bằng chứng sử dụng rộng rãi thương hiệu của mình dựa trên kết quả doanh số, mạng lưới đại lý, số lần chi phí quảng cáo, kết quả đánh giá của người tiêu dùng.  Việt Nam đã bắt đầu có quy định về “công nhận nhãn hiệu nổi tiếng”. Việc công nhận như vậy sẽ là rất thuận lợi cho việc bảo hộ thương hiệu của doanh nghiệp.

 

Tình trạng các đại lý, đối tác kinh doanh liên kết lạm dụng, tìm cách “nẫng tay trên” thương hiệu diễn ra khá phổ biến, cả trong nước và nước ngoài. Việc đưa các điều khoản về phạm vi sử dụng, phạm vi nhượng quyền … là rất cần thiết để ngăn ngừa các hành vi lạm dụng và là chứng cứ khi xảy ra tranh chấp.
Doanh nghiệp cần theo dõi thông tin và xử lý sớm mọi sự lạm dụng thương hiệu. Doanh nghiêp cần tận dụng cơ hội phân tích, nhận dạng những thương hiệu nào có thể gây nhầm lẫn, tương tự với mình để kịp thời bảo hộ cho thương hiệu của mình.
Nên xây dựng thương hiệu trên Internet để phát triển thương hiệu của mình và lưu ý về cách thức trình bày trang sao cho hấp dẫn khách hàng. Thêm vào đó, doanh nghiệp nên bổ sung chức năng quản lý thương hiệu.
Vậy, bảo hộ thương hiệu – tài sản vô hình của doanh nghiệp là việc rất quan trọng và cần thiết đảm bảo cho sự thành công bền vững của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần nhận định và đưa ra những phương thức cụ thể để bảo vệ thương hiệu của mình và ngăn chặn kịp thời hành vi xâm hại
==========================================================================
"Bài viết này thuộc quyền sở hữu của Luật Thiên Mã, chúng tôi không ủng hộ cho việc sao chép"