Thay đổi đăng ký kinh doanh

Thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp - "dễ mà khó"

thay-doi-noi-dung-dang-ky-doanh-nghiep-de-ma-khoTrong quá trình hình thành và phát triển của mình, không có bất kỳ một doanh nghiệp nào có thể “thuận buồm xuôi gió” đến mức không gặp bất kỳ một vấn đề liên quan đến pháp lý nào. Từ những thủ tục ban đầu để thành lập doanh nghiệp, đến việc làm sao có thể được phép in hóa đơn, rồi vấn đề về người lao động, nội bộ doanh nghiệp không ổn định, thuế, bảo hộ nhãn hiệu, đăng ký mã số mã vạch, soạn thảo các loại hợp đồng sao cho có lợi nhất với công ty… Và một trong những vấn đề hay gặp phải của doanh nghiệp đó là thay đổi nội dung doanh nghiệp.
Việc thay đổi nội dung doanh nghiệp gồm các hạng mục: thay đổi địa chỉ trụ sở doanh nghiệp, thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh, thay đổi ngành nghề kinh doanh, thay đổi người đại diện theo pháp luật, thay đổi tên doanh nghiệp, thay đổi vốn điều lệ… Mỗi hạng mục sẽ có cách giải quyết riêng cho từng loại công ty: công ty TNHH 1 thành viên/2 thành viên trở lên, công ty cổ phần, công ty hợp danh…
Nhiều doanh nghiệp cho rằng, dù thay đổi nội dung thì thực chất vẫn là công ty đó, nên nếu muốn thay đổi chỉ cần làm công văn gửi cơ quan nhà nước rồi tự mình thay đổi là xong. Nhưng thực tế không đơn giản như họ nghĩ. Việc thay đổi mỗi nội dung có những ảnh hưởng nhất định đến công ty. Thay đổi nội dung đồng nghĩa với thay đổi người có thẩm quyền ký các hợp đồng / mức đóng thuế /  phương thức nhận diện công ty/ phương thức hoạt động của công ty… Nếu doanh nghiệp tự làm theo ý mình mà không tuân thủ đúng thủ tục mà pháp luật quy định thì việc thay đổi đó không có giá trị, dẫn đến hậu quả khôn lường cho doanh nghiệp; nhẹ thì bị cơ quan nhà nước “sờ gáy”, nặng thì có thể dẫn đến những hợp đồng đã ký kể từ thời điểm thay đổi không có hiệu lực… gây thiệt hại nặng nề cho doanh nghiệp.

 

Giải pháp tốt nhất đối với các doanh nghiệp là nên liên hệ với các chuyên gia pháp luật hoặc những công ty luật có thực hiện các dịch vụ này để có tiến hành thủ tục theo đúng quy định pháp luật một cách nhanh nhất, tránh những rủi ro không đáng có, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Qua thực tế tư vấn cho khá nhiều trường hợp liên quan đến các vấn đề của doanh nghiệp, tôi thấy rằng đa số khách hàng gọi đến vẫn khá “e dè” với việc hợp tác thực hiện dịch vụ của bên công ty luật. Họ gọi xin tư vấn từ phía luật sư và tự thực hiện những thủ tục đó. Nhưng chính vì làm những thủ tục “trái nghề” như vậy nên khi thực hiện sẽ dẫn tới thiếu hồ sơ, nộp hồ sơ không đúng cơ quan giải quyết…, vừa tốn công sức, nhân lực, tiền bạc mà kết quả không đi đến đâu.
Hiện nay có khá nhiều công ty, văn phòng Luật uy tín với mức giá dịch vụ hợp lý, sẽ thay mặt khách hàng làm toàn bộ những thủ tục liên quan tới vấn đề mà hai bên thỏa thuận ký kết hợp đồng. Hơn thế nữa, họ là những người hiểu biết pháp luật và có kinh nghiệm thực hiện khá nhiều những dịch vụ tương tự nên sẽ đưa đến kết quả hài lòng nhất cho khách hàng
==========================================================================
"Bài viết này thuộc quyền sở hữu của Luật Thiên Mã, chúng tôi không ủng hộ cho việc sao chép"