Thành lập văn phòng đại diện

Hướng dẫn các thủ tục thay đổi địa điểm văn phòng đại diện

Hướng dẫn các thủ tục thay đổi địa điểm văn phòng đại diện cho các doanh nghiệp có nhu cầu. Trong quá trình hoạt động thị trường kinh doanh luôn biến đổi, để phủ hợp với điều đó có rất nhiều doanh nghiệp phải thay đổi địa điểm văn phòng đại diện. Vậy khi thay đổi văn phòng đại diện các doanh nghiệp cần chuẩn bị những gì  sẽ được Luật Thiên Mã giải đáp ngay sau đây

Văn phòng đại diện là gì

Theo Luật doanh nghiệp 2014 thì thành lập văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện chỉ thực hiện các hoạt động nghiên cứu, cung cấp thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới mà không thực hiện các hoạt động kinh doanh sinh lời. Do đó, những vấn đề liên quan đến thuế của văn phòng đại diện sẽ đơn giản hơn so với những đơn vị phụ thuộc khác của doanh nghiệp. 

Các hồ sơ cần chuẩn bị để thay đổi địa điểm văn phòng đại diện

Tại cơ quan thuế nơi người nộp thuế chuyển đi:

  • Tờ khai Điều chỉnh thông tin đăng ký thuế theo mẫu số 08-MST ban hành kèm theo Thông tư số 95/2016/TT-BTC;
  • Bản sao không yêu cầu chứng thực Giấy phép thành lập và hoạt động, hoặc Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động đơn vị trực thuộc, hoặc Quyết định thành lập, hoặc Giấy phép tương đương do cơ quan có thẩm quyền cấp theo địa chỉ mới.

Tại cơ quan thuế nơi người nộp thuế chuyển đến:

  • Thông báo người nộp thuế chuyển địa Điểm theo mẫu số 09-MST ban hành kèm theo Thông tư số 95/2016/TT-BTC do cơ quan thuế nơi người nộp thuế chuyển đi cấp;
  • Bản sao không yêu cầu chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh (đối với hộ gia đình, nhóm cá nhân, cá nhân kinh doanh phải thực hiện đăng ký kinh doanh theo quy định) hoặc Giấy phép thành lập và hoạt động hoặc Giấy phép tương đương do cơ quan có thẩm quyền cấp theo địa chỉ mới.


Những lưu ý khi chuyển địa điểm của văn phòng đại diện

Mặc dù văn phòng đại diện không trực tiếp kinh doanh và phát sinh lợi nhuận, tuy nhiên, văn phòng vẫn phát sinh nghĩa vụ thuế khi trả lương cho nhân viên (thuế thu nhập cá nhân). Do đó, trước khi đăng ký thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện, doanh nghiệp phải thực hiện các thủ tục với cơ quan thuế liên quan đến việc chuyển địa điểm theo quy định của pháp luật về thuế.
rong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có thay đổi, người đại diện theo pháp luật phải đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của văn phòng đại diện. Cụ thể, doanh nghiệp gửi Thông báo thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của văn phòng đại diện đến Phòng đăng ký kinh doanh nơi đặt trụ sở văn phòng đại diện

Sau khi kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận, thay đổi thông tin đăng ký hoạt động của văn phòng đại diện trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện.

Riêng đối với những văn phòng đại diện khi chuyển địa điểm mới dẫn đến việc thay đổi cơ quan thuế trực tiếp quản lý thì cần lưu ý thủ tục với cơ quan thuế.
  Trên đây là toàn bộ bài viết hướng dẫn các thủ tục thay đổi địa điểm văn phòng đại diện. Hi vọng thông qua bài viết bạn đọc có cái nhìn tổng quát hơn về việc thay đổi địa điểm văn phòng đại diện, đồng thời trang bị được kiến thức cho minh về doanh nghiệp. Chúc các bạn thành công