Hướng dẫn thành lập chi nhánh

Hướng dẫn thủ tục thành lập chi nhánh công ty khác tỉnh

Khi tiến hành thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh công ty khác tỉnh để mở rộng thị trường phát triển mạng lưới kinh doanh, doanh nghiệp thường gặp rất nhiều khó khăn vướng mắc. Mẫu thông báo thành lập chi nhánh khác tỉnh, thành phần hồ sơ thành lập chi nhánh khác tỉnh bao gồm những gì, thời gian thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh khác tỉnh trong bao lâu, quy trình thủ tục thành lập chi nhánh công ty khác tỉnh như thế nào, cần lưu ý gì sau khi thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh ở tỉnh khác,... Để giải đáp những câu hỏi trên, Luật Thiên Mã đưa ra những tư vấn cụ thể như sau:

Thành phần hồ sơ thành lập chi nhánh khác tỉnh 

Hồ sơ thành lập chi nhánh khác tỉnh bao gồm các đầu giấy tờ sau:
- Thông báo thành lập chi nhánh khác tỉnh (theo mẫu)
- Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của Chủ sở hữu công ty hoặc Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về việc thành lập chi nhánh
- Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh
- Bản sao chứng minh thư/căn cước công dân hoặc giấy tờ chứng thực cá nhân khác của người đứng đầu chi nhánh
Thủ tục thành lập công ty khác tỉnh

Thủ tục thành lập công ty khác tỉnh 

Mẫu thông báo thành lập chi nhánh khác tỉnh hiện nay

Thông báo thành lập chi nhánh khác tỉnh được hướng dẫn tại thông tư số 20/2015/TT-BKHĐT. Trong thông báo bao gồm các nội dung:
- Mã số doanh nghiệp
- Tên doanh nghiệp, địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp
- Tên chi nhánh dự định thành lập: Theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2014 tên chi nhánh gồm tên
doanh nghiệp và có cụm từ “Chi nhánh” đặt phía trước. Ví dụ: Chi nhánh công ty Cổ phần X
- Phạm vi hoạt động của chi nhánh: Doanh nghiệp xác định những ngành, nghề mà chi nhánh hoạt động. Ngành nghề kinh doanh của chi nhánh chính là ngành, nghề kinh doanh của công ty. Chi nhánh
được phép thực hiện toàn bộ hoặc  thực hiện một phần chức năng của doanh nghiệp 
- Thông tin đăng ký thuế: Lựa chọn hạch toán phụ thuộc hoặc hạch toán độc lập
- Thông tin về họ, tên, nơi cư trú, giấy tờ chứng thực cá nhân hợp pháp của người đứng đầu chi nhánh
- Họ, tên, chữ ký người đại diện pháp luật doanh nghiệp

Bài viết tham khảo:
>>> Quy định về thủ tục thành lập chi nhánh phụ thuộc khác tỉnh

Quy trình, thủ tục thành lập chi nhánh công ty khác tỉnh

Quy trình, thủ tục thành lập chi nhánh công ty khác tỉnh hiện nay tại Sở kế hoạch và đầu tư được tiến hành như sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ: Doanh nghiệp tiến hành soạn hồ sơ thành lập chi nhánh công ty như hướng dẫn của Luật Thiên Mã
Số lượng hồ sơ: Doanh nghiệp chuẩn bị 01 (bộ) theo như hướng dẫn
Bước 2: Tiến hành nộp hồ sơ:
Doanh nghiệp truy cập vào trang: dangkykinhdoanh.gov.vn kê khai thông tin, tải văn bản điện tử và xác thực hồ sơ theo quy trình trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Bước 3: Nhận kết quả
Phòng đăng ký kinh doanh tiếp nhận hồ sơ thành lập chi nhánh khác tỉnh sau đó kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ. Nếu hồ sơ hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh gửi thông báo hồ sơ hợp lệ về email doanh nghiệp. Doanh nghiệp mang hồ sơ bản giấy nộp tại Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch và đầu tư nơi chi nhánh đặt trụ sở. Phòng đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh cho doanh nghiệp.
Nếu hồ sơ không hợp lệ doanh nghiệp tiến hành sửa đổi, bổ sung hồ sơ như thông báo gửi về email doanh nghiệp và tiến hành thực hiện lại bước 2.
Bước 4: Khắc dấu và thông báo sử dụng mẫu con dấu
Doanh nghiệp được tự quyết định về hình thức, số lượng và nội dung con dấu của chi nhánh. Tuy nhiên trước khi sử dụng, doanh nghiệp phải tiến hành thông báo mẫu dấu tới Sở kế hoạch và đầu tư nơi chi nhánh đặt trụ sở.

Thời gian thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh khác tỉnh

Thời hạn giải quyết thủ tục thành lập chi nhánh công ty khác tỉnh là trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc, kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Lưu ý sau khi thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh ở tỉnh khác

Sau khi tiến hành thủ tục thành lập chi nhánh ở tỉnh khác tại Sở kế hoạch và đầu tư, doanh nghiệp cần lưu ý tiến hành một số thủ tục sau thành lập chi nhánh như sau:
1.    Treo biển tên chi nhánh tại trụ sở chi nhánh
2.    Các thủ tục về thuế sau khi tiến hành thủ tục thành lập chi nhánh khác tỉnh: Doanh nghiệp tiến hành kê khai và nộp tờ khai thuế môn bài chậm nhất vào ngày cuối cùng của tháng được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh. Thuế môn bài là loại thuế bắt buộc và đóng theo năm, mỗi năm phải kê khai và hạn nộp là ngày 31/01 hàng năm.
3.    Về chữ ký số: Ngoài thủ tục về thuế sau thủ tục thành lập chi nhánh khác tỉnh, nếu chi nhánh đăng ký hạch toán độc lập thì cần mua token và phần mềm chữ ký số để sau này thực hiện nộp các tờ khai thuế bằng chữ ký điện tử.

Bài viết tham khảo:
>>> Các vấn đề pháp lý liên quan đến thành lập chi nhánh khác tỉnh?
>>> Thủ tục thành lập chi nhánh hạch toán độc lập mới nhất


Hi vọng với những chia sẻ trên đây của Luật Thiên Mã, quý doanh nghiệp đã có thể nắm được quy định về mẫu thông báo thành lập chi nhánh khác tỉnh, thành phần hồ sơ thành lập chi nhánh khác tỉnh bao gồm những gì, thời gian thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh khác tỉnh trong bao lâu, quy trình thủ tục thành lập chi nhánh công ty khác tỉnh như thế nào, cần lưu ý gì sau khi thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh ở tỉnh khác. Nếu trong quá trình thực hiện phát sinh vướng mắc hoặc doanh nghiệp cần một đơn vị Luật uy tín tiến hành thực hiện công việc, vui lòng liên hệ với Luật Thiên Mã để được hỗ trợ.
- Ánh Ngọc -
Nguồn: luatthienma.com.vn