Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu độc quyền trọn gói

Đăng ký nhãn hiệu vũ khí của doanh nghiệp khi phát sinh tranh chấp

dang-ky-nhan-hieu-vu-khi-cua-doanh-nghiep-khi-phat-sinh-tranh-chapVới thời buổi kinh tế thị trường cạnh tranh gay gắt như hiện này, việc có thể tạo nên một thương hiệu có thể “đi vào” cuộc sống của người tiêu dùng là một điều không dễ dàng. Trong khi nhiều doanh nghiệp sáng tạo, tìm giải pháp phát triển thương hiệu của mình một cách hợp pháp thì cũng có những doanh nghiệp lại sử dụng những chiêu trò, ăn cắp nhãn hiệu nổi tiếng để đưa sản phẩm của mình vào thị trường dễ dàng hơn.
Điển hình như nhãn hiệu mì ăn liền Hảo Hảo đã quá quen thuộc với người dân Việt Nam. Hiện Vina Acecook là chủ sở hữu hợp pháp nhãn hiệu hàng hóa “Hảo Hảo” số 62360 cho sản phẩm mì ăn liền thuộc nhóm 30. Nhãn hiệu này cũng đã được gia hạn quyền chủ sở đến ngày 27/06/2023. Tuy nhiên, vào cuối tháng 1/2015, thị trường xuất hiện loại mì ăn liền với phân khúc giá trung bình tương tự phân khúc mì Hảo Hảo đang lưu hành. Đó là sản phẩm được sản xuất dưới nhãn hiệu “Hảo Hạng” của Công ty Cổ phần thực phẩm Á Châu – Asia Food. Sản phẩm này có nhiều dấu hiệu tương tự, gây nhầm lẫn với nhãn hiệu “Hảo Hảo” của Vina Acecook. Như ngoài cái tên giống nghĩa, chỉ thay từ đồng âm “Hảo” bằng “Hạng”, mẫu bì bao bì từ sản phẩm đến thùng đựng mì đều tương tự.

dang-ky-nhan-hieu-vu-khi-cua-doanh-nghiep-khi-phat-sinh-tranh-chap
Hay như việc tranh chấp nhãn hiệu mì chính giữa Công ty Ajinomoto Việt Nam và Công ty TNHH Sản xuất thương mại Hà Trung Hậu. Theo đó, Công ty Hà trung Hậu đưa ra một sản phẩm mì chính với nhãn hiệu Ajino-Takara. Nhãn hiệu này đã dấu hiệu “Ajino-Takara”; dấu hiệu “Ajino-Takara và hình”; dấu hiệu “hình chiếc bát”; dấu hiệu “hình chiếc bát và 3 chữ tượng hình”; dấu hiệu “3 chữ tượng hình”, chỉ có dấu hiệu cuối cùng là 3 chữ tượng hình được Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ kết luận là tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu là ba ký tự chữ Nhật đã được đăng ký bảo hộ của Ajinomoto. 3 chữ tượng hình này được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa số 169, được gia hạn đến tháng 4/2025.
Trên đây là hai trong số những vụ tranh chấp nhãn hiệu điển hình. Có thể thấy việc đăng ký nhãn hiệu là vô cùng cần thiết. Nó giúp “bảo vệ” nhãn hiệu của doanh nghiệp trước những đối thủ cạnh tranh không lành mạnh, là cơ sở để doanh nghiệp có thể đảm bảo quyền lợi nhãn hiệu của mình trước pháp luật.
      ======================================================================
"Bài viết này thuộc quyền sở hữu của Luật Thiên Mã, chúng tôi không ủng hộ cho việc sao chép"